.

Bố Trạch tập trung đổi mới công tác cán bộ

Thứ Năm, 04/08/2016, 13:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến cơ sở ngày càng vững về chuyên môn nghiệp vụ, thành thạo các kỹ năng trong hoạt động nghề nghiệp, Huyện ủy Bố Trạch đã ban hành Chương trình đổi mới công tác cán bộ. Đây là một trong những chương trình được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tích cực thái độ, trách nhiệm, cung cách làm việc của đội ngũ cán bộ trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch khóa XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Thanh Hải
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch khóa XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Thanh Hải

Trong những năm qua, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đã nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là nâng cao trình độ đào tạo các mặt, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, chất lượng, hiệu quả công việc ngày càng được tăng lên. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể cấp huyện có 313 người, trong đó 41 người có trình độ chuyên môn trên đại học, 60 người có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân; có 120 người độ tuổi dưới 35.

Ở cơ sở, trong tổng số 157 cán bộ giữ các chức danh Bí thư, phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn, có 99 người có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học trở lên (chiếm 63%), 6 người có trình độ lý luận cao cấp chính trị, 132 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị (chiếm 84,1%). Đội ngũ công chức cấp xã có 201 người có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học trở lên (chiếm 68,1%), 113 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị (chiếm 38,3%).

Tuy nhiên, nhìn chung đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong đó, một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở còn biểu hiện thiếu trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng quan liêu, cửa quyền, buông lỏng quản lý. Biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống vẫn còn ở một số cán bộ, dẫn đến tham nhũng, lãng phí, cơ hội, xa rời quần chúng, thờ ơ với những vấn đề bức xúc trong nhân dân, thậm chí vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác quy hoạch cán bộ nhìn chung chất lượng chưa cao, chưa gắn quy hoạch với đào tạo. Công tác đánh giá cán bộ tuy đã có nhiều tiến bộ song vẫn đang là khâu yếu. Việc xử lý đối với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc yếu kém về phẩm chất và năng lực còn thiếu kiên quyết...

Đến nay, vẫn còn 18,7% cán bộ lãnh đạo xã, thị trấn chưa được đào tạo về chuyên môn, 16,4% chưa được đào tạo về lý luận chính trị; còn 3,8% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và 0,3% cán bộ, công chức cấp xã không hoàn thành nhiệm vụ.

Để giải quyết những bất cập nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã đề ra 5 giải pháp trọng tâm gồm: Từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức; làm tốt công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức; đổi mới công tác tuyển chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức; đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý cán bộ và thực hiện tốt chính sách cán bộ; thực hiện đồng bộ, gắn kết các khâu trong công tác cán bộ.

Trong đó, ưu tiên đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ theo hướng thực tế hơn. Tăng cường mở các lớp trung cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ, kiến thức của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức cấp xã, thôn xóm. Thường xuyên rà soát để thay đổi vị trí việc làm của cán bộ, công chức, nhằm thay đổi môi trường công tác, tạo động lực mới cho cán bộ phấn đấu, tích lũy thêm vốn kiến thức, đồng thời hạn chế bệnh chủ quan và những vấn đề tiêu cực khác.

Thực hiện nghiêm túc Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh theo quy định. Khuyến khích việc chủ động từ chức vì lý do trách nhiệm hoặc năng lực yếu; kiên quyết miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi giữ chức vụ và không nhiệm lại những cán bộ yếu kém về năng lực, phẩm chất, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và sức khỏe theo quy định số 260-QĐ/TW ngày 2-10-2009 của Bộ Chính trị “về việc thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ”; xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm kỷ luật.

Bên cạnh đó, tăng cường luân chuyển cán bộ từ huyện về cơ sở, từ cơ sở lên huyện, luân chuyển cán bộ giữa khối Đảng - đoàn thể và khối chính quyền cấp huyện. Tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách, nhất là những địa bàn khó khăn, mất đoàn kết nội bộ, thiếu hụt cán bộ. Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm và xử ý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao...

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, với việc xác định rõ đổi mới công tác cán bộ là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, chính quyền huyện Bố Trạch đã cho thấy sự thay đổi sâu sắc trong cách nghĩ, cách làm với quyết tâm đưa huyện ngày một phát triển.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)