Giới thiệu nhiều trò chơi dân gian nguy cơ mai một

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Năm, 24/05/2012 (GMT+7)

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Triển lãm-Hội chợ “Thế giới tuổi thơ lần thứ XV, hòa nhịp vui hội dân gian 2012” diễn ra từ ngày 26-5 đến 1-6, tại số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trò chơi rồng rắn lên mây. (Nguồn: aac.edu.vn)
Trò chơi rồng rắn lên mây. (Nguồn: aac.edu.vn)

Với mục đích bảo tồn văn hóa dân gian, Triển lãm-Hội chợ sẽ giới thiệu nhiều trò chơi dân gian đang có nguy cơ bị mai một, lãng quên để các em có dịp tìm hiểu và hòa nhịp với văn hóa cội nguồn qua các nội dung phong phú, như Triển lãm "Vui hội dân gian;" Hội chợ đồ dùng, đồ chơi và thiết bị trường học; chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật.

Triển lãm “Vui hội dân gian” sẽ dành không gian trưng bày lớn giới thiệu nguồn gốc các đồ chơi, trò chơi giúp các em có không gian thử thách và tìm hiểu những trò chơi dân gian xưa của cha ông.

Các trò chơi dân gian quen thuộc như rồng rắn lên mây, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, kéo co, cướp cờ, mèo đuổi chuột cùng nhiều trò chơi ít biết đến như cua cắp, đi câu ếch, cá sấu lên bờ, úp lá khoai, chơi u, nhảy chõng cao đều mang tính giáo dục và giải trí tương đối phù hợp với độ tuổi và trình độ tiếp nhận của các em. Khi tham gia vào các trò chơi dân gian, các em sẽ mặc trang phục truyền thống. Ban Tổ chức sẽ trao phần thưởng cho các em chơi giỏi và xuất sắc.

Không gian ẩm thực mang đậm chất dân gian sẽ là nơi các em cùng người thân được hòa mình trong những phiên chợ quê cùng những món ăn dân dã xưa và những người bán hàng trong trang phục áo tứ thân, áo nâu sòng, khăn vấn… Ngoài ra, khu mua sắm hàng hóa mang đặc trưng dân gian tạo cho các bé cơ hội lựa chọn nhiều sản phẩm khác nhau để làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Không gian tỏa sáng tài năng do Công ty trách nhiệm hữu hạn văn hóa nghệ thuật truyền thông Bách Nghệ Thành đảm trách cũng tạo cho các bé có cơ hội tỏa sáng và thể hiện tài năng của mình trong các lĩnh vực ca hát, MC, diễn viên và các bộ môn nhảy hiện đại, khiêu vũ, võ thuật. Đặc biệt, các bé cũng có cơ hội tham gia vào các chương trình, cuộc thi cho thiếu nhi như Ngôi sao nhí, Tìm kiếm tài năng, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ.

Còn tại khu tư vấn và khám bệnh miễn với sự góp mặt của nhiều bác sỹ giỏi, nhiệt tình, các bé sẽ được kiểm tra sức khỏe, các bậc cha mẹ còn được tư vấn về cách nuôi dạy con.

Đặc biệt, Hội chợ đồ dùng, đồ chơi và thiết bị trường học sẽ trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm thiết bị học đường, đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thiết bị dạy học và thời trang, quà tặng. Các chương trình nghệ thuật được tổ chức thường xuyên trong thời gian diễn ra Triển lãm-Hội chợ với sự tham gia của các em thiếu nhi Thủ đô và các nghệ sỹ, diễn viên hài, xiếc nổi tiếng.

Theo Ban tổ chức, các hoạt động này được tổ chức quy mô lớn nhằm tạo ra một điểm văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích mang tính giáo dục cao dành cho thiếu nhi trong dịp hè, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em tại các cơ sở văn hóa, thể thao và du lịch.

                                                                                            Theo TTXVN
 

,
.
.
.