Giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa tiêu biểu"

Cập nhật lúc 12:56, Thứ Hai, 21/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Con đường thoát nghèo của thôn Dinh Lễ (Vạn Trạch, Bố Trạch) bắt đầu từ việc thực hiện nếp sống văn hóa. Các nội dung xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa được phổ biến tới tận người dân thông qua nhiều hình thức tuyên truyền khá hiệu quả.

Mỗi gia đình muốn được công nhận gia đình văn hóa thì phải phấn đấu thoát đói nghèo, sống hòa thuận, không phạm pháp, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, không sinh con thứ 3... 10 năm liền thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh và hiện đang giữ vững danh hiệu đó.

Chúng tôi được chứng kiến quang cảnh của một vùng quê khang trang với những con đường bê tông nối dài từ đầu đến cuối thôn. Mọi con đường lớn, nhỏ, trên những cánh đồng không có rác thải bừa bãi, tất cả đều sạch đẹp, gọn gàng,  rợp bóng cây xanh.

Nhiều hộ dân ở Dinh Lễ tình nguyện tháo dỡ tường rào, hiến đất, hiến cây mở rộng đường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Nhiều hộ dân ở Dinh Lễ tình nguyện tháo dỡ tường rào, hiến đất, hiến cây mở rộng đường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Qua tìm hiểu, được biết, Dinh Lễ có 121 hộ với trên 460 khẩu. Hộ đói không còn, nhà tạm đã được xóa hết, hộ nghèo còn lại chưa đến 4%, hộ khá và giàu ngày càng tăng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 300 tấn, cá nuôi đạt trên 10 tấn/ năm, thịt lợn xuất chuồng đạt gần 20 tấn/năm, doanh thu từ ngành nghề kinh doanh đạt khoảng 10 tỷ đồng/ năm. 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 95% hộ có xe máy, trên 96% gia đình dùng máy điện thoại, gần 90 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, tỷ lệ gia đình thể thao đạt gần 30%, 100% hộ không có người sinh con thứ 3...

Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", quyên góp ủng hộ nhân đạo, từ thiện do các cấp, các ngành phát động luôn được nhân dân tích cực hưởng ứng. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng được quan tâm đúng mức, có 100% con em trong độ tuổi đến trường, không có con em bỏ học. Công tác khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm. Vào ngày 1 tháng 6 hàng năm, thôn trích quỹ khuyến học tổ chức phát thưởng cho các em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi.

Nhờ những động viên, khích lệ kịp thời nên thôn Dinh Lễ có tỷ lệ học sinh tiên tiến, học sinh giỏi hằng năm luôn đạt trên 40%. Nhiều em tốt nghiệp đại học, thạc sĩ. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình luôn được chú trọng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ 100% đều sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội của thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương nghiêm túc thực hiện tốt hương ước, quy ước, chấp hành tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Do vậy, hầu hết các đám cưới, đám tang trong thôn đều được tổ chức gọn, giản dị, tiết kiệm, không rườm rà, phô trương, lãng phí. Thôn nhiều năm liền không có trộm cắp, ma túy, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông luôn được giữ vững. Ngoài ra, thôn Dinh Lễ còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nhằm phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt như tu sửa nhà văn hóa, tủ sách cho mọi lứa tuổi, sân khấu, sân cầu lông, bóng chuyền... với số tiền 68 triệu đồng. Hiện nay, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân Dinh Lễ vui vẻ hiến đất, hiến cây mở rộng nâng cấp các trục đường.

Giờ đây Dinh Lễ đang từng ngày thay đổi, nhiều công trình đang được đầu tư xây dựng khang trang, khẳng định sức vươn lên mạnh mẽ của một làng văn hóa tiểu biểu đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                       B. Ánh




 

,
.
.
.