.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Thứ Tư, 30/03/2016, 15:36 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 30-3, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án "Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở tỉnh Quảng Bình" tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án. Tham dự có bà Marieke Stevens, cố vấn chương trình của dự án Caristas (Thụy Sỹ) cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.
Hội nghị đã thông qua dự thảo kế hoạch hoạt động năm 2016 của dự án “Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở tỉnh Quảng Bình”. Theo đó, năm 2016 các ngành chức năng sẽ tiếp tục điều tra, khám sàng lọc trẻ khuyết tật phát sinh trên địa bàn thuộc 9 xã, phường và 3 Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật trong vùng dự án.
 
Từ việc khám sàng lọc, Sở Y tế sẽ lập kế hoạch mua máy trợ thính, trang thiết bị hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho trẻ có nhu cầu hỗ trợ. Các cơ quan chức năng, nhất là Sở Y tế, sẽ tiếp tục tư vấn, đào tạo chuyên sâu về phục hồi chức năng trẻ khuyết tật cho đội ngũ giáo viên trung tâm, các trường công lập, bác sỹ, cán bộ y tế bệnh viện tuyến huyện tại các địa phương nằm trong dự án.
 
Dự án cũng tiến hành lập các nhóm hỗ trợ giáo dục hòa nhập cấp tỉnh, huyện và nhóm hỗ trợ giáo dục hòa nhập trợ giúp các xã. Bên cạnh đó nâng cao nhận thức cộng đồng tại các xã, phường nằm trong dự án về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam, Quốc tế thiếu nhi và nhân dịp đầu năm học...
 
Được biết, năm 2015, công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập đã đạt được những kết quả tích cực như: đã có 135 trẻ khuyết tật từ  3-6 tuổi được huy động đi học mầm non, đạt 58% và có 1.139 học sinh khuyết tật từ 6-14 tuổi được đến trường đạt tỷ lệ 77,8%.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và nêu ra những khó khăn, thách thức trong công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại các địa phương đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác thời gian tới.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng yêu cầu Ban Chỉ đạo cần tập hợp những ý kiến, đề xuất của đại biểu để có những điều chỉnh thích hợp cho kế hoạch năm 2016. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện dự án cần phát huy vai trò của nhóm, hội và các đoàn thể, chính quyền địa phương; Sở  Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kiên quyết thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra; tăng cường tuyên truyền, động viên mọi người tham gia hoạt động giúp đỡ trẻ khuyết tật; quan tâm hơn nữa tới các phụ huynh có trẻ khuyết tật để có kế hoạch phối hợp thực hiện...
 
Đ.N