.

Những đảng viên tuổi 18

Thứ Ba, 09/08/2016, 13:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn coi trọng công tác xây dựng và phát triển đảng viên trẻ, đặc biệt là trong học sinh. Nhiều học sinh là đoàn viên ưu tú, có thành tích cao trong học tập đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn trên ghế nhà trường.

Thầy Lê Anh Vũ, Phó bí thư Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết, Đảng bộ trường có 76 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Xác định công tác phát triển đảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung lực lượng, tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa của Đảng, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng bồi dưỡng, kết nạp thêm nhiều đảng viên mới và từ năm 2001 nhà trường đã quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong đối tượng học sinh.

Nhờ đó, nhiều học sinh ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, tự giác nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay khi đang còn học THPT.

Thầy Vũ cho hay, trong công tác kết nạp đảng viên là học sinh thì vai trò Đoàn thanh niên, chi bộ rất quan trọng. Bởi đây là nơi tạo nguồn, lựa chọn nhân tố điển hình giới thiệu vào Đảng. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và các em học sinh về chủ trương kết nạp đảng viên trẻ; nêu gương điển hình các anh chị đã được kết nạp vào Đảng tại trường để xây dựng cho các em lý tưởng, lòng khát khao phấn đấu vào Đảng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, Đảng bộ nhà trường chỉ đạo cán bộ quản lý công tác tổ chức và liên quan đến hồ sơ phải khẩn trương và làm đúng thủ tục, đúng quy trình để các em được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đúng thời gian quy định.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức nên những năm gần đây, số lượng học sinh tích cực phấn đấu vào Đảng tại Đảng bộ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, sự gương mẫu của các đảng viên là cán bộ, giảng viên là tấm gương để học sinh phấn đấu học tập, noi theo. Vì thế, công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại Đảng bộ Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Từ năm 2001 đến nay, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp 35 học sinh vào hàng ngũ Đảng. Riêng trong năm 2015, Đảng ủy đã giới thiệu 33 đoàn viên ưu tú là học sinh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có 5 học sinh được kết nạp vào Đảng.

Để có được những kết quả trên, Đảng uỷ, Ban giám hiệu và Đoàn trường đã tạo điều kiện cho các em hiểu, nhận thức sâu sắc về lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức và thực hiện gắn với các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Đồng thời, nhà trường còn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm thu hút học sinh tham gia như: tình nguyện hè, hiến máu nhân đạo, tuyên truyền pháp luật, tham gia thực hiện an toàn giao thông, các cuộc vận động quyên góp từ thiện... Các hoạt động thiết thực trên không chỉ góp phần xây dựng, hình thành lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có tri thức, có sức khỏe, có ý chí, chủ động, tự tin vươn lên lập thân, lập nghiệp mà còn là cơ hội để các đoàn viên rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, là nguồn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Việc lựa chọn, giới thiệu học sinh ưu tú xem xét kết nạp vào Đảng tại Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, với phương châm không hạn chế số lượng học sinh được kết nạp Ðảng nhưng phải coi trọng chất lượng. Đối với những học sinh được đưa vào diện xem xét kết nạp, ngoài đạt tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thì phải đạt thành tích cao trong học tập. Các em đều là những học sinh giỏi, đạt nhiều giải thưởng cao như: giải học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp Quốc gia và đậu đại học.

Đặc biệt, học sinh đó phải tham gia tích cực các hoạt động, phong trào do nhà trường và Đoàn thanh niên phát động, được chi đoàn tín nhiệm cao; được Đoàn trường, chi bộ chọn lọc, giới thiệu. Rất nhiều đảng viên trẻ là học sinh sau khi rời ghế nhà trường đã trở thành những công dân gương mẫu, là những thạc sĩ, tiến sỹ trẻ làm việc ở trong và ngoài nước, đó là những cái tên tiêu biểu: Nguyễn Hùng Cường, Lê Đức Anh, Đoàn Kiều Oanh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Phương Thúy, Phan Tiến Hậu, Nguyễn Ngọc Quang...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn gặp một số khó khăn. Có nhiều học sinh đủ mọi tố chất để kết nạp Đảng nhưng lại chưa đủ tuổi; thời gian từ khi học sinh có kết quả đạt giải Quốc gia và kết quả đậu đại học cho đến khi các em nhập học ngắn nên thời gian làm hồ sơ, tổ chức kết nạp khó hoàn thành theo quy định; trong thời gian học tập nhiều đoàn viên thanh niên tích cực trong công tác Đoàn nhưng kết quả học tập chưa cao và ngược lại.

Thầy Hoàng Thanh Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên theo Điều lệ Đảng, Đảng ủy Khối cùng với Đảng ủy nhà trường đã có những giải pháp hợp lý, đúng đắn trong tạo nguồn, bồi dưỡng các em học sinh. Đây là nguyện vọng rất chính đáng và là động cơ, lý tưởng lành mạnh ở tuổi thanh niên. Công tác phát triển Đảng trong học sinh được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh ủng hộ.

Qua quá trình theo dõi, những quần chúng ưu tú là học sinh sau khi kết nạp Đảng đều kế tục và phát huy được tính tiên phong gương mẫu, thể hiện sự nhiệt huyết, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ. Thời gian tới, Đảng bộ nhà trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các chi bộ giáo dục, bồi dưỡng học sinh về công tác phát triển Đảng; hướng dẫn cụ thể công tác làm hồ sơ cho học sinh kịp thời đảm bảo đúng theo quy trình, quy định... để ngày càng có thêm nhiều học sinh ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Lan Chi