.

Lệ Thủy chú trọng đổi mới cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt chi bộ nông thôn

Thứ Ba, 28/06/2016, 16:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Chi bộ là tổ chức đảng cấp thấp nhất ở địa phương. Bởi vậy, một chi bộ đảng vững mạnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thực tế ở địa bàn huyện Lệ Thủy thời gian qua cho thấy, nhiều chi bộ đảng nông thôn đã có những đổi mới trong cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, từ đó phát huy tốt vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở bám sát nội dung các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã chỉ đạo các đảng ủy cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là loại hình chi bộ đảng nông thôn.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo đó, ban chấp hành các đảng bộ cơ sở xã, thị trấn trong huyện đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ đảng uỷ về trực tiếp dự sinh hoạt với chi bộ. Ngoài ra, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách cụm, huyện ủy viên, trưởng, phó các ban, ngành đoàn thể cấp huyện phụ trách các xã, thị trấn cũng trực tiếp tham dự và chỉ đạo sinh hoạt chi bộ.

Qua theo dõi một số chi bộ đảng nông thôn trên địa bàn thời gian qua, chúng tôi nhận thấy ngoài việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, các chi bộ cũng đã quan tâm lựa chọn những vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp đến địa phương để tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nhờ vậy đã thu hút nhiều ý kiến đảng viên tham gia góp ý, qua đó, vừa giải quyết được những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, vừa nâng cao trách nhiệm của đảng viên.

Các buổi sinh hoạt chuyên đề dần tập trung vào những nội dung gần gũi, gắn với quyền lợi của nhân dân như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Đồng chí Nguyễn Phương Lâm, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Nam cho biết, do đặc thù của xã thuộc vùng bãi ngang nên đời sống người dân chủ yếu dựa vào nghề biển.

Nhờ thực hiện tốt nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế thông qua các đợt sinh hoạt chi bộ, diện mạo nông thôn mới ở Lệ Thủy đã có những đổi thay đáng kể.
Nhờ thực hiện tốt nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế thông qua các đợt sinh hoạt chi bộ, diện mạo nông thôn mới ở Lệ Thủy đã có những đổi thay đáng kể.

Bởi vậy, trong các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế cũng như thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đảng ủy luôn hoạch định một chiến lược đúng đắn trên cơ sở ý kiến góp ý của các đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ. Tùy điều kiện và tình hình thực tế ở các chi bộ nông thôn, chi ủy có thể lựa chọn một vấn đề cần thiết, trọng tâm để sinh hoạt chuyên đề như xây dựng nhà văn hóa khu, làm đường bê tông nông thôn, giải pháp phát triển đảng viên, tham gia đóng góp các loại quỹ, chỉ đạo phát triển sản xuất...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ở hầu hết các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện Lệ Thủy trước lúc tổ chức sinh hoạt, cấp ủy các chi bộ đã họp để thống nhất nội dung, chương trình, sau đó đồng chí bí thư chi bộ trực tiếp báo cáo nội dung, chương trình hội nghị của chi bộ cho ban thường vụ đảng ủy và đồng chí đảng uỷ viên, các đồng chí là trưởng, phó các đoàn thể phụ trách chi bộ, sau đó mới tiến hành tổ chức họp chi bộ.

Việc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ của chi bộ được duy trì khá thường xuyên. Tại các cuộc sinh hoạt, chi bộ đã tập trung thảo luận, xây dựng nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời bàn biện pháp giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chi bộ nông thôn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng như phát triển kinh tế, xây dựng thiết chế văn hoá, xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá, giữ gìn trật tự trị an thôn xóm, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên và công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên mới...

Nhiều chi bộ đã đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào nội dung sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, qua đó góp phần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.

Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên, cấp uỷ, đảng viên có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn về mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tuy nhiên, cũng có không ít chi bộ còn mang tính hình thức, nội dung sơ sài, sinh hoạt không đều kỳ, nhất là ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong sinh hoạt, đảng viên ít đóng góp ý kiến, thường chỉ tập trung ở các đảng viên cao tuổi. Tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng ở một số chi bộ nông thôn còn tình trạng nể nang, né tránh. Kiến thức, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, năng lực tổ chức của đội ngũ chi ủy viên và bí thư chi bộ hạn chế, do đó bị động, lúng túng trong xử lý tình huống phát sinh. Đặc biệt các đảng viên trẻ còn e ngại, tự ti nên ít tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Với 340 chi bộ nông thôn trên tổng số 403 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, Đảng bộ Lệ Thủy hiện là đơn vị có số chi bộ nông thôn cao nhất tỉnh ta hiện nay. Bởi vậy, việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung và chi bộ đảng nông thôn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Dương Văn Tấn, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Huyện ủy Lệ Thủy đề ra trong năm 2016. Để làm được điều này, trước hết, mỗi cấp ủy phải nhận thức đầy đủ vai trò của chi bộ đảng ở nông thôn, cấp ủy cấp trên phải sâu sát chỉ đạo, định hướng hoạt động của chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, nhất là năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với những tập thể chi bộ, cá nhân đảng viên có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong chi bộ trên tinh thần thẳng thắn, thương yêu đồng chí. Đồng thời sửa chữa những tồn tại khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và sửa chữa những tồn tại phát sinh mới gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các chi bộ cần duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, đổi mới nội dung sinh hoạt trên cơ sở chi ủy và đồng chí bí thư chi bộ lắng nghe, tôn trọng mọi ý kiến của đảng viên, trả lời những chất vấn của đảng viên để tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy. Một việc làm quan trọng nữa là không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, đặc biệt là bí thư chi bộ; đổi mới việc ghi chép biên bản của thư ký hội nghị và kết luận của chủ toạ cuộc họp. thường xuyên tổ chức giao ban cụm xã để bí thư các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Nguyễn Hoàng