Xã Hóa Thanh (Minh Hóa): Nhiều bất cập trong xây dựng cơ bản

Cập nhật lúc 13:48, Thứ Tư, 27/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa được các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, trụ sở làm việc của xã, trạm y tế, đường giao thông... Nhưng xung quanh việc đầu tư này vẫn còn nhiều bất cập.

Xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế. Vì nơi đây, đất đai sản xuất nông nghiệp hạn hẹp lại bị mưa lũ xói mòn hàng năm. Xã gần như không có đất để trồng lúa nước, đất trồng rừng cũng rất hạn chế bởi xung quang khu vực dân cư sống thường bị "án ngự" những ngọn núi đá vôi. Việc phát triển chăn nuôi, dịch vụ cũng không phát triển được so với nhiều xã khác trong huyện. Từ đặc thù trên nên Hóa Thanh trở thành một trong những xã nghèo nhất của huyện Minh Hóa.

Người dân Hóa Thanh vẫn qua lại trên cầu treo hết hạn sử dụng.
Người dân Hóa Thanh vẫn qua lại trên cầu treo hết hạn sử dụng.

Vậy nhưng, tại xã này vẫn còn nhiều bất cập trong vấn đề xây dựng cơ bản. Hiện xã đã có trụ sở làm việc, trường mầm non, trường tiểu học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khá khang trang. Điều này là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu làm việc của cán bộ và các hoạt động của nhân dân. Từ năm 2009 đến nay, xã Hóa Thanh đã được đầu tư xây dựng một loạt tuyến đường bê tông nội thôn, nội xóm, nội đồng (có ít nhất là 6 tuyến chính). Việc mở các tuyến đường này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Tuy đường sá đi lại rất nhiều nhưng đến nay xã vẫn chưa có một cây cầu nối liền các thôn dọc 2 bên bờ Khe Ve. Trong khi đó, cầu treo xã Hóa Thanh được dự án ICO làm từ năm 1997 đã hết hạn sử dụng 3 năm và đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân vẫn phải đi lại. Hàng chục hộ dân thôn Thanh Tân muốn ra trung tâm xã phải lội qua khe suối, thường xuyên bị cô lập trong mùa mưa lũ. Chợ nông thôn, trường THCS trên địa bàn xã vẫn chưa có...

Ông Trương Quang Hòa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hóa Thanh cũng thừa nhận: việc đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã vẫn còn khá nhiều bất cập. Hiện xã đang rất cần một cây cầu nối liền hai thôn thay cho cầu treo hết hạn sử dụng nhưng chi phí quá cao (khoảng 10 tỷ đồng) nên chưa được đáp ứng. Còn các nguồn vốn rót về cho xây dựng các công trình trên địa bàn xã thì quá ít nên chúng tôi phải làm đường. Nếu không làm thì dự án sẽ bị cắt hoặc chuyển cho các địa phương khác. Từ những bất cập trên, thiết nghĩ các nhà đầu tư nên cân nhắc khi đầu tư các vốn cho xây dựng cơ bản ở xã Hóa Thanh.

                                                                                              P.V

,
.
.
.