.

Chuyển biến tích cực trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Thứ Hai, 06/01/2014, 16:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND, UBND được Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 3-12-2004, có hiệu lực từ ngày 1-4-2005. Qua 8 năm triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND ở tỉnh ta đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực.

Ngày 22- 3- 2005, UBND tỉnh có Quyết định số 15/2005/QĐ- UB ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND. Ngay sau khi Quyết định được ban hành, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến quán triệt Luật cho 150 cán bộ là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, trưởng, phó Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND và chuyên viên làm công tác soạn thảo văn bản QPPL các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, các đơn vị liên quan đã tổ chức hội nghị phổ biến quán triệt Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị với hơn 45.500 lượt người tham gia. UBND tỉnh phối hợp với Cục Kiểm tra văn bản-Bộ Tư pháp mở lớp tập huấn nghiệp vụ soạn thảo, kiểm tra văn bản cho các chuyên viên làm công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; trưởng, phó và chuyên viên Phòng Tư pháp các huyện, thành phố đại diện lãnh đạo, chuyên viên nghiệp vụ có liên quan của Sở Tư pháp các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với 150 người tham gia. Tại hội nghị, các báo cáo viên của Bộ Tư pháp đã hướng dẫn cụ thể nghiệp vụ soạn thảo, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Đươc sự hỗ trợ của Dự án VIE 02/015 về "Hỗ trợ thực thi chiến lược phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010", UBND tỉnh đã cử 23 cán bộ làm công tác pháp chế và cán bộ nghiệp vụ có liên quan của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ về soạn thảo, ban hành, rà soát, kiểm tra văn bản QPPL do Bộ Tư pháp tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án nêu trên.

Thông qua nhiều hình thức khác nhau, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lồng ghép hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức các huyện, thành phố và cán bộ tư pháp-hộ tịch cấp xã. Kết quả, từ năm 2005 đến 2010 đã tổ chức trên 50 lớp tập huấn cho 5.500 lượt người tham gia; phối hợp với dự án ADB - Bộ Nội vụ mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư lưu trữ cho gần 200 người. Trường Chính trị tỉnh mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho 1.111 cán bộ, công chức...

Để công tác ban hành văn bản đi vào nền nếp, hàng năm tỉnh đã xây dựng Chương trình ban hành văn bản QPPL dự kiến ban hành trong năm; giao trách nhiệm cho các cơ quan đơn vị chủ trì tham mưu thực hiện. Bên cạnh đó, công tác xây dựng quy trình, thủ tục ban hành văn bản QPPL; thực hiện công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL; tự kiểm tra và kiểm tra văn bản QPPL; rà soát, hệ thống hóa văn bản qppl và các điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL... cũng được quan tâm đúng mức, tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc soạn thảo văn bản QPPL.

Tính đến hết năm 2011, đã có 122 nghị quyết, 267 quyết định, 75 chỉ thị cấp tỉnh; 424 nghị quyết, 234 quyết định, 125 chỉ thị cấp huyện và 6.330 nghị quyết, 1.757 quyết định, 659 chỉ thị cấp xã. Trong năm 2013, cơ quan tư pháp các cấp phối hợp với Văn phòng UBND tham mưu cho UBND cùng cấp chương trình ban hành các văn bản QPPL của HĐND và UBND. Trong năm đã chủ trì soạn thảo 1.515 văn bản; bao gồm 58 văn bản cấp tỉnh, cấp huyện 130 văn bản, cấp xã 1.327 văn bản. Công tác thẩm định, góp ý văn bản QPPL được triển khai thực hiện thường xuyên. Tiến độ, thời gian tham gia góp ý và thẩm định văn bản luôn bảo đảm. Cơ quan Tư pháp các cấp đã tiến hành thẩm định, góp ý 97/97 văn bản QPPL do các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương soạn thảo, đạt 100%.

Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai và các văn bản hướng dẫn lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật đất đai sửa đổi, Luật khiếu nại, Luật tố cáo... Qua đó đã giúp Ban chỉ đạo tổ chức thành công các đợt lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và các luật khác đúng tiến độ, bảo đảm thời gian, chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Lài, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác kiểm tra để khắc phục những tồn tại vướng mắc, bất cập trong công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL thực hiện thắng lợi chương trình công tác trọng tâm của tỉnh.

Đồng thời, ban hành các văn bản theo thẩm quyền để triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu quả; ban hành văn bản liên quan đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thu hút nhân tài, đặc biệt là phát triển hệ thống đào tạo nghề nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về mức chi cho công tác xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh; ban hành chỉ thị tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản trên địa bàn tỉnh; quyết định thành lập tổ cộng tác viên kiểm tra văn bản QPPL; quyết định phê duyệt đề án kiện toàn tổ chức pháp chế các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số văn bản khác có liên quan...

P.V