.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

"Lá chắn" nào trước những biểu hiện tiêu cực, sai phạm?

Thứ Sáu, 12/08/2016, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Lẽ thường, nói đến các hành vi tiêu cực, tham ô, tham nhũng người ta thường nghĩ đến những đối tượng có chức vụ, có quyền hạn. Bởi, vì sao có cả một hệ thống các cơ quan, ban ngành (cùng cấp) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở cơ sở, vậy mà đâu đó vẫn còn có những hành vi tiêu cực “lọt” được qua “khe cửa hẹp” này?

Cho đến nay, dư luận ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn chưa hết xôn xao về việc 6 cán bộ xã này đã lập hồ sơ khống để nhận tiền chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ), rồi chia nhau chi tiêu tết. Tổng số tiền mà 6 vị nguyên cán bộ địa phương nói trên chiếm đoạt trong 2 năm 2012 và 2014 là 37,2 triệu đồng.

Hành vi của 6 vị cán bộ xã này, mới đây đã bị truy tố trước pháp luật. Cụ thể: Trương Xuân Thu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã bị xử phạt: 30 tháng tù giam; Dương Đình Cưng, nguyên Chủ tịch UBMTTQVN xã: 27 tháng tù giam; Lê Thanh Hoành, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã: 24 tháng tù giam; Võ Hồng Thái, nguyên Chủ tịch UBND xã: 15 tháng tù giam cùng về tội "Tham ô tài sản"; và bị cáo Dương Quang A, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã: 12 tháng tù giam; Dương Quang Tám, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã: 10 tháng tù giam cùng về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Xót xa thay, khi nguyên cả một đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của một xã bị dính vào vòng lao lý. Bởi, hơn ai hết, với vai trò và trách nhiệm của mình, họ phải là "đầu tàu" gương mẫu để cán bộ, nhân dân địa phương noi theo. Vậy nhưng, vì động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân, họ đã làm điều trái ngược lại với sự tín nhiệm của cấp trên và sự tin cậy của người dân nơi đây.

Các cán bộ chủ chốt xã Nhân Trạch trước vành móng ngựa.
Các cán bộ chủ chốt xã Nhân Trạch trước vành móng ngựa.

Cuối cùng thì hành vi của những vị cán bộ này đã bị cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý thích đáng. Song, vấn đề đặt ra ở đây là, nếu như thẳng thắn góp ý và ngăn chặn ngay từ đầu, thì liệu những sai phạm này có xảy ra? Và rằng, hoạt động giám sát, phản biện của các đoàn thể chính trị-xã hội, của tập thể cán bộ nơi đây đã thực sự phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình?

Phải chăng, chính chủ ý lôi kéo cả một đội ngũ cán bộ chủ chốt (gồm 4 cán bộ Thường vụ Đảng ủy và 2 Phó Chủ tịch UBND xã) tham gia vào việc chia tiền Chương trình trợ cấp 167, theo kiểu nhất trí "hòa cả làng" của những người đứng đầu địa phương này, là để vô hiệu hóa việc giám sát, đấu tranh, và nhằm che giấu hành vi sai trái của mình. Có một điều đáng tiếc ở đây là, mặc dù có một số vị cán bộ biết đó là nguồn tiền 167, thế nhưng vẫn "nhắm mắt", im lặng làm ngơ. "Im lặng... là vàng", nhưng nhiều khi, kéo theo nó là sự thỏa hiệp, đồng tình với những điều sai trái. Trong trường hợp nói trên, sự im lặng đó đã góp phần "tiếp tay" cho những sai phạm, tiêu cực.

Trái ngược lại với sự thỏa hiệp trước sai phạm của cán bộ xã Nhân Trạch, cuộc đấu tranh thẳng thắn đối với những cán bộ tiêu cực, vi phạm ở xã Đức Ninh (TP.Đồng Hới) năm 2007 và 2008 cho đến nay vẫn được dư luận quần chúng nhân ở đây đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Bởi, nếu như bao che, dung túng, thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu trung thực trong phê bình và tự phê bình sẽ tạo những "kẽ hở" cho những tiêu cực, sai phạm nảy sinh, thì thẳng thắn đấu tranh, phê bình những biểu hiện tiêu cực, sai trái là cách để hạn chế những "kẽ hở" này, qua đó để xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo dựng được niềm tin trong nhân dân.

Năm 2007, từ phản ánh của nhân dân về dấu hiệu tiêu cực, sai phạm trong quản lý kinh tế của ông Trần Sỹ L., Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Ninh (xã Đức Ninh, TP.Đồng Hới), Hội Cựu chiến binh xã Đức Ninh đã trực tiếp báo cáo với Đảng ủy, UBND xã.

Với sự vào cuộc đầy tinh thần trách nhiệm, sau khi kiểm tra, xác minh sự việc Đảng ủy, UBND xã Đức Ninh ra kết luận, năm 2006, ông Trần Sỹ L. đã thiếu tinh thần, trách nhiệm trong quản lý, báo cáo quyết toán kinh tế HTX không đúng với sổ sách, chứng từ và chế độ quản lý kinh tế của HTX theo quy định, làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Ninh. Ông chủ nhiệm HTX này, sau đó đã bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Sự mạnh tay và dũng cảm của địa phương này, chưa dừng lại ở đó, khi Hội Cựu chiến binh xã này tiếp tục phát hiện và phản ánh lên Đảng ủy, UBND xã về hành vi xây dựng nhà ở trái phép trên đất thuộc Nghị định 64/CP của ông Hoàng Văn Ng., lúc bấy giờ là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã.

Tuy nhiên, sự việc và đối tượng vi phạm lần này "vượt tầm" quản lý của địa phương, khi vị Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã thuộc diện quản lý của Thành ủy Đồng Hới. Nhưng bằng sự quyết liệt trong đấu tranh với các hành vi sai phạm của cán bộ, làm trong sạch bộ máy chính quyền ở địa phương, Đảng ủy, UBND xã cùng Thành ủy Đồng Hới đã phối hợp kiểm tra, xác minh và phát hiện ông Ng. đã vi phạm Luật Đất đai, làm nhà trái phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngày 16-9-2008, Thành ủy Đồng Hới đã ra quyết định kỷ luật ông Ng. bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đức Ninh.

Mặc dù tính chất và mức độ sai phạm ở 2 địa phương nói trên khác nhau, thế nhưng về bản chất nó là “hai mặt” của cùng một vấn đề, bổ sung và soi chiếu cho nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là cần tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống các cơ quan, ban ngành (cùng cấp) trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, phản biện ở cơ sở và sự trung thực, nghiêm túc trong phê bình và tự phê bình. Và nữa, đó là sự kiên quyết, thẳng thắn đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực.

Nói như ông Trần Xuân Líu, Bí thư Đảng ủy xã Đức Ninh (TP.Đồng Hới): "Đó là những vấn đề rất quan trọng có tính nguyên tắc trong công tác quản lý cán bộ, điều hành và chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bên cạnh đó, sự thẳng thắn, kiên quyết, kịp thời sẽ góp phần hạn chế các biểu hiện sai phạm, tiêu cực phát sinh". Dám lắng nghe và tiếp thu, dám thẳng thắn góp ý, phê bình cũng là một sự "thanh lọc", tạo nên “lá chắn” trước những biểu hiện của tiêu cực, sai phạm vậy.

Dương Công Hợp