.

Quảng Ninh: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Thứ Năm, 02/06/2016, 08:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước diễn biến của thời tiết bất thường: nắng nóng, mưa nhiều, độ ẩm tăng cao cùng với ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại côn trùng, các vi sinh truyền và gây bệnh liên tục phát triển, làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm YTDP huyện tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Quảng Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2016, các bệnh truyền nhiễm đã xuất hiện rải rác tại các xã, thị trấn; trong đó cúm thường 524 ca, tiêu chảy 136 ca, hội chứng lỵ 23 ca, quai bị 22 ca, thủy đậu 15 ca, bệnh tay chân miệng 1 ca, sốt rét 1 ca... Nhờ chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, các đơn vị y tế trên địa bàn đã phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, điều trị kịp thời nên không có ca nào bị biến chứng, tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Ninh phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh tại các khu dân cư trên địa bàn huyện.
         Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Ninh phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh tại các khu dân cư           trên địa bàn huyện.

Để hạn chế dịch bệnh phát triển và lây lan, ngay từ đầu năm, Phòng Y tế đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các cấp chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân; chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, loăng quăng xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, ngủ màn phòng tránh muỗi đốt...; đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để cách ly, có biện pháp phòng trừ kịp thời; phát huy tối đa phòng bệnh bằng biện pháp tiêm chủng, bảo đảm đạt tỷ lệ 95% trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin.

Ngành Y tế huyện đã phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung tuyên truyền và triển khai các biện pháp nâng cao phòng chống dịch bệnh cho trẻ em như: thực hiện ăn chín, uống sôi tại các trường mầm non, tiểu học bán trú; vệ sinh đồ dùng, đồ chơi thường xuyên; vệ sinh môi trường; liên hệ chặt chẽ với gia đình để phối hợp giám sát, theo dõi sức khỏe học sinh... Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) huyện đã chủ động tiến hành phun thuốc diệt muỗi và tẩm màn cho nhiều gia đình, cấp thuốc Cloramin B cho các trường mầm non và trẻ bị mắc tay - chân - miệng.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh tạp hóa, sản xuất nước đóng chai, đá lạnh, nước giải khát, kem, bia, nước đá, thức ăn đường phố, thực phẩm ăn ngay... Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 3 đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với 67 cơ sở (38 cơ sở tuyến xã và 29 cơ sở tuyến huyện). Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 23 cơ sở vi phạm các quy định như: mặt bằng chật hẹp không bảo đảm vệ sinh, chưa bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu...  Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy số sản phẩm không đạt chất lượng, đồng thời thông báo công khai các cơ sở không bảo đảm về ATVSTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Quảng Ninh tẩm hóa chất diệt muỗi cho người dân trên địa bàn xã Trường Xuân
Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Quảng Ninh tẩm hóa             chất diệt muỗi cho người dân trên địa bàn            xã Trường Xuân

Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2016, trước hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh Bắc Trung bộ (trong đó có Quảng Bình), UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không chế biến làm thực phẩm cho người hoặc thức ăn chăn nuôi với hải sản chết dạt bờ, hải sản đánh bắt trong vùng biển 20 hải lý trở vào thuộc 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế mà có kết quả kiểm định không an toàn; tiến hành thu gom, vận chuyển hải sản chết đến nơi chôn lấp đã được chuẩn bị sẵn và cách xa, không làm ô nhiễm vùng nước biển, nguồn nước ngọt, khu dân cư, khu đô thị, trường học, bãi tắm, khu du lịch...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Sơn, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Trong vài năm trở lại đây, một số dịch bệnh thường chỉ phát sinh vào mùa đông, mùa xuân thì hiện nay xuất hiện cả trong mùa hè. Từ kinh nghiệm phòng bệnh của những năm trước, năm nay, để phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, ngành Y tế huyện đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nâng cao nhận thức để người dân chủ động thực hiện tốt các giải pháp phòng bệnh ngay từ cơ sở.

Để tiếp tục chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè, Phòng Y tế, Trung tâm YTDP huyện đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, như chú trọng theo dõi việc giám sát dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các ổ dịch cũ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời; tăng cường công tác giám sát tại các cơ sở y tế và cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh dịch đầu tiên, kịp thời thu dung điều trị bệnh nhân, triển khai các biện pháp xử lý dịch không để lây lan ra diện rộng; tiến hành tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi tại các thôn, bản của 2 xã miền núi Trường Sơn và Trường Xuân...

Đối với một số dịch bệnh thường xuất hiện vào mùa hè như: sởi, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, ho gà, viêm não do vi rút, bệnh dại..., đặc biệt là vi rút Zika, Phòng Y tế và Trung tâm YTDP huyện xây dựng các phương án ứng phó cụ thể khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngành Y tế huyện đẩy mạnh nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cung cấp kiến thức phòng chống các loại dịch bệnh cho người dân, nhất là kiến thức tăng cường sức đề kháng của trẻ, người cao tuổi... và các biện pháp dự phòng tại cộng đồng

Tin tưởng rằng, với phối hợp chặt chẽ của ngành Y tế, các địa phương và trường học, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong mùa hè năm nay đạt được hiệu quả cao, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.            

H.Tr