.

Đẩy mạnh công tác ủy thác tín dụng chính sách trong năm 2017

Thứ Năm, 19/01/2017, 13:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-1, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) tổ chức hội nghị tổng kết công tác ủy thác tín dụng cho các tổ chức chính trị-xã hội và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

 

Các đơn vị thống nhất đẩy mạnh công tác ủy thác tín dụng trong năm 2017.
Các đơn vị tham dự hội nghị thống nhất đẩy mạnh công tác ủy thác tín dụng trong năm 2017.

Năm 2016, chất lượng hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội được nâng lên, góp phần rất lớn để hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả nổi bật.

Cụ thể: là năm doanh số hoạt động lớn nhất từ trước đến nay (doanh số cho vay và doanh số thu nợ đạt 1.615 tỷ đồng, tăng 190 tỷ đồng so với năm 2015); các tổ chức hội, đoàn thể các cấp đã thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH và Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 9-4-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH.

Các tổ chức chính trị-xã hội đã có những tiến bộ tích cực trong việc phối hợp với chính quyền địa phương có những giải pháp đôn đốc thu hồi giảm nợ quá hạn, tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất từ trước đến nay (0,13%). Kết quả, đã cho vay đối với 5.910 hộ nghèo, 6.894 hộ cận nghèo, 2.047 hộ mới thoát nghèo, hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 1.323 căn nhà, thu hút và tạo việc làm cho 103.717 lao động.

Công tác đào tạo tập huấn, củng cố, kiện toàn tổ chức mạng lưới; chất lượng giao dịch được nâng lên rõ rệt; thực hiện tốt công tác xử lý nợ, gồm: nợ đến hạn, nợ quá hạn, nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan; hoàn thành 100% công tác đối chiếu và phân tích nợ theo kế hoạch đề ra và hoàn thành hồ sơ đề nghị xử lý nợ tồn đọng không có khả năng thu hồi…

Năm 2016, qua kết quả chấm điểm xếp loại bình quân 12 tháng của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) cho thấy, chất lượng hoạt động của tổ TK và VV ngày càng được nâng lên, trong đó: tổ xếp loại tốt chiếm 87,5% (năm 2015 là 73%); tổ khá chiếm 10,9% (năm 2015 là 23%), tổ trung bình chiếm 0,9% (năm 2015 là 2,2%) và tổ yếu kém chiếm 0,7% (năm 2015 là 1,9%).

Năm 2017, các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo hội đoàn thể cấp xã tiếp tục tăng cường công tác giám sát bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình, nâng dần mức cho vay lên mức tối đa, tránh các tình trạng cho vay nhỏ lẻ, bình quân, đặc biệt không để xảy ra trường hợp vay dùm, vay ké. Thường xuyên đôn đốc tổ TK và VV thực hiện tốt công tác bình xét cho vay trước nguồn vốn cho vay quay vòng, hạn chế tình trạng tồn đọng vốn nhiều sau phiên giao dịch định kỳ tại xã.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện giải ngân chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; giám sát chặt chẽ việc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở khi được giao vốn. Phấn đấu 100% tổ TK và VV thực hiện đúng lịch giao dịch xã; thực hiện tốt khâu bình xét cho vay và đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi theo quy định. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tổ TK và VV, phấn đấu trên 99% tổ hoạt động được xếp loại tốt, khá.

Phối hợp tổ chức tốt công tác giao ban giữa NHCSXH và tổ chức hội đoàn thể các cấp. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể cấp xã cùng với tổ TK và VV phối hợp với NHCSXH cấp huyện tổ chức giao ban theo lịch trực giao dịch của NHCSXH tại xã để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác cho vay, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh t.ại xã; thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo định kỳ...

Hiền Phương