.

Diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn huyện Tuyên Hóa năm 2016: Đạt mục đích, yêu cầu đề ra

Thứ Tư, 14/09/2016, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2016, trong hai ngày 6 và 7 tháng 9, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, chỉ đạo và tổ chức cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cho các xã Lê Hóa, Thuận Hóa, Sơn Hóa, Đồng Hóa và thị trấn Đồng Lê. Cuộc diễn tập diễn ra đúng ý định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra và được Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập.

Đây là cuộc diễn tập thường niên, thay cho hình thức diễn tập chiến đấu trị an trước đây. Nhưng lần này cuộc diễn tập diễn ra trong điều kiện tình hình an ninh chính trị có những diễn biến phức tạp, nhất là sau sự cố môi trường biển. Đội ngũ cán bộ cơ sở được kiện toàn sau đại hội Đảng và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nên một số cán bộ các xã, thị trấn mới tham gia diễn tập lần đầu. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền, cơ quan Quân sự, Công an, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở các xã, thị trấn đã khắc phục khó khăn bước vào cuộc diễn tập với quyết tâm cao nhất.

Sau khi có Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy, kế hoạch của Ban chỉ đạo diễn tập,  Ban CHQS, Công an các xã, thị trấn tham gia diễn tập đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, đồng thời ban hành các văn bản, nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập.

Mặt khác thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban, giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể trong đó nòng cốt là Ban CHQS, Công an xây dựng các kế hoạch, văn kiện theo đúng quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm cho diễn tập. Điều động lực lượng dân quân tham gia huấn luyện thực binh, đồng thời điều động các thành phần tham gia diễn tập đúng theo quy định. Trước khi vào diễn tập, các đơn vị đều tổ chức luyện tập thử, rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập đạt kết quả cao nhất.

Theo dõi khung tập của các xã, thị trấn chúng tôi thấy, các địa phương vận hành theo Cơ chế 02 của Bộ Chính trị "Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, trong đó cơ quan Quân sư, Công an làm nòng cốt" khá nhuần nhuyễn. Đảng ủy, UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đã vận dụng linh hoạt quan điểm đường lối quân sự- quốc phòng của Đảng hiện nay, phân công, trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Nội dung các hội nghị được chuẩn bị chu đáo, thể hiện tính toàn diện, đồng bộ, tập trung và thống nhất, nhận định, đánh giá đúng tình hình, đề ra chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời trong từng giai đoạn. Hội đồng nhân dân xã họp, ra nghị quyết chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng đã phản ánh được ý chí quyết tâm của nhân dân đối với nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, ổn định tình hình và  duy trì sản xuất trong điều kiện có chiến tranh.

Các đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Trưởng Công an xã, trưởng các ban, ngành đã làm tốt chức năng tham mưu,  từ việc nhận định tình hình, đề xuất các giải pháp và tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả. Để bảo đảm diễn tập sát với thực tế thời chiến và đặc điểm của địa phương, trong quá trình điều hành diễn tập ở từng giai đoạn đạo diễn đã đưa ra các tình huống khác nhau để các khung tập xử trí. Do có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì nắm chắc nguyên tắc, tình hình thực tế nên hầu hết đã xử trí một cách linh hoạt.

Trong phần thực binh, Ban chỉ đạo diễn tập chọn tình huống “Trung đội dân quân cơ động thị trấn Đồng Lê đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin khi có bạo loạn”. Nội dung mới, sát với tình hình thực tế và quá trình huấn luyện của lực lượng dân quân.

Trung đội dân quân cơ động thực hành thực binh “đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin”.
Trung đội dân quân cơ động thực hành thực binh “đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin”.

Trung đội dân quân cơ động đã nắm chắc ý định chiến đấu, làm tốt công tác chuẩn bị, cơ động chiếm lĩnh trận địa, triển khai đội hình chiến đấu nhanh chóng, tiêu diệt địch ngay từ loạt đạn đầu, bảo đảm an toàn và đạt hiệu suất chiến đấu cao. Hành động của từng chiến sĩ dân quân chuẩn xác, linh hoạt, phát huy được sở trường chiến đấu của lực lượng dân quân, phản ánh đúng thực chất chất lượng huấn luyện trong những năm qua. 

Bên lề cuộc diễn tập, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo cuộc diễn tập cho biết: Cuộc diễn tập thành công là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện và ban chỉ đạo cuộc diễn tập.

Cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu thực hiện diễn tập, bảo đảm nhạy bén, kịp thời. Công tác chuẩn bị diễn tập được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, phân công trách nhiệm cụ thể, gắn với việc kiểm tra đôn đốc kịp thời. Đây là hình thức diễn tập mới nên chúng tôi coi trọng công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, không cầm tay chỉ việc hoặc làm thay, để đúc rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo về sau....”.

Có thể khẳng định, cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn huyện Tuyên Hóa năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Sau khi hoàn thành các nội dung của đợt diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, hoàn thiện các phương án chiến đấu phòng thủ của từng địa phương. Đây cũng là dịp để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và công tác tham mưu của các ngành, đoàn thể nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và SSCĐ của LLVT trong việc bảo đảm ANCT- TTATXH trên địa bàn trong tình hình mới.

Lương Việt Thắng
 (Ban CHQS Tuyên Hóa)