Bước chân không mỏi

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Năm, 21/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Bây giờ trung úy Đinh Thanh Đồng đã được Ban chỉ huy Đồn biên phòng Ra Mai (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) điều trở về lại đồn đóng tại trung tâm xã vì lý do sức khỏe. Chiều chiều, khi mặt trời khuất dần qua phía tây rặng Giăng Màn hùng vĩ, anh lại nhớ đến con đường tuần tra dọc một dãy biên giới từ cột mốc 516 đến 521 do đơn vị phụ trách. Suốt 4 năm trời, bước chân của trung úy Đồng không ngơi nghỉ để đến với những cột mốc thân yêu.

Biên giới là quê hương

Thượng tá Hồ Quang Phúc, Đồn trưởng Đồn Ra Mai kể về người sỹ quan trẻ của mình một cách tự hào: “Năm 2009, Đinh Thanh Đồng lên nhận công tác tại đơn vị với chức vụ là tiểu đội trưởng thuộc Trung đội vũ trang. Cũng từ thời điểm đó nhiệm vụ của anh gắn liền với núi rừng, với những tuyến đường độc đạo ngang dọc lên với từng cột mốc biên giới từ mốc 516 (giáp Hà Tĩnh) đến 517, 518, 519, 520, 521. Mốc 521 chính là cột mốc N11 cũ, nơi có già Hồ Mút ở bản Xòn hơn 50 năm tình nguyện canh giữ”.

Quê hương của trung úy Đinh Thanh Đồng ở xã Hóa Tiến (huyện Minh Hóa). Tháng 3- 1996, anh nhập ngũ vào lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Năm 1998, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang công tác tại Đồn 585- Cà Xèng. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cử đi học lớp huấn luyện chó nghiệp vụ tại Sơn Tây, đến năm 1999 anh trở về công tác tại Đại đội cơ động tỉnh. Năm 2004, ra nhận nhiệm vụ tại Tiểu đoàn 43- Huấn luyện chiến sỹ mới phía bắc đèo Lý Hòa.

Trung úy Đinh Thanh Đồng bên cột mốc 520
Trung úy Đinh Thanh Đồng bên cột mốc 520

Là người con của núi rừng, tuổi thơ đam mê với điệp trùng núi non nơi quê nhà nên năm 2009, lên với Đồn Ra Mai, trung úy Đồng như được trở về nhà. Từ đây anh đảm nhận vị trí công tác mới, cùng với Trung đội vũ trang của mình thường xuyên tuần tra dọc tuyến biên giới. Trung úy Đồng tâm sự: “Mỗi gốc cây, ngọn cỏ, những tuyến đường độc đạo lên mốc trở nên quá quen thuộc với mình qua từng chuyến đi. Nhưng mỗi lần đến với các cột mốc biên giới, cùng đồng đội đứng nghiêm chào, vẫn thấy nôn nao trong lòng, cảm xúc không thể nào diễn tả hết được”.

Cho đến năm 2011, khi Dự án tôn tạo và tăng dày cột mốc khởi động thì trung úy Đồng trở thành người lính- hoa tiêu dẫn đường cho các đoàn của Sở Ngoại vụ hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn tiến hành khảo sát, tu sửa, xây dựng mới lần lượt từng cột mốc. Trung úy Đồng kể: “Thường thường mỗi cột mốc cách nhau khoảng chừng trên 5km đường chim bay, nhưng để cắt rừng đi từ mốc này đến mốc khác có khi phải mất cả ngày trời. Một chuyến đi tuần tra đôi khi từ 7 đến 10 ngày. Gặp mưa rừng, lũ quét thì phải mất gần một tháng. Trên vai người lính chúng tôi ngoài súng đạn thì trọng lượng mang gần 30 kg áo quần, chăn màn, lương thực, nước uống... Nhiều chiến sỹ trẻ trong đoàn mang vác không quen, mình lại gánh giùm”.

Nhờ quen thuộc từng đường biên, cột mốc nên trung úy Đồng biết cách điều tiết thời gian hợp lý trong mỗi chuyến đi, sao cho vừa bảo đảm sức khỏe, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng vẫn có một lần đoàn bị lạc gần 5 tiếng đồng hồ, ở lại một đêm giữa rừng sâu. Lần đó khi đưa đoàn khảo sát gồm 30 người lên với 2 cột mốc  518, 519, lúc trở về cắt rừng thế nào đó lại bị lạc mất. Đêm xuống nhanh, nước uống hết, Đinh Thanh Đồng quyết định hạ trại ngủ lại qua đêm. Anh cùng với một chiến sỹ mò mẫm trong đêm, tìm mãi mới thấy được một hố nước mưa, nhờ đó mà 30 con người thoát khỏi cơn khát giày vò.

Thèm được một lần đưa tay chào cột mốc

Trong chuyến khảo sát lên cột mốc 516, đang cắt rừng bình thường thì trung úy Đinh Thanh Đồng thấy mắt mình mờ đi, người choáng váng. Sau chuyến công tác trở về, anh xin phép đơn vị cho đi khám sức khỏe. Bác sỹ kết luận anh bị bệnh tiểu đường. Chính những chuyến đi rừng liên tục, dầm mưa, dãi nắng, ăn uống thiếu thốn, dùng nước khe suối là các tác nhân khiến sức khỏe trung úy Đồng yếu đi.

Chị Đinh Thị Hải giáo viên Trường tiểu học xã Hóa Thanh, vợ Đinh Thanh Đồng biết tin chồng bị bệnh, chị khóc hết nước mắt. Vợ chồng có hai cháu nhỏ: Đinh Nhật Linh, học lớp 5; Đinh Bảo Long, học mẫu giáo. Anh động viên vợ con: “Tất cả vì nhiệm vụ thiêng liêng Tổ quốc giao cho thôi em ạ! Dự án tôn tạo và tăng dày cột mốc tại khu vực Đồn biên phòng Ra Mai quản lý đã hoàn thành, vậy là anh hạnh phúc lắm rồi”. Thương chồng, chị Hải nén ưu tư vào lòng, vẫn canh cánh dõi theo tình hình của anh trên Ra Mai, cách Hóa Tiến chừng 20 cây số.

Ngồi với tôi trong một buổi chiều trên Đồn biên phòng Ra Mai, ngắm mặt trời khuất dần qua phía tây dãy núi Giăng Màn, trung úy Đồng ước ao: “Giá như được một lần đứng nghiêm, đưa tay chào cột mốc. Thèm lắm! Nếu sức khỏe trở lại bình thường, mình sẽ lên lại với từng cột mốc thân thương”.

                                                                              Ngô Thanh Long

,
.
.
.