Ngỡ ngàng với Thiên Đường

Cập nhật lúc 07:52, Thứ Năm, 10/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Động Thiên Đường nằm ở giữa rừng Phong Nha – Kẻ Bàng và được du khách trong và ngoài nước biết đến là một hang động khô được đánh giá là dài nhất châu Á. Động Thiên Đường có chiều dài 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất 150m và có chiều cao từ đáy lên trần động khoảng 60. Lâu nay du khách chỉ được vào tham quan 1 km đầu tiên của động. Mới đây, Tập đoàn Trường Thịnh đã đưa vào khai thác tuyến du lịch mới trong động Thiên Đường với 7 km tiếp theo. Được là một trong những người khách đầu tiên vào tham quan tuyến du lịch mới này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những nét tạo hóa độc đáo, kỳ lạ của thạch nhũ trong lòng động và những vòm hang lộng lẫy, tráng lệ đẹp đến mê hồn.  

Trong suốt chiều dài 7km của tuyến du lịch mới, mỗi du khách như được hóa thân trở thành một nhà thám hiểm thực thụ để tự mình khám phá, chiêm ngưỡng và trải nghiệm trước những vẽ đẹp nguyên sơ của hang động. Ở đó, du khách sẽ bắt gặp vô số các khối thạch nhũ với nhiều hình thù kỳ lạ. Cùng đó với ánh sáng đèn mờ ảo, thả hồn vào không gian tỉnh lặng du khách tha hồ tưởng tượng, liên tưởng đến hình tượng các con vật, bàn tay, bàn chân người, dòng sông, thác nước, cây cỏ, hay những bông hoa, bản đồ...

Điều lý thú nữa là trong động có rất nhiều thạch nhũ vẫn đang được tạo nên và dần lớn lên theo năm tháng nhờ những giọt nước rỉ rả nhỏ một cách bền bỉ từ trần động xuống, mà có thể hàng trăm năm, hàng nghìn năm sau mới có được hình hài ổn định. Một nét đặc biệt nữa, tại tuyến động này có một số cột nhũ lớn màu trắng, trong suốt như đá thạch anh. Đây là điểm rất hiếm thấy trong các hang động khác ở Phong Nha. Đoạn giữ cuộc hành trình khám phá tuyến này chúng ta bắt gặp một đoạn sông ngầm khá sâu và hẹp. Và để tiếp tục đi, du khách sẽ phải lên thuyền kayak và lần lượt hai người qua.

Thỉnh thoảng trên chuyến hành trình du khách sẽ bắt gặp những ngọn gió thổi vào người mát lạnh, như tiếp thêm sức cho du khách khám phá trọn vẹn hang động. Đang từ chỗ với bóng tối dày đặc, mắt ta bỗng bị chói lòa bởi ánh sáng tự nhiên chiếu sáng từ trên trần động xuống, đó là lúc du khách đã đến điểm cuối của cuộc hành trình khám phá. Tại đây có một giếng trời cao khoảng 100m rọi ánh mặt trời thẳng xuống lòng động. Bên dưới khoảng sáng đó là bãi đá rộng chừng 500m2 và dòng suối ngầm chảy ào ạt tung bọt trắng xóa. Du khách sẽ được nghỉ chân, ăn cơm trưa ngay trên những hòn đá tảng, sau đó quay trở ra.

Sau đây xin giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh trong chuyến khám phá 7 km trong tuyến du lịch mới của động Thiên Đường.

Thác nước được tạo thành bởi thạch nhũ
Thác nước được tạo thành bởi thạch nhũ
Dòng suối chảy trong động Thiên Đường như dải lụa trắng
Dòng suối chảy trong động Thiên Đường như dải lụa trắng
Những chiếc chân voi
Những chiếc chân voi
Sứa khổng lồ bằng thạch nhũ
Sứa khổng lồ bằng thạch nhũ
Giếng trời bừng sáng ánh nắng
Giếng trời bừng sáng ánh nắng

                                                                                                 Đức Thành

,
.
.
.