Phát hiện rìu đá tại xã Trường Xuân

Cập nhật lúc 10:03, Thứ Hai, 21/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Bảo tàng tỉnh vừa tiến hành một đợt khảo sát sưu tầm tại các bản Khe Dây, Khe Ngang, Nà Lâm, Lâm Ninh, Hang Chuồn của xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh và được biết tại đây đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều đang lưu giữ nhiều chiếc rìu đá thuộc thời đại đồ đá.

Tại nhà ông Hồ Ngã ở bản Khe Dây, chúng tôi được xem chiếc rìu đá mà ông đã sưu tầm trong một lần đi rừng. Rìu được ghè đẽo bằng đá silic có màu vàng, tiết diện dọc hình chữ V, được mài nhẵn toàn thân, lưỡi rìu bị mòn.

Rìu đá ở Khe Dây.
Rìu đá ở Khe Dây.

Theo chúng tôi thì đây là công cụ chặt của người nguyên thủy thời đại đồ đá, thuộc hậu kỳ đá mới. Niên đại ước khoảng 4500- 5000 năm cách ngày nay. Ở bản Nà Lâm của xã Trường Xuân, tại nhà ông Hồ Xe, đoàn cũng đã sưu tầm được 1 chiếc rìu đá có vai vuông.

Rìu đá ở Nà Lâm.
Rìu đá ở Nà Lâm.

Đây là phát hiện mới của khảo cổ học về vùng đất này, minh chứng cho sự tồn tại của người nguyên thủy thời đại đồ đá ở vùng núi Trường Xuân. Nó đánh dấu vào bản đồ khảo cổ học của tỉnh thêm một địa điểm mới về thời đại đồ đá, là vùng đất cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu, khám phá trong tương lai.

                                                                     Trần Thị Diệu Hồng
                                                              (Bảo tàng tổng hợp tỉnh)


 

,
.
.
.