.

Trường xuống cấp - học sinh tứ tán học nhờ

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần một nửa học sinh của Trường tiểu học (TH) Hạ Trạch (Bố Trạch) phải đi học nhờ ở các phòng của trường mầm non còn dư khi khu nhà lớp học 10 phòng của trường được xây dựng hàng chục năm nay xuống cấp trầm trọng và “chờ sập” sau cơn bão số 10 tàn phá...

 Trường... “chờ sập”

Trường tiểu học (TH) Hạ Trạch có 309 em học sinh với 15 lớp học. Trường có 3 dãy nhà thì chỉ có 1 dãy nhà còn mới (6 phòng học), còn lại đều được xây dựng hàng chục năm nay và đã xuống cấp. Riêng nhà lớp học gồm 10 phòng, trong đó 6 phòng học, 4 phòng chức năng được xây dựng vào năm 1990, nay đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, cơn bão số 10 vừa qua đã làm ngôi trường này hư hỏng nặng, riêng khu nhà lớp học 10 phòng có nguy cơ bị sập rất cao.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Bình tại khu nhà lớp học 10 phòng của Trường TH Hạ Trạch, nhiều phòng học bị bong tróc nghiêm trọng. Tại một số cột trụ, bê tông đã bị bong, lồi lõi thép rỉ rét ra ngoài. Nhiều mảng tường ở các phòng học đã bị nứt toác, cửa sổ thì chắp vá, rất nguy hiểm. Tại đầu các nơi dẫn vào dãy nhà lớp học, nhà trường đã treo các tấm biển: “Khu vực nguy hiểm cấm vào”.

Cô Lê Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường TH Hạ Trạch cho biết, cơn bão số 10 vừa qua đã gây nên những thiệt hại nặng nề cho nhà trường. Ngoài nhà lớp học 10 phòng như đã nêu, bão số 10 cũng làm đổ nhà để xe, nhiều phòng học bị tốc mái, nhà vệ sinh hư hỏng nặng và làm đổ sập một đoạn tường rào. Trong đó khu nhà hiệu bộ được xây dựng hàng chục năm nay đã xuống cấp và cũng bị bão số 10 làm hư hỏng nặng. “Khu nhà này nằm ở vị trí thấp nên thường xuyên bị ngập lụt. Cứ nghe tin có bão, mưa là nhà trường lo ngay ngáy. Trường có 39 giáo viên nhưng chỉ có 1 giáo viên nam nên cứ nghe có dự báo mưa bão là các cô thầy phải chủ động dọn toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng lên cao mới có cái mà dùng...”, cô Thủy chia sẻ.

Khu nhà 10 phòng học của Trường TH Hạ Trạch xuống cấp trầm trọng, nhiều cột trụ, mảng tường bị bong tróc lồi cốt thép rỉ sét.
Khu nhà 10 phòng học của Trường TH Hạ Trạch xuống cấp trầm trọng, nhiều cột trụ, mảng tường bị bong tróc lồi cốt thép rỉ sét.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn Tác, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch cho biết, khu nhà lớp học của Trường TH Hạ Trạch được xây dựng vào năm 1990 do một Việt kiều ở Thái Lan tài trợ, xây dựng 5 phòng học. Sau đó, UBND xã xin thêm kinh phí từ cấp trên, cùng với sự ủng hộ các nhà tài trợ và phụ huynh đã nâng cấp thêm 5 phòng lợp mái tôn. Cơn bão số 10 năm 2013 cũng đã làm khu nhà đó bị tốc mái và gây nứt nẻ tường. Sau đó, UBND xã cũng đã khắc phục, sửa chữa để học sinh đến trường. Tuy nhiên, sau cơn bão số 10 vừa qua, tình trạng ngôi trường càng xuống cấp nghiêm trọng có khả năng gây nguy hiểm rất cao cho học sinh.

Tứ tán học nhờ...

Theo ông Lưu Văn Tác, để an toàn cho học sinh, sau cơn bão số 10, chính quyền xã cùng với nhà trường đã có biện pháp tạm thời là di dời 6 lớp học với hơn 100 học sinh sang nơi khác để học tập. Cụ thể là di dời đến các phòng học cũ của trường mầm trên địa bàn xã để học. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Hạ Trạch và Ban giám hiệu Trường TH Hạ Trạch, các phòng học mầm non mà nhà trường mượn cho học sinh TH học tạm cũng trong tình trạng xuống cấp, chật chội và ẩm thấp. Từ chỗ học sinh học một nơi, nay phải chia thành 3 đến 4 nơi, gây rất nhiều khó khăn cho công tác dạy học, cũng như quản lý của nhà trường. “Phải học trong các phòng nhỏ, chật chội, ẩm thấp... nên các em rất khó chịu, bức bối. Hơn nữa, đây là những nhà lớp học của trường mầm non cũ, được xây dựng đã lâu nên cũng đã xuống cấp, vì thế các cô cũng không yên tâm lắm về sự an toàn cho các em”, cô Đặng Thị Hậu, chủ nhiệm lớp 2B chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, ngay sau cơn bão số 10, huyện đã đến kiểm tra tình hình và nhận thấy tình trạng dãy nhà lớp học này đã xuống cấp nghiêm trọng nên đãcấm không cho học sinh vào học trong đó nữa. Đồng thời huyện cũng quyết định không tiến hành sửa chữa mà sẽ cho xây mới. “Tuy nhiên, sau bão Bố Trạch là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề. Nhiều công trình trọng yếu trên địa bàn huyện bị bão làm hư hỏng như: cầu treo Liên Trạch, đê ngăn mặn Hạ Trạch, sạt lở bờ sông Son... huyện phải dùng nguồn vốn dự phòng của huyện để sửa chữa những công trình cấp bách đó trước, nên bây giờ nguồn vốn để đầu tư xây nhà lớp học cho Trường TH Hạ Trạch gặp rất nhiều khó khăn. Vẫn biết đây cũng là một vấn đề rất cấp thiết, về phía huyện sẽ cố gắng hết sức, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ cấp trên...” - ông Vũ nói.

Phan Phương