Hội nghị thường kỳ tháng 7 của UBND tỉnh:

Tập trung dập tắt dịch cúm gia cầm và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật lúc 17:54, Thứ Tư, 01/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 1-8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 7-2012 để đánh giá tình hình kinh tế- xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Dự hội nghị có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận hội nghị.

Trong tháng 7, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm, đã tạo nên những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lúa hè thu đạt phát triển tốt, lúa tái sinh đã thu hoạch, năng suất đạt khá; đàn gia súc đang từng bước được khôi phục, chăn nuôi nhỏ lẻ trong hộ dân được phát triển trở lại, công tác phòng dịch được đẩy mạnh, ngăn chặn kịp thời dịch cúm gia cầm ở Lệ Thuỷ, Quảng Ninh. Sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng trong tháng 7 là 67.000m3, 7 tháng 128.621m3, tăng 97% so với cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác toàn tỉnh 7 tháng đạt 131.671m3, tăng 88,5% so với cùng kỳ.

Sản lượng khai thác thuỷ sản tiếp tục tăng khá, trong tháng 7 đạt 7.607 tấn, 7 tháng là 30.956 tấn, trong đó nuôi trồng đạt 4.441 tấn. Trong tháng 7 UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đến cuối tháng 7 đã có 141/141 xã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; có 76/141 xã được UBND huyện, thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch.

Trong tháng 7, sản xuất công nghiệp duy trì được sự phát triển và giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,9% so với tháng trước và tăng 20% so với tháng 7 năm 2011. Về xây dựng cơ bản, trong tháng UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vì vậy khối lượng thực hiện tháng 7 đạt 128 tỷ đồng, 7 tháng 722,9 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

Về thương mại, dịch vụ, du lịch, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đạt 7,1 triệu USD, 7 tháng đạt 73,8 triệu USD, bằng 82,3% so với cùng kỳ và đạt 49,2% kế hoạch; tháng 7 khách du lịch đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 139,8 ngàn lượt, tăng 13,7% so với tháng trước; 7 tháng lượng khách du lịch đạt 663,4 ngàn lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 15,7 ngàn lượt, tăng 1,1% so với cùng kỳ; doanh thu khách sạn, nhà hàng 7 tháng đạt 703,1 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách Nhà nước tháng 7 đạt khá, với tổng thu 95,1 tỷ đồng, 7 tháng 911,1 tỷ đồng, tăng 7,9 % so với cùng kỳ. Các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thu hút vốn, đến 16-7, tổng nguồn vốn huy động đạt 11.953 tỷ đồng, tăng 14,6% so với đầu năm...

Lĩnh vực văn hoá-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong tháng 7 các trường học trong ngành giáo dục tập trung công tác tổng kết năm học; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, kiểm tra việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia... Kỳ thi đại học diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác giám sát dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ; ngành y tế tích cực kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng đã thực hiện tốt các chính sách chăm lo người có công, đối tượng chính sách...

Trong tháng 8, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn; đẩy mạnh chăm sóc lúa hè thu, khôi phục tổng đàn gia súc, gia cầm; khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan và sớm dập tắt dịch cúm gia cầm ở hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ... Đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển công nghiệp; tiếp tục triển khai các chính sách, quy định của nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các sở, ngành liên quan tập trung xây dựng kế hoạch năm 2013; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm; triển khai các dự án mới; đẩy nhanh tiến độ rà soát, quy hoạch 3 loại rừng; tăng cường công tác thu ngân sách, đặc biệt là thu hồi nợ đọng thuế... Về lĩnh vực văn hoá-xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân; tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã đánh giá khái quát tình hình tháng 7 và nhấn mạnh một số vấn đề cần tập trung làm tốt, quyết liệt trong thời gian tới.

Đó là ngành nông nghiệp, các địa phương phải tập trung quyết liệt chống dịch cúm gia cầm, ngay trong tháng 8 phải cắt dịch để hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với những cách làm cụ thể, tích cực hơn trong thời gian tới; hiện nay các doanh nghiệp đang rất khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn để sản xuất kinh doanh vì vậy các sở, ngành liên quan cùng giám sát các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện các chính sách, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất cho vay; các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai các dự án mới, một số công trình giao thông cấp thiết; các sở, ngành, đơn vị rà soát những vấn đề khó khăn, vướng mắc để đề xuất UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã lưu ý một số vấn đề liên quan đến giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng chợ Đồng Hới, xây dựng trụ sở cơ quan, hoạt động tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, ưu tiên dùng hàng nội địa, hoạt động du lịch...

                                                                                                 V. P
 

,
.
.
.