Hội thảo khoa học Quốc gia về danh nhân Quảng Bình

Cập nhật lúc 09:25, Thứ Tư, 01/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 30-7, UBND tỉnh Quảng Bình, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam đã đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về danh nhân Quảng Bình.

* Tập hợp 86 tham luận chính thức của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu

Tính đến thời điểm này, Quảng Bình là địa phương đầu tiên trong toàn quốc tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về danh nhân của tỉnh. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các ban ngành, các nhà khoa học trong toàn quốc.

Trong thư chúc mừng hội thảo, PGS-TS Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ: "Hội thảo khoa học quốc gia về danh nhân Quảng Bình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm phát huy các giá trị, giáo dục, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp".

Đoàn Chủ tịch hội thảo.
Đoàn Chủ tịch hội thảo.

Còn GS-NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đã viết: “Tôi tin rằng, hội thảo với sự hội tụ của các nhà quản lý, nghiên cứu của Quảng Bình và nhiều nhà khoa học đến từ các viện, các trường đại học của Trung ương sẽ làm sáng rõ công lao, sự nghiệp của các danh nhân Quảng Bình, cắt nghĩa hoàn cảnh sản sinh và lập nghiệp của các danh nhân, từ đó nêu cao những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Những giá trị lịch sử và văn hóa truyền thống luôn luôn là bệ đỡ cho cuộc sống hôm nay và là một động lực tinh thần nội tại trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Bình ấm no, giàu mạnh”.

Kỷ yếu hội thảo đã tập hợp 86 tham luận chính thức của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ 7 Viện khoa học quốc gia, 12 trường đại học, nhiều cơ quan và tổ chức khoa học ở các địa phương trong cả nước cùng một số nhà khoa học đang làm việc ở nước ngoài. Nội dung các tham luận đã làm sáng rõ những yêu cầu của hội thảo là xác định thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn và tổng kết, đánh giá những giá trị truyền thống, lịch sử cách mạng đối với các danh nhân tiêu biểu có vai trò đặc biệt quan trọng của Quảng Bình đối với đất nước và của đất nước đối với Quảng Bình.

Từ đó phát huy các giá trị, giáo dục, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, khích lệ thế hệ mai sau, tăng cường lòng tự hào dân tộc, đưa tỉnh nhà và đất nước tiến lên trong giai đoạn mới.

Những tham luận trình bày tại hội thảo đã phản ánh khá đầy đủ và toàn diện giá trị di sản của các thế hệ danh nhân Quảng Bình, đề cập đến nhiều lĩnh vực liên quan đến không gian lịch sử, văn hóa cùng thân thế, sự nghiệp và đóng góp của các danh nhân.

Đó là các tham luận của PGS-TS Đỗ Bang (Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học Huế) với nội dung “Tiêu chí danh nhân và nhận diện danh nhân Quảng Bình”;  tham luận “Tìm hiểu danh tướng Quảng Bình qua các thời kỳ lịch sử” của TS Phan Viết Dũng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh; “Luận giải địa linh nhân kiệt Quảng Bình” của PGS-TS Nguyễn Tri Nguyên (nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam); “Bối cảnh lịch sử cận hiện đại Quảng Bình, một trong những điều kiện xuất hiện các danh nhân yêu nước và cách mạng” của PGS-TS Phạm Xanh (Khoa Lịch sử – Trường đại học KHXH và NV, Đại học Quốc gia Hà Nội); “Danh nhân Quảng Bình: Bình dân và bác học” của TS Nguyễn Khắc Thái... và nhiều tham luận tâm huyết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu được trình bày tại hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hội thảo cũng đồng thời nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học đầu ngành như GS-NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS-TS Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam...

Thông qua hội thảo lần này đã tổng hợp được các kết quả nghiên cứu và xác định rõ nội hàm khoa học về không gian lịch sử văn hóa, thân thế, sự nghiệp và những đóng góp quan trọng của các thế hệ danh nhân Quảng Bình và danh nhân cả nước trong quá trình hình thành và phát triển vùng đất Quảng Bình. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng nhằm hướng tới kỷ niệm 410 năm Quảng Bình hình thành và phát triển (1604-2014).

Trong thời gian tới, cơ quan đồng chủ trì hội thảo (UBND tỉnh Quảng Bình, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện văn hóa nghệ thuật Việt Nam) sẽ có kết luận chung của hội thảo công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tiếp tục phục vụ các hoạt động khoa học thiết thực, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

                                                                                                 N. M






 

,
.
.
.