Thương hiệu “Ngựa bay”

Cập nhật lúc 09:40, Thứ Năm, 12/05/2011 (GMT+7)

       Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, sản phẩm xi măng Cosveco Sông Gianh với biểu tượng hai con ngựa bay vượt lên dãy Trường Sơn hùng vĩ đã có mặt khắp đất nước và trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường. Với những ưu điểm kỹ thuật công nghệ vượt trội, Công ty xi măng Cosevco Sông Gianh không những đã tạo bước đột phá cho lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tỉnh nhà mà còn được công nhận là đơn vị có hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực sản xuất cung ứng clinker và xi măng phù hợp các yêu cầu tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008.
Nhà máy xi măng Cosevco Sông Gianh (có trụ sở tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) do Tổng công ty miền Trung đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 3.000 tỷ đồng, được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2006 với công suất 1,4 triệu tấn sản phẩm/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hải Đông, Phó Giám đốc Công ty xi măng Cosevco Sông Gianh cho biết: Nhà máy Xi măng Sông Gianh hiện là nhà máy có công suất lớn và đặc biệt là có công nghệ sạch nhất Việt Nam. Toàn bộ các thiết bị trên dây chuyền đều được điều khiển tự động từ phòng trung tâm. Các thiết bị do Cộng hoà Liên bang Đức và Thụy Sỹ cung cấp cho phép quản lý hơn một ngàn thông số vận hành, cùng nhiều thiết bị trợ giúp như hệ thống quét ảnh, camera. Hệ thống giám sát và điều khiển hoàn toàn bằng vi tính cho phép các thiết bị làm việc một cách đồng bộ và an toàn với độ chính xác cao nhất.

Công nghệ sản xuất xi măng của Cosevco Sông Gianh là một dây chuyền thiết bị hiện đại khép kín. Nhà máy được trang bị các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế IEC/ISO 17025, hệ thống kiểm tra chất lượng POLAB của Cộng hoà Liên bang Đức, hệ thống lấy mẫu tự động, máy phân tích nhanh X-Ray của Thụy Sỹ sản xuất đáp ứng các yêu cầu kiểm soát chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật.
Cùng với hệ thống thiết bị, công nghệ tiên tiến hiện đại và đội ngũ cán bộ, công nhân có khả năng vận hành hiệu quả và an toàn, xi măng Sông Gianh còn có nguồn nguyên liệu với trữ lượng lớn, chất lượng cao và đồng nhất, đó là nguồn đá vôi được khai thác tại xã Tiến Hóa có hàm lượng ô xít can xi lớn nhất và đạt chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Các loại nguyên liệu khác như đá sét, đá đen, quặng sắt, đá cao silic khai thác tại Quảng Bình, đá bazan khai thác tại Nghệ An, thạch cao khai thác tại Lào đều đạt chất lượng cao cho sản xuất xi măng. Nhờ vậy, xi măng Sông Gianh có đặc tính nổi bật là tạo nên độ dẻo bê tông cao hơn, thích hợp cho mọi công trình, đặc biệt là đối với công trình lớn đòi hỏi sự bền vững lâu dài, chịu được môi trường ăn mòn và xâm thực.

Các sản phẩm xi măng mang thương hiệu độc quyền Sông Gianh như: PCB 30, PCB 40, PC 40, PC 50 đều được đóng tự động trong vỏ bao, sản xuất trên dây chuyền công nghệ tự động đạt tiêu chuẩn quốc tế có ghi rõ số lô xuất xưởng để bảo hành hàng hóa.
Kể từ ngày đi vào sản xuất cho đến nay, Công ty xi măng Cosevco Sông Gianh đã sản xuất và tiêu thụ gần 3,5 triệu tấn xi măng và 4,6 triệu tấn clinker với tổng doanh thu 3.836 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 144 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 800 lao động với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, Công ty còn tạo việc làm cho hàng vạn lao động khác thông qua hệ thống dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh của nhà máy. Đặc biệt, sự ra đời của Nhà máy Xi măng Sông Gianh đã đánh thức tiềm năng nguồn tài nguyên sẵn có mà thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Bình, hoạt động của nhà máy đã thực sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thương hiệu xi măng Sông Gianh đã góp phần làm bền vững các công trình xây dựng có quy mô lớn của đất nước như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, thủy điện Sơn La, dự án cảng Chân Mây, thủy điện Đăkrơsa, thủy điện ĐăkMi, thủy điện Hương Điền, Bình Điền, A Vương… Xi măng Cosevco Sông Gianh cũng đã có mặt và góp phần làm nên cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối từ thành phố biển Quy Nhơn sang khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định), rồi vào vùng đất Tây Nguyên để thống lĩnh toàn bộ các công trình thuỷ điện nơi đây, đến với vùng đất khô hạn Ninh Thuận, Bình Thuận để làm nên những công trình đập tràn, cống xả, thuỷ điện Sông Ông.

Từ cảng sông Lèn Bảng, cảng Gianh (Quảng Bình), cảng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), xi măng Cosevco Sông Gianh đã theo các con tàu vượt biển để đến với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường, xi măng Sông Gianh đang ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trên thương trường bằng các giải thưởng chất lượng Việt Nam và quốc tế như: đạt 3 Huy chương vàng tại Hội chợ thương mại Daco Đà Nẵng, 3 Huy chương vàng tại Hội chợ Quốc tế PLAZA Hà Nội, chứng nhận sản phẩm clinker thương phẩm CPC 50 tiêu chuẩn Việt Nam 7024-2002, chứng nhận xi măng Poóclăng hỗn hợp PCB30 và PCB40 tiêu chuẩn Việt Nam 6260-1997…
Công ty xi măng Cosevco Sông Gianh đã và đang áp dụng những chính sách phù hợp với thị trường, xây dựng hệ thống các nhà phân phối sản phẩm rộng khắp toàn quốc với nguyên tắc làm ăn đôi bên cùng có lợi, uy tín là sự bền vững lâu dài.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ mở rộng, phát triển và đưa sản phẩm sang thị trường các nước Đông Nam Á, Tây Á và Châu Phi. Đây là nền tảng vững chắc để Công ty sớm triển khai đầu tư dự án sản xuất giai đoạn 2, nâng công suất lên 2,8 triệu tấn/ năm.

Vậy là ước mơ có một nhà máy sản xuất công nghiệp lớn trên trên địa bàn tỉnh đã trở thành hiện thực. Giờ đây, người dân Quảng Bình có thể tự hào vì chính trên quê hương mình đã có được sản phẩm mang thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế với tên gọi quen thuộc: Xi măng Sông Gianh.


                                                                              Bài, ảnh: N.T.H

,
.
.
.