Viết tiếp về tin đồn ngộ độc dưa chuột, dưa hấu gây chết người:

Hiệu quả tích cực từ sự phản ứng kịp thời của chính quyền

Cập nhật lúc 10:50, Thứ Năm, 19/05/2011 (GMT+7)

      Như tin đã đưa, những ngày đầu tháng 5-2011, dư luận râm ran về tin đồn với nội dung có hai đứa trẻ sau khi được mẹ cho ăn dưa chuột (có nơi là dưa hấu), đã chết vì ngộ độc. Tin đồn lan đi với tốc độ chóng mặt và địa danh thay đổi từ Lệ Thủy đến Quảng Ninh rồi Bố Trạch… Điều đáng quan tâm là tin đồn nói trên đều xuất hiện ở những địa phương có diện tích và sản lượng dưa chuột, dưa hấu lớn.
Dù chỉ là một tin đồn vu vơ nhưng nó đã gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất khi rất nhiều người nghi ngại, không dám mua dưa chuột và dưa hấu. Điều này đã khiến cho nhiều hộ nông dân trồng rau lao đao.

 

Dưa chuột được bày bán tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch)
Dưa chuột được bày bán tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch)

 

     Tại xã Đồng Trạch, “vựa rau” của huyện Bố Trạch, với trên 15 ha trồng dưa chuột, giá dưa rớt thê thảm khi tin đồn nói trên lan đến đây. Chị Hoàng Thị Liên, ở đội 1, xã Đồng Trạch, người có thu nhập khá ổn từ nghề trồng dưa chuột than thở: Ngày hôm trước tôi bán dưa với giá 7 ngàn đồng/kg, thế mà ngay lập tức sáng hôm sau, giá dưa hạ xuống chỉ còn 1 ngàn đồng, thậm chí dưới 1 ngàn đồng/1 kg. Bình thường một bao dưa chuột (nặng khoảng 50 kg), ít nhất chúng tôi cũng thu được trên 300 nghìn đồng, thế nhưng từ khi tin đồn xuất hiện, giá chỉ còn chưa đến 30 nghìn đồng. Nhiều người dân xã tôi khốn khổ vì tin đồn ấy, dưa chuột không bán được đành đem về cho bò ăn… Gia đình ông Phan Triêm, thôn 1A, cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi hơn 1 sào đất đầu tư trồng dưa chuột đang mùa thu hoạch, bị bán tống bán tháo vì tin đồn thất thiệt. Ông Triêm cho biết, tư thương các địa  bàn khác vẫn đến Đồng Trạch thu mua dưa chuột nhưng lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân để ép giá khiến cho người nông dân thiệt đơn thiệt kép. Chị Lê Thị Mai, tiểu thương chợ Hoàn Lão cho biết, thường ngày chị nhập dưa chuột với giá xấp xỉ 5 nghìn đồng/kg, nay chỉ còn 1 – 1,5 nghìn đồng/kg. “Giá rẻ như cho nhưng lượng dưa tiêu thụ cũng chẳng được bao nhiêu!”.
     Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Gòn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Ngay khi tin đồn xuất hiện, xác định được những tác động tiêu cực của nó đối với đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn, ngày 10-5-2011, UBND huyện đã có công văn số 136/CV-UBND, gửi các phòng ban liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tuyên truyền để người dân hiểu đó chỉ là tin đồn bịa đặt; đồng thời chủ động điều tra, ngăn chặn và xử lý những đối tượng cố tình tung tin đồn.Từ những động thái tích cực và kịp thời này, đã phần nào trấn an dư luận, mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng và các hộ sản xuất.
     Trong các ngày 10 và 13-5-2011, Báo Quảng Bình cũng đã đăng tải các thông tin bác bỏ nội dung tin đồn nói trên. Đến thời điểm này, với sự vào cuộc kịp thời của chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng, người tiêu dùng đã không còn quay lưng với các sản phẩm dưa chuột, dưa hấu. Cũng theo chị Hoàng Thị Liên, những ngày gần đây, dù giá dưa chưa trở lại mức trước khi tin đồn xuất hiện, nhưng cả người bán lẫn người mua không còn cảm giác hoang mang, lo lắng. Tại các chợ trên địa bàn, tình hình kinh doanh rau củ đã trở lại bình thường. “Nông dân chúng tôi ít có thời gian đọc báo, nghe đài, nhưng thời gian qua, chúng tôi cũng nắm được thông tin bác bỏ tin đồn từ nhiều phía. Vì vậy chúng tôi đã cảm thấy yên tâm và vui mừng khi những sản phẩm mình làm ra vẫn được người tiêu dùng tin tưởng!”, một tiểu thương chợ Đại Trạch (Bố Trạch) cho biết.
     Trước những tin đồn ác ý nêu trên và sự vào cuộc kịp thời của chính quyền các cấp, đã góp phần quan trọng tạo sự bình ổn cho đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn. Qua sự việc này càng thấy rõ sự phản ứng nhanh nhạy của chính quyền trong tình huống này là vô cùng cần thiết. Và cùng với chính quyền các cấp, người dân cũng cần tỉnh táo trước những tin đồn thất thiệt như trên để bảo vệ chính mình và không vô tình tiếp tay cho kẻ xấu, gây ra những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất.

Bài, ảnh: NGỌC MAI

 

,
.
.
.