.
Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dự trữ Nhà nước (1956 - 2016):

"Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong từng giai đoạn cách mạng..."

Thứ Ba, 05/07/2016, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

- P.V: Trước hết, xin đồng chí Cục trưởng cho biết vài nét về lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng: Trong 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, được sự giúp đỡ của các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đùm bọc của nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức ngành Dự trữ Nhà nước nói chung, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên nói riêng đã nỗ lực phấn đấu vươn lên có những đóng góp xứng đáng trong từng giai đoạn cách mạng, góp phần đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Giao xuồng cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Giao xuồng cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Tiền thân của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên là Ban đại diện vật tư nhà nước, trực thuộc Cục Quản lý Dự trữ vật tư Nhà nước được thành lập theo Nghị định số 997/TTg ngày 7-8-1956 của Chính phủ. Theo từng thời kỳ phát triển của đất nước đơn vị thay đổi nhiều tên gọi, đến nay mang tên là Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên, trực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước - Bộ Tài chính. Giai đoạn đầu mới thành lập trong điều kiện đất nước còn chiến tranh, lực lượng cán bộ còn mỏng, cơ sở vật chất kho tàng còn đơn sơ lạc hậu nhưng với ý chí kiên cường, dũng cảm đội ngũ những cán bộ làm công tác dự trữ đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 1965, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Quảng Bình là trọng điểm đánh phá có tính hủy diệt của giặc Mỹ hòng cắt đứt huyết mạch chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Cơ quan dự trữ Quảng Bình có nhiệm vụ vừa cung cấp trực tiếp cho hậu phương miền Bắc vừa trung chuyển phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Trong bối cảnh địch đánh phá ác liệt nhưng cán bộ, công nhân viên chức dự trữ đã biết phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân bám trụ kiên cường, dũng cảm mưu trí cứu chữa kho tàng, hàng hóa. Bất chấp đạn bom của kẻ thù, cán bộ, công nhân viên chức dự trữ Quảng Bình vẫn vững vàng trên trận tuyến, với biết bao tấm gương hy sinh cao cả trong khi làm nhiệm vụ.

Sau đại thắng mùa xuân 1975, Cơ quan dự trữ Quảng Bình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới: hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng XHCN. Năm 1976 sáp nhập tỉnh mới Bình Trị Thiên, Cơ quan dự trữ tại Quảng Bình (Ban 51) chuyển sang hoạt động trên phạm vi địa giới 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Năm 1984, Ban 51 được đổi tên thành Tổng kho A39, trực thuộc Cục Quản lý Dự trữ vật tư Nhà nước.

Giai đoạn 1989-1992, ngành Dự trữ Nhà nước gặp muôn vàn khó khăn, chính những năm đó, Chi cục IV (nay là Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên) vẫn đứng vững và có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt công tác từ đó cho đến nay. Tổ chức bộ máy của đơn vị hiện nay thực hiện theo Quyết định số 2446/QĐ-BTC ngày 5-10-2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính gồm ban lãnh đạo cục (Cục trưởng và một số Cục phó), có 5 phòng nghiệp vụ thuộc cục, 6 Chi cục Dự trữ nhà nước trực thuộc.

Từ những ngày đầu với biết bao khó khăn vất vả của nhiều thế hệ đi trước trong quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã tạo dựng được một hệ thống kho tàng, cơ sở vật chất tương đối ổn định, bảo quản một khối lượng hàng hóa dự trữ quốc gia trị giá hàng trăm tỷ đồng; quản lý các đơn vị trực thuộc phân bố trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với 160 cán bộ, công chức và người lao động, trong đó có trên 41 % đạt trình độ đại học và trên đại học.

- PV: Đồng chí Cục trưởng có thể khái quát một số thành tựu nổi bật của đơn vị trong thời gian gần đây, khi đất nước đang thực hiện công cuộc đổi mới? 

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng: Thành tựu của ngành là rất lớn, chúng tôi chỉ xin được nêu tóm tắt những thành tựu cơ bản. Chỉ tính hơn 10 năm gần đây (2006-2016), Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã thực hiện nhiệm vụ nhập xuất hàng hóa dự trữ tăng về quy mô, đa dạng về các mặt hàng thiết yếu chiến lược. Kết quả càng thể hiện vai trò dự trữ nhà nước là công cụ điều hành vĩ mô của Chính phủ trong nền kinh tế thị trường, bảo đảm phục vụ an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Cụ thể, tổ chức nhập kho 62.525 tấn thóc, 94.600 tấn gạo, bảo đảm chất lượng tốt, giá mua thấp hơn giá trần, giảm chi cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng về hàng dự trữ; tổ chức mua nhập vật tư cứu hộ cứu nạn gồm 34.500 chiếc phao tròn, 400 chiếc phao bè, 26 xuồng cứu hộ, 9.000 áo phao, 550 bộ nhà bạt các loại, 30 thiết bị đồng bộ chữa cháy rừng; tổ chức tiếp nhận hơn 16.000 tấn muối ăn dự trữ từ Tổng công ty Lương thực miền Bắc; xuất bán 53.581 tấn thóc, 18.842 tấn gạo, xuất dồn chuyến, điều chuyển 2.277 tấn muối dự trữ.

Thời gian qua, khu vực miền Trung thường xảy ra bão lụt bất thường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trên địa bàn. Với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, toàn thể CBCNVC và người lao động Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã vượt qua khó khăn, dũng cảm sáng tạo hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, được nhân dân và lãnh đạo các địa phương đánh giá cao.

Tính riêng trong đợt lụt, bão năm 1999, 2013 các tuyến giao thông bị chia cắt nhưng công tác dự trữ tại khu vực Bình Trị Thiên vừa bảo đảm an toàn hàng hóa dự trữ vừa xuất cấp tại chỗ cứu trợ cho nhân dân vùng bị lũ lụt hơn 15.382 tấn gạo. Phối hợp với các Cục dự trữ phía bắc đã tiếp nhận, bàn giao đến tận nhân dân những nơi bị thiệt hại nặng do lũ lụt với tổng số trên 24.000 tấn gạo dự trữ nhà nước. Gần đây trong hoạt động cứu trợ cho nhân dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt, đơn vị đã cấp xuất cho ngư dân 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị 2.382 tấn gạo.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đảng, công tác giáo dục chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng được đơn vị chú trọng. Đảng bộ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên liên tục được công nhận là Đảng bộ TSVM, các tổ chức đoàn thể luôn được củng cố phát triển. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cùng nhiều danh hiệu cao quý khác của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh.

 Phơi thóc phục vụ nhập kho dự trữ quốc gia.
Phơi thóc phục vụ nhập kho dự trữ quốc gia.

- PV:  Đồng chí Cục trưởng cho biết những giải pháp để xây dựng ngành trong những năm tới?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng:  Yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tương lai càng nặng nề hơn. Vì vậy toàn thể CBCNVC Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên càng tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, đoàn kết, chủ động, sáng tạo nâng cao hơn nữa trình độ khoa học kỹ thuật, giữ vững phẩm chất cao đẹp cần kiệm liêm chính của người làm công tác dự trữ nhà nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao; quyết tâm xây dựng ngành Dự trữ Nhà nước xứng đáng là một trong những công cụ chiến lược trong việc điều tiết và bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.

Muốn làm tốt điều này, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên cần triển khai các giải pháp, đó là: Trình Tổng cục, Bộ Tài chính quan tâm giải quyết cấp vốn đầu tư để hiện đại hóa hệ thống kho dự trữ tại Quảng Bình, Quảng Trị. Xây dựng kế hoạch dự trữ phù hợp nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất cấp bách về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phục vụ nhu cầu quốc phòng-an ninh. Thường xuyên theo dõi nắm bắt thị trường hàng hóa để chủ động trong mua, bán hàng dự trữ. Cần có những dự báo khoa học để đưa lại hiệu quả cao trong công tác dự trữ. 

Không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ CBCNVC và người lao động, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, thể thao, quan tâm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ CBCNVC và người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua, có sơ kết tổng kết, đồng thời xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến về tập thể, cá nhân để cùng nhau học tập noi gương người tốt việc tốt. Đề cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn đơn vị, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhằm thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

- PV: Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Dự trữ Nhà nước, đồng chí muốn chia sẻ điều gì?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng: Có được những thành tựu trong quá trình xây dựng và phát triển suốt 60 năm qua chính là nhờ đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực dự trữ nhà nước, sự lãnh đạo đúng đắn của cơ quan chủ quản, các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đùm bọc của nhân dân, đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của những người cán bộ dự trữ trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, sự đoàn kết nhất trí đồng sức đồng lòng của tập thể CBCNVC, người lao động Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành, thay mặt tập thể đơn vị, tôi xin chân thành cảm ơn Tổng cục Dự trữ Nhà nước - Bộ Tài chính, các cấp ủy đảng, chính quyền 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, các ban ngành hữu quan đã tận tình phối hợp, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ trong 60 năm qua.

Mong rằng trong thời gian tới, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước - Bộ Tài chính, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và sự phối hợp của các cấp, các ngành trên địa bàn để đưa ngành dự trữ nói chung, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên nói riêng ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới của đất nước.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí Cục trưởng về cuộc trao đổi này.

Phan Hòa (thực hiện)