.

Ngành Tòa án tiếp tục thực hiện nghiêm túc chiến lược cải cách tư pháp

Thứ Sáu, 20/01/2017, 07:48 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, vào sáng 19-1. Đến dự có đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho tập thể TAND tỉnh
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho tập thể TAND tỉnh.
Năm 2016, TAND hai cấp đã giải quyết 2.366/2.438 vụ án các loại, (đạt tỷ lệ 97%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 157 vụ. Trong năm, chỉ có 16,5 vụ án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm xét xử hủy án (chiếm 0,7%), và 9 vụ (chiếm 0,4%) bị sửa do nguyên nhân chủ quan.
 
Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản bảo đảm nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Đáng kể, trong năm, Toà án hai cấp chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.
 
Đối với việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân-gia đình, kinh doanh-thương mại, lao động, về cơ bản, Tòa án hai cấp đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng. Hoạt động hướng dẫn cho các đương sự thực hiện nghĩa vụ về giao nộp chứng cứ, việc xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định. Trong quá trình giải quyết, Toà án đã chú trọng làm tốt việc đối thoại, hoà giải. Kết quả trong năm có 639 vụ án được hoà giải thành.
 
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm ở từng địa bàn, từng thời điểm, Tòa án hai cấp cũng đã tăng cường đưa các vụ án ra xét xử lưu động tại các địa phương, cơ sở nơi xảy ra vụ án hoặc các địa bàn trọng điểm về một số loại tội phạm nhất định. Trong năm, TAND hai cấp đã tổ chức 116 phiên tòa xét xử lưu động (tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2015), qua đó, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.
 
Tuy vậy, qua đánh giá, chất lượng giải quyết một số vụ án vẫn còn chưa cao, một số bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử. Nguyên nhân là do một số Thẩm phán chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác, việc nghiên cứu hồ sơ vụ án và đánh giá chứng cứ thiếu toàn diện, áp dụng pháp luật không đúng. Công tác kiểm tra hoạt động nghiệp vụ thực hiện chưa thực sự sâu sát nên chưa kịp thời phát hiện sai sót để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.
 
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017, ngành Tòa án tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và kiên quyết không để tình trạng xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm, các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; bảo đảm việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ phải đủ điều kiện, đúng quy định của pháp luật.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những thành tích mà ngành Tòa án đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, ngành Tòa án cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và các chỉ thị, nghị quyết của TAND Tối cao, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, bảo đảm các phán quyết của Tòa án phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất và hiệu quả; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử các vụ án tồn đọng; thông qua hoạt động xét xử các vụ án tham nhũng, cần chỉ ra được những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tham nhũng, các kẽ hở của cơ chế, chính sách; củng cố, kiện toàn bộ máy Tòa án các cấp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới, gắn với chế độ trách nhiệm của người đứng đầu; cần xác định trách nhiệm của cá nhân Thẩm phán và Hội đồng xét xử đối với những sai sót do lỗi chủ quan; những Thẩm phán có bản án, quyết định bị hủy hoặc sửa, cho bị cáo hưởng án treo không đúng quy định pháp luật, án tuyên không rõ ràng phải kiểm điểm nghiêm túc.
 
Tại hội nghị, TAND tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc về công tác Nội chính năm 2016. Nhân dịp này, tập thể TAND tỉnh đã được TAND Tối cao tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" năm 2016.
 
Dương Công Hợp