.

Nâng cao chất lượng truyền thông để thay đổi hành vi

Thứ Tư, 25/05/2016, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ một địa phương có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã thực hiện tốt các giải pháp: đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản... Nhờ vậy, những năm gần đây, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã đã giảm, chất lượng dân số cũng ngày càng được nâng lên.

Chị Trần Thị Hồng Thắm, cán bộ chuyên trách dân số xã Đức Ninh cho biết: Trước đây, Đức Ninh là một trong những xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và mức sinh tương đối cao. Ngoài nguyên nhân chính là do tư tưởng “đông con hơn đông của” khá phổ biến trong người dân thì những hạn chế của công tác tuyên truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc kiểm soát dân số của xã gặp nhiều khó khăn.  

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những khâu quan trọng trong công tác dân số KHHGĐ, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã đẩy mạnh công tác truyền thông ngay từ đầu năm. Hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động cũng đã có những điểm đổi mới. Khác với trước đây là tuyên truyền đại trà thì nay, việc tuyên truyền đã được các tuyên truyền viên hướng đến chất lượng hơn như chia nhỏ nhóm đối tượng để tư vấn trực tiếp, tư vấn đến từng hộ gia đình. Không chỉ tập trung tuyên truyền vào phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà các tuyên truyền viên dân số của xã còn tập trung tuyên truyền đến các em học sinh THCS, THPT. Theo chị Thắm, đây là đối tượng rất nhạy cảm và có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao nên việc tuyên truyền rất quan trọng.  

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai tăng lên ở xã Đức Ninh.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai tăng lên ở xã Đức Ninh.

Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng được xã Đức Ninh xem là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch và chỉ tiêu của Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố Đồng Hới giao, xã Đức Ninh đã trích kinh phí, phối hợp với trạm y tế xã, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức dịch vụ, khám phụ khoa, đặt vòng miễn phí cho các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 1 năm 2 lần.

Nhờ đẩy mạnh và nâng công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong hai năm trở lại đây, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã đã giảm so với những năm trước đây. Năm 2015, tỷ suất sinh là 14,54o/oo, tỷ lệ sinh con thứ 3 của toàn xã là 12%, giảm 1,33% so với năm 2014.

Mặc dù đã đạt những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, để có thể duy trì và giảm mức sinh xuống mức thấp nhất trong thời gian tới là việc làm không dễ đối với những người làm công tác dân số ở Đức Ninh.

Chị Trần Thị Hồng Thắm cho biết: Ban Dân số - KHHGĐ xã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong toàn xã. Nội dung và hình thức tuyên truyền sẽ có thêm những đổi mới để phù hợp với từng thôn, từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, các cộng tác viên sẽ tập trung tuyên truyền vào những thôn có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao như thôn Đức Hoa, Đức Sơn, Đức Điền; gắn thực hiện công tác dân số-KHHGĐ với việc bình xét các danh hiệu thi đua, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa; triển khai các chỉ tiêu dân số-KHHGĐ đến các thôn thông qua ký cam kết cụ thể. ..

P.V