.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh: Nỗ lực trong các phong trào thi đua

Thứ Ba, 16/08/2016, 13:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, những năm qua, tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó tạo động lực thúc đẩy để mỗi đoàn viên, thanh niên tích cực đóng góp sức trẻ trên tất cả các phong trào, hoạt động, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng những nội dung cụ thể phù hợp với đặc thù của từng đơn vị để mỗi đoàn viên ra sức thi đua làm theo lời Bác. Từ phong trào này, nhiều tập thể, cá nhân đã có sự vươn lên về mọi mặt, một số đoàn viên được tặng thưởng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng và phát triển mạnh mẽ trong từng đoàn viên, thanh niên với những việc làm, hành động cụ thể. Điển hình như phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tích cực nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, kinh doanh”...

Các cơ sở Đoàn đã chủ động đảm nhận khâu khó, việc mới, làm tăng ca, thêm giờ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đảm nhận ca máy thanh niên, vườn cây thanh niên... và tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đã có hàng chục công trình ra đời bằng sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh.

Phát huy tinh thần xung kích và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên trong toàn khối đã huy động các nguồn lực để khởi công xây dựng nhiều ngôi nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi và các hoạt động nghĩa tình khác.

Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên trong tìm kiếm việc làm, nâng cao trình độ về mọi mặt, Đoàn Khối doanh nghiệp đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với lao động trẻ về các vấn đề liên quan đến thị trường lao động, việc làm; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc thi tay nghề, thi nâng bậc thợ...

Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa.
Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa.

Tiêu biểu cho phong trào này là các tổ chức Đoàn cơ sở: Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lệ Ninh, Điện lực Quảng Bình, Công ty Lâm công nghiệp Long Đại... với các cuộc thi “Bò bê giỏi”, “Bàn tay vàng khai thác mủ cao su”, “nâng bậc thợ”...

Để động viên đoàn viên thanh niên yên tâm công tác tại doanh nghiệp, các tổ chức Đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, khích lệ đoàn viên, thanh niên hăng say lao động sản xuất, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi tặng quà cho công nhân tại các công trường lớn, tổ chức chương trình “Bếp ăn cho thanh niên”, xây dựng nhà tình nghĩa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đoàn viên nghèo...

Qua đó đã khuyến khích đoàn viên, thanh niên phấn đấu học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, không ngừng lao động sản xuất, phấn đấu lập thân lập nghiệp, phát huy tinh thần của tuổi trẻ trong thực hiện các hoạt động vì an sinh xã hội.

“Xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ” là một trong những phong trào thi đua thu hút sự quan tâm hưởng ứng mạnh mẽ của tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Hằng năm có hàng chục sáng kiến kinh nghiệm làm lợi cho doanh nghiệp ra đời từ tinh thần sáng tạo và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Ngày càng có nhiều đoàn viên được tuyên dương khen thưởng về lĩnh vực này, tiêu biểu có đồng chí Hà Xuân Hùng, Đoàn cơ sở Viễn thông Quảng Bình được tuyên dương tại “Liên hoan người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2015. Nhiều đoàn viên, thanh niên bằng tài năng, niềm đam mê với công việc đã tạo nên những thành quả đáng ghi nhận.

Đó là chị Trương Thị Thanh Nga, Chi đoàn Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - người  trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và triển khai thực hiện mô hình thâm canh lúa cải tiến (SRI) ở các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch với phương thức canh tác mới giảm lượng giống gieo, giảm thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng nước tưới, tăng năng suất 16% so với canh tác lúa truyền thống.

Việc giảm tối đa các chi phí đầu vào, tăng năng suất đã giúp người nông dân tăng thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/ha so với sản xuất đại trà. Áp dụng phương pháp canh tác cải tiến lúa SRI đã hạn chế được việc sử dụng hóa chất trong sản xuất: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Trương Thị Thanh Nga còn đắc lực tham gia dự án “Công ty kinh doanh cùng người nghèo trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sắn - IBC” với sự hỗ trợ của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) và Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT). Nga còn tham mưu cho lãnh đạo Sở trong chỉ đạo xây dựng mô hình “Cánh đồng mẫu lớn trên ớt”, chuyển các diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Trương Thị Thanh Nga  được biết đến là một trong những gương mặt trẻ của Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tạo được nhiều dấu ấn trong phong trào thi đua “Lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học”. Đề tài nghiên cứu “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát triển cao su tiểu điền Quảng Bình” của Nga được đánh giá cao, có giá trị ứng dụng trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Chung niềm đam mê cống hiến như Nga, anh Nguyễn Sỹ Hiếu, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn đã làm giàu bằng việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi tôm trên cát. Mô hình này không chỉ mang lại cho Hiếu nguồn thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động, chủ yếu là đoàn viên thanh niên ở địa phương. Năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Nguyễn Sỹ Hiếu đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2015.

Phong trào thi đua của Đoàn là nguồn động lực thúc đẩy tuổi trẻ vượt qua khó khăn, phát huy tài năng, sáng tạo. Chính vì thế, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thân lập nghiệp, xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn được Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm khơi dậy trong tuổi trẻ khát vọng cống hiến qua những việc làm sáng tạo, hiệu quả góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

P.V