.

Đảng bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH: Tập trung lãnh đạo đổi mới trong công tác CCHC và tiếp công dân

Thứ Sáu, 12/06/2015, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và phát huy truyền thống tốt đẹp của người chiến sỹ Công an cách mạng, “Vì nhân dân phục vụ”, những năm qua, mỗi một cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh không chỉ phát huy năng lực, sở trường bảo đảm tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao mà còn phát huy bản chất tốt đẹp của người đảng viên, gắn trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động công tác.

>> Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự

>> Người chỉ huy trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự

Đại tá Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng PC64, Công an tỉnh cho biết “Đặc thù của lực lượng quản lý hành chính là thường ngày tiếp xúc với quần chúng nhân dân; hoạt động lại trực tiếp gắn với lợi ích, quyền lợi của người dân. Vì vậy, mọi cử chỉ, hành động, lời nói và việc làm đều được nhân dân nhìn nhận, đánh giá. Nếu làm tốt thì được người dân tin yêu, ủng hộ và ngược lại, nếu thực hiện không tốt thì người dân mất niềm tin, mất uy tín của lực lượng.

Do vậy, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, trong đó chú trọng việc chấp hành điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, phục vụ nhân dân của từng cán bộ, đảng viên; bố trí, chọn lựa cán bộ đủ năng lực, tiêu chuẩn bảo đảm yêu cầu theo quy định”.

Bên cạnh đổi mới trong công tác quản lý cán bộ, chiến sỹ nhằm phục vụ tốt các nhu cầu chính đáng của nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị Phòng PC64 đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị, tổ chức đến liên hệ công tác; khích lệ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác.

PC64 tích cực cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phát chứng minh thư nhân dân.
PC64 tích cực cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phát chứng minh thư nhân dân.

Đáng ghi nhận nhất trong thời gian qua là đơn vị đã có những đổi mới, chuyển biến rõ rệt trong công tác cấp CMND. Trung tá Trần Thị Chung, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội CMND cho biết: “Cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị và từ những quy định, thực tế công tác, Đội CMND đã có những đổi mới, như rút ngắn thời gian có CMND trả cho công dân sử dụng từ 7-10 ngày xuống còn 5-7 ngày, điều chỉnh sai lệch trong cấp CMND từ 30 ngày xuống còn 15 ngày. Tại phòng tiếp công dân chúng tôi đã công khai niêm yết từ lệ phí, các thủ tục hướng dẫn và thời gian cho người dân biết để giám sát và qua đó vừa nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ làm công tác tiếp dân, tránh những tiêu cực xảy ra”.

Từ những đổi mới trong lề lối làm việc của cán bộ chiến sỹ PC64 đã được quần chúng nhân dân hết sức ghi nhận. Chị Phạm Thị Sâm, ở xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới cho biết: “Không chỉ ấn tượng trong cách tiếp xúc, hướng dẫn chi tiết của cán bộ làm công tác tiếp dân, chúng tôi còn nhận thấy nơi tiếp công dân sạch sẽ, thoáng mát và có đầy đủ điều kiện để tạo điều kiện cho người dân xếp hàng chờ, cũng như giải quyết công việc thuận lợi”.

Bên cạnh những chuyển biến trong công tác cấp phát CMND, các mặt công tác khác như: đăng ký, quản lý các nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý con dấu của Phòng PC64 cũng có nhiều đổi mới đáng ghi nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Cụ thể, phòng đã tổ chức triển khai lắp đặt, sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý con dấu, nhờ đó công tác quản lý con dấu đã được nâng cao một bước, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Việc tiếp nhận, tra cứu, giải quyết các loại hồ sơ xin cấp mới, cấp đổi lại con dấu được kịp thời, thời gian giải quyết thủ tục rút ngắn từ 4 ngày xuống còn dưới 2 ngày.

Mặt khác, kịp thời cải tiến kỹ thuật ứng dụng phần mềm trong quản lý và in giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, giấy phép sử dụng vũ khí được cải tiến nhỏ gọn, nâng cao hiệu quả bảo quản sử dụng, rút ngắn thời gian cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Đặc biệt, đơn vị đã triển khai công tác đăng ký thông báo lưu trú trực tuyến đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn TP. Đồng Hới. Qua công tác này đã giúp cho các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, kịp thời, chính xác các cơ sở kinh doanh lưu trú được thuận lợi, dễ dàng; đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức trong khai báo lưu trú.

Đại tá Nguyễn Văn Long cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đổi mới lề lối, phong cách lãnh đạo; phát huy dân chủ, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đồng thời làm tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính về ANTT, phục vụ tốt hơn yêu cầu của nhân dân và góp phần phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà”.

Trần Tuấn