.

Thái Thủy đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ

Thứ Hai, 11/07/2016, 05:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù là xã miền núi còn nhiều khó khăn, song những năm qua, xã Thái Thuỷ (Lệ Thủy) đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay đáng mừng. Có được những kết quả đó là nhờ địa phương đã rất tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng.

Đồng chí Lê Văn Dũng, Bí thư Đảng uỷ xã đón chúng tôi với cái bắt tay rất chặt. Anh cho biết: Đảng bộ xã Thái Thuỷ hiện có 242 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 12 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan UBND xã và 1 chi bộ y tế.

Những năm qua, Đảng bộ đã rất tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, cùng với chính quyền và nhân dân địa phương không ngừng nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, huy động nội lực để phát triển kinh tế và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm của địa phương luôn đạt trên 7,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 22,2 triệu đồng/năm.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ luôn tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; đồng thời khắc phục những yếu kém trong lãnh đạo của một số chi bộ bằng việc phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ, Đảng ủy viên bám cơ sở, tham gia sinh hoạt ở chi bộ phụ trách để từng bước khắc phục.

Trồng rừng là thế mạnh phát triển kinh tế của người dân xã Thái Thủy.
Trồng rừng là thế mạnh phát triển kinh tế của người dân xã Thái Thủy.

Nhờ vậy, công tác nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề nội bộ được thực hiện kịp thời. Hầu hết các chủ trương, đường lối và những nhiệm vụ trọng tâm của từng chi bộ đều được thực hiện nghiêm túc. Đảng uỷ cũng đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại một số vị trí công tác trong các lĩnh vực nhằm phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, Đảng bộ đã tích cực thực hiện công tác kiểm tra Đảng, giải quyết các đơn thư, khiếu nại của nhân dân..., từ đó có hình thức xử lý kịp thời đối với các đảng viên vi phạm; chấn chỉnh những việc làm thiếu dân chủ ở một số chi bộ.

Qua các cuộc kiểm tra, nhìn chung các đảng viên và chi bộ đều chấp hành tốt chế độ sinh hoạt theo hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên và kịp thời tổng kết, đánh giá tình hình nhằm đề ra chủ trương sát đúng với thực tiễn địa phương trong các giai đoạn tiếp theo. Bản thân các đồng chí đảng viên luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Những biểu hiện sai sót, vi phạm nguyên tắc kỷ luật Đảng của đảng viên đều được đưa ra trước tập thể để góp ý, rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng ngày một được nâng cao.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng cũng được Đảng bộ Thái Thuỷ quan tâm đúng mức. Ngay sau hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng hàng năm, Thường vụ Đảng uỷ đã chỉ đạo hướng dẫn các chi bộ đăng ký chất lượng TCCS đảng. Đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Huyện uỷ về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng.

Những tháng đầu năm nay, Đảng bộ Thái Thủy đã kết nạp được 4 đảng viên mới, (chỉ tiêu phát triển đảng viên mới của địa phương năm 2016 là 8 đảng viên) và dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 5 quần chúng nữa được đứng vào hàng ngũ Đảng. 15 thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã đều đã được đào tạo bài bản qua các lớp trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị, có 9 đồng chí được đào tạo hệ đại học chuyên ngành về các lĩnh vực. Đến thời điểm này, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của địa phương đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thái Thuỷ có tổng diện tích tự nhiên 5.672 ha, trong đó chủ yếu là đất rừng với 3.600 ha, diện tích lúa nước chỉ khoảng hơn 200 ha. Bởi vậy nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế hàng năm của Đảng bộ xã luôn xác định việc xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế và trồng rừng theo các dự án là bước đột phá nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Đến nay, toàn xã có trên 90% số hộ dân được giao khoanh nuôi, bảo vệ rừng.

Cùng với đó, Đảng bộ đã chú trọng lãnh đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi một cách phù hợp. Do đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi, diện tích đất sản xuất lúa nước ít nên các loại cây công nghiệp được chú trọng hơn. Những năm trở lại đây, nhận thấy giá thành của một số cây công nghiệp dài ngày như tiêu, cao su, nhựa thông tăng cao, nhu cầu tiêu thụ nhiều, xã đã chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích trồng các loại cây này và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Toàn xã hiện có gần 30 ha đất trồng tiêu.

Nhờ biết tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi nên mặc dù có xuất phát điểm thấp nhưng nhiều hộ gia đình đã vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Xuân Đượm ở thôn Minh Tiến, ông Trần Đăng Duẫn ở thôn Thái Sơn, bà Ngô Thị Sen ở thôn Nam Thái... Bằng việc kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng và đẩy mạnh chăn nuôi, trồng rừng, các hộ gia đình này có mức thu nhập bình quân hàng năm trên 1 tỷ đồng. Đây là con số đáng ngưỡng mộ đối với một địa phương vốn nghèo như Thái Thủy. Lĩnh vực chăn nuôi cũng được địa phương quan tâm đúng mức. Tổng đàn gia súc của xã hiện có gần 2.300 con.

Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, Thái Thuỷ cũng đã có những chuyển biến đáng mừng, hầu hết trẻ em đến độ tuổi đều được đi học, tình trạng bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn được thực hiện chu đáo...

Những kết quả đạt được của địa phương trên các lĩnh vực thời gian qua là rất đáng khích lệ. Tin rằng trong tương lai không xa, Thái Thuỷ sẽ sớm thoát khỏi diện xã nghèo của huyện Lệ Thuỷ.

Nguyễn Hoàng