.

Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Có những chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 03/01/2014, 15:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2013 công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực trên các mặt công tác.

Qua số liệu của UBND tỉnh, trong năm 2013 các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp 1.016 lượt công dân (Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 130 lượt; các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp 886 lượt), so với cùng kỳ năm 2012, giảm 514 lượt (33,6%). Nội dung công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực lấn chiếm, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính, tố cáo tham nhũng... Lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân, đồng thời giao trách nhiệm cho thủ trưởng các cấp, các ngành xem xét, hướng dẫn, trả lời, giải quyết kịp thời các KNTC phản ánh, kiến nghị của công dân.

Qua công tác tiếp nhận đơn các cấp, ngành trong tỉnh đã nhận 728 lượt đơn KNTC (trong đó khiếu nại 549 lượt đơn, giảm 11 lượt đơn; tố cáo 179 lượt đơn, giảm 83 lượt đơn so với cùng kỳ năm 2012). Nội dung đơn khiếu nại tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai (73%), chế độ, chính sách (12,3%); đơn tố cáo tập trung vào các lĩnh vực vi phạm chính sách xã hội (41%), vi phạm Luật Đất đai (45,5%), năng lực, phẩm chất cán bộ chiếm 6,8%... Qua phân loại, xử lý đơn các cơ quan chức năng đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, trả lại đơn, hướng dẫn cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 543 lượt đơn, chiếm tỷ lệ 74,6% (khiếu nại 414 lượt đơn, tố cáo 129 lượt đơn); đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh là 185 đơn (chiếm tỷ lệ 25,4%), trong đó: khiếu nại 135 đơn, tố cáo 50 đơn.

Kết quả, các cấp, ngành trong tỉnh đã giải quyết được 179/185 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,76% (so với năm 2012 tăng 2,5%). Cụ thể đã giải quyết được 131/135 vụ khiếu nại đạt 97,03% (so với năm 2012 tăng 2,83%), 48/50 vụ tố cáo, đạt 96% (so với năm 2012 tăng 1,7%). Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã hoàn thành 100% vụ việc được UBND tỉnh giao chủ trì với việc hoàn thành thẩm tra, xác minh 11 vụ (khiếu nại 7 vụ, tố cáo 4 vụ). Từ kết quả giải quyết KNTC cho thấy đơn khiếu nại đúng chiếm 11,4%, khiếu nại sai chiếm 73,4%, khiếu nại có đúng, có sai chiếm 15,2%; tố cáo đúng chiếm 16%, tố cáo sai  chiếm 71%, tố cáo có đúng, có sai chiếm 13%.

Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh họp đoàn để giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân ở xã Xuân Trạch (Bố Trạch).
Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh họp đoàn để giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân ở xã Xuân Trạch (Bố Trạch).

Qua việc giải quyết khiếu nại, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh đã thu hồi về cho nhà nước số tiền sai phạm 1,580 tỷ đồng, 60.595,6 m2 đất; hủy bỏ 1 giấy chứng nhận chuyển nhượng QSD đất và 6 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do UBND xã xác nhận trái pháp luật. Đặc biệt đã trả lại cho công dân số tiền 2,079 tỷ đồng, 77.268m2 đất; trả lại chế độ thương binh cho 2 trường hợp; thẩm định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 6 hộ dân, với tổng diện tích 14.874m2 đất; đề nghị xử lý hành chính 20 người. Cũng qua công tác giải quyết đơn tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh đã thu hồi về cho Nhà nước tổng số tiền 220,9 triệu đồng; minh oan cho 2 người; đề nghị xử lý hành chính 11 người và 5 tổ chức có sai phạm.

Có được kết quả trên, trước hết là nhờ các cấp, ngành đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, do đó nhận thức, ý thức pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác hòa giải ở cơ sở đã được chú trọng, tăng cường và quan tâm giải quyết ngay từ khi phát sinh, đặc biệt là việc tổ chức trực tiếp đối thoại với người dân về những vấn đề nhân dân có kiến nghị, phản ánh. Cùng đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, gần dân của cán bộ, công chức cơ sở trong giải quyết công việc của dân được nâng lên, vì vậy so với năm 2012 số lượt công dân đến phòng tiếp công dân và số lượt đơn khiếu nại, tố cáo gửi cho các cơ quan chức năng đã giảm đi đáng kể (giảm 514 lượt (33,6%) lượt công dân đến phòng tiếp công dân và giảm 94 lượt đơn (11,4%) gửi cho các cơ quan chức năng).

Trong công tác giải quyết đơn KNTC, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đã chú trọng quan tâm hơn trong việc phối hợp, chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, vì vậy kết quả giải quyết đơn KNTC đạt tỷ lệ cao (đạt tỷ lệ 96,76% và so với năm 2012 tăng 2,5%).

Có thể nói nhờ làm tốt công tác giải quyết KNTC, đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà nước, tập thể và của công dân; tăng cường dân chủ và pháp chế XHCN, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chế độ. Qua đó đã không để tạo thành điểm nóng phức tạp, không có vụ việc KNTC đông người, khiếu nại vượt cấp ra Trung

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực nói trên, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại gây bức xúc trong dư luận nhân dân dẫn đến việc người dân gửi đơn thư KNTC đến nhiều cấp, ngành và gửi đơn vượt cấp, mà các cấp, ngành, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh cần phải có biện pháp chấn chỉnh nghiêm khắc và khắc phục kịp thời.

Cụ thể, còn nhiều vụ việc KNTC cơ quan chức năng “ngâm” đơn với thời gian quá dài, chậm đưa ra giải quyết;  tình trạng đơn chuyển vòng vo hết cơ quan này đến cơ quan khác không đúng thẩm quyền giải quyết, dẫn đến đơn chậm được giải quyết chưa được chấm dứt; còn không ít cơ quan, địa phương chưa chú trọng đến công tác tiếp dân, chưa bố trí phòng tiếp công dân, một số vụ việc khi giải quyết KNTC chưa tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp với dân, các tổ chức, đoàn thể cơ sở ở địa phương có liên quan; việc tổ chức hòa giải ở cơ sở trong việc giải quyết đơn khiếu nại chưa được cấp cơ sở quan tâm đúng mức và chưa chú trọng; hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong việc giải quyết đơn của công dân còn xảy ra nhiều; nhiều vụ việc không ra quyết định hoặc không gửi thông báo kết quả giải quyết đơn của người KNTC theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chất lượng tiếp dân và công tác phân loại, xử lý đơn KNTC còn hạn chế; hiệu quả thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC chưa được thực hiện thường xuyên và chất lượng chưa cao.

Một vấn đề đáng nói nữa đó là còn một số vụ việc các cấp, ngành, địa phương chưa lường hết sự phức tạp của vụ việc, nên đã không phối hợp tốt với nhau nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động... do đó vẫn còn một số trường hợp, vụ việc mặc dù đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết đạt lý, thấu tình, đúng pháp luật hoặc đã có bản án của Tòa án sơ thẩm, phúc thẩm nhưng do nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ hoặc do lợi ích cá nhân hoặc bị xúi giục, kích động nên người KNTC vẫn cố tình đeo bám các cơ quan nhà nước để tiếp tục KNTC;  công dân liên kết đi KNTC có thái độ quá khích, thiếu văn hóa, vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân, làm ảnh hưởng đến trật tự, an ninh ở một số địa bàn, trong một số thời điểm nhất định.

Đức Thành