Kỷ niệm 10 năm thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình (2003-2013):

"Xứng đáng là địa chỉ tin cậy của hộ nghèo và các đối tượng chính sách..."

Cập nhật lúc 07:20, Thứ Năm, 28/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 10 năm xây dựng và phát triển, dưới sự chỉ đạo tích cực của Hội đồng quản trị, NHCSXH Việt Nam, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể liên quan và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, chủ động khắc phục nhanh, có hiệu quả các khó khăn trở ngại vốn có của một ngân hàng mới thành lập.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu  tại một buổi tổng kết chương trình tín dụng HSSV.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu tại một buổi tổng kết chương trình tín dụng HSSV.

Để tạo dựng được hệ thống tổ chức màng lưới sâu rộng, NHCSXH tỉnh đã có trên 10 ngàn cán bộ chuyên sâu trong hoạt động tín dụng ưu đãi, thành lập được 2.742 tổ tiết kiệm và vay vốn có chất lượng, xây dựng thêm 153 điểm giao dịch tại xã và 7 phòng giao dịch tại huyện, thành phố. Đồng thời, đơn vị cũng đã xây dựng nhanh các cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cơ bản, bảo đảm phục vụ tốt việc cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Theo đó, các nguồn vốn thực hiện chính sách từng bước được chuyển giao cho NHCSXH. Từ 02 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay Chi nhánh đã triển khai thực hiện 12 chương trình tín dụng dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Các chương trình tín dụng đã được tổ chức thực hiện kịp thời và đúng chế độ.

Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là các chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, giáo dục đào tạo, các chương trình về chính sách xã hội của tỉnh để xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhằm triển khai thực hiện tốt, đáp ứng vốn tín dụng kịp thời đầy đủ, đúng đối tượng theo quy định, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong hoạt động và đạt mức tăng trưởng cao qua hàng năm.

Nhờ làm tốt kế hoạch đề ra nên đến 31-12-2012, tổng nguồn vốn NHCSXH có được là 2.050 tỷ đồng, tăng 1.884 tỷ đồng so với ngày đầu thành lập (+11,3 lần), từ đó đưa tốc độ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm là 30%. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh và các huyện, thành phố đã cố gắng trích ngân sách địa phương hàng năm bổ sung nguồn vốn để NHCSXH cho vay với 12,1 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 2.047 tỷ đồng, tăng 11,7 lần so với ngày đầu thành lập, dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm là 30%, với hơn 135 nghìn khách hàng dư nợ. Điều đáng mừng là các hộ vay cơ bản đã sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả đồng vốn vay được. Qua đó đưa chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, nợ quá hạn luôn duy trì dưới 1,0%.

Trong 10 năm, với nguồn vốn vay ưu đãi, NHCSXH Quảng Bình đã góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chương trình chính sách xã hội trên địa bàn, cụ thể: vốn đầu tư của NHCSXH đã thu hút và tạo việc làm cho gần 133,6 ngàn lao động; số hộ đã thoát ngưỡng đói nghèo 39 ngàn hộ; số hộ có đời sống cải thiện hơn trước 46,7 ngàn hộ; số hộ nghèo vay vốn chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn 72,5 ngàn hộ; 67 ngàn học sinh sinh viên vay vốn để học tập; 4,7 ngàn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động; xây dựng hơn 52 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, gần 5,2 ngàn căn nhà cho hộ nghèo,...

Từ đó cho thấy, mức tăng trưởng vốn tín dụng của NHCSXH Quảng Bình trong 10 năm qua là rất kịp thời, các chính sách chương trình cho vay đều xuất phát từ ý Đảng, lòng dân nên đã đi vào cuộc sống và thành hiện thực rất sinh động. Vốn tín dụng của NHCSXH đã về đến với tất cả các thôn, xóm, bản làng trong toàn tỉnh, đồng hành cùng hàng vạn hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần phát triển ngành nghề sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi và tình trạng bán lúa non, cầm cố ruộng đất, chặt phá rừng ở vùng núi, đời sống các hộ nghèo ngày càng được cải thiện, tự vươn lên khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Đặc biệt vốn tín dụng NHCSXH đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21% năm 2003 xuống còn 9,1% cuối năm 2005 (theo chuẩn nghèo cũ), giảm từ 32,49% năm 2006 xuống còn 17,36% cuối năm 2012 (theo chuẩn nghèo giai đoạn mới), góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Với những kết quả, thành tích trên, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý mà tỉnh, ngành, Chính phủ trao tặng.

Phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, NHCSXH cần nỗ lực hơn nữa để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: trên cơ sở các chủ trương, chính sách tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của Chính phủ, của ngành; bám sát vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình giải quyết việc làm, chương trình phát triển giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, các chương trình xã hội của tỉnh để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng của NHCSXH trên địa bàn; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội để đơn vị hoạt động có hiệu quả; thường xuyên kiện toàn nâng cao năng lực bộ máy hoạt động của NHCSXH trên địa bàn toàn tỉnh và củng cố kiện toàn các tổ chức màng lưới, các tổ tiết kiệm và vay vốn; phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị xã hội; ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng, các chương trình chính sách xã hội để nhân dân hiểu, thực hiện tốt và nhân dân giám sát trong quá trình thực hiện, thực hiện xã hội hóa ngày càng sâu rộng hoạt động của NHCSXH.

Với truyền thống 10 năm xây dựng và trưởng thành, qua những kết quả đã đạt được, tôi tin tưởng rằng Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Xứng đáng là địa chỉ đáng tin cậy của hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

                                                      Nguyễn Xuân Quang

                               UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

                             Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh





 

,
.
.
.