.

Trải nghiệm quý cùng trại hè "Tiếp sức tuổi trẻ"

Thứ Ba, 12/07/2016, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong các ngày từ 23 đến 26-6-2016, cùng với 40 học sinh xuất sắc của các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, 10 học sinh tỉnh ta đã tham dự trại hè “Tiếp sức tuổi trẻ” do Đại sứ quán Mỹ phối hợp với Live and Learn tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Đây là sự trải nghiệm thú vị đối với những bạn trẻ khi các em được gặp gỡ, chuyện trò với những gương mặt trẻ xuất sắc trong khu vực và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa.

Với mục đích tạo điều kiện cho những học sinh có thành tích học tập tốt và năng động có cơ hội phát triển các kỹ năng của bản thân, hòa nhập với thế giới và kết nối với tuổi trẻ trong vùng, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã phối hợp cùng tổ chức Live and Learn mở ra sân chơi lý tưởng để học sinh các tỉnh miền Trung tham gia mang tên trại hè “Tiếp sức tuổi trẻ”.

10 học sinh tỉnh ta được chọn từ khối 10, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Trong thời gian tham gia trại hè, các em được tiếp cận với những nội dung thú vị như: Các vấn đề phát triển, vai trò và sức mạnh của thanh niên; giao lưu về chủ đề “Con đường nghề nghiệp của tôi”; học tiếng Anh với người Mỹ; tập huấn công dân tích cực và các kỹ năng mềm; tham quan triển lãm những dự án và hoạt động nổi bật của nhóm học sinh cấp ba tại Hà Nội; thăm bảo tàng thiên nhiên và tìm hiểu về quản lý tài nguyên, năng lượng bền vững; thưởng thức lễ hội âm nhạc do Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ với các chương trình âm nhạc của các quốc gia trong khối Asean; tham quan các công ty, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp xã hội và các mô hình khởi nghiệp điển hình cùng nhiều hoạt động tình nguyện thú vị...

Những hoạt động bổ ích nêu trên đã mang lại hiệu quả tích cực đối với các em học sinh trong khu vực nói chung, học sinh tỉnh ta nói riêng. Em Mai Nguyễn Minh Nhật, học sinh lớp 10 Hóa cho biết: “Em cảm thấy rất may mắn khi được tham gia chương trình. Sau những trải nghiệm ở trại hè, em được rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, được tiếp cận với những phương thức lãnh đạo đầy tính sáng tạo và tư duy mới mẻ. Em cũng có dịp làm quen với nhiều bạn tài năng trong khu vực”. Em Phạm Nguyễn Đan Tâm, lớp 10 Anh khẳng định: “Trại hè có nhiều nội dung rất bổ ích. Ví dụ như vấn đề tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên... mà chúng em có thể nghiên cứu để áp dụng cho địa phương mình. Bên cạnh đó, chúng em còn được tham quan các dự án của các bạn học sinh Hà Nội để có thể tham khảo, học hỏi!”. Còn em Trang Nguyễn Tịnh Vũ, lớp 10 Anh, chia sẻ: “Em đặc biệt thú vị với việc được gặp gỡ các anh chị đang thực hiện dự án như “Sách hóa nông thôn”, “Làm ruộng không hóa chất”, “Làm giấy từ lá cây”... Và dù rất bận rộn, ngài đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã đến và chuyện trò cùng chúng em, mang lại không khí vui tươi cho trại hè bởi sự thân thiện và những quan điểm cá nhân của ông về việc cần giữ gìn những gì thuộc về sự tự hào của đất nước và trách nhiệm của người Việt, nhất là những người Việt trẻ!”.

 Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm cùng ngài Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại Đại sứ quán Mỹ.
Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm cùng ngài Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại Đại sứ quán Mỹ.

Kết thúc trại hè, trong hành trang của 50 học sinh các tỉnh khu vực bắc miền Trung nói chung, học sinh Quảng Bình nói riêng là những dự định, kế hoạch về việc bảo vệ và quản lý tài nguyên, môi trường, về sự kết nối để lan tỏa dự án “Sách hóa nông thôn”, về những việc làm thể hiện vai trò và trách nhiệm của người Việt trẻ. Em Nguyễn Phương Thảo Quyên, lớp 10 Anh vui vẻ cho biết: “Em và các bạn đang hình thành ý tưởng cho việc triển khai dự án về bảo vệ môi trường. Từ những kinh nghiệm học tập được qua trại hè và sự kết nối với các anh chị, các bạn, chúng em rất tự tin về dự án của mình!”. Còn em Trần Nguyên Hưng, lớp 10 Anh, khi nói về những kết quả mà bản thân gặt hái được sau khi tham gia trại hè đã khẳng định: “Em cảm thấy thú vị với tất cả chương trình của trại hè. Riêng với buổi giao lưu “Con đường nghề nghiệp của tôi” đã mang lại cho em những gợi mở quan trọng về con đường mình lựa chọn trong tương lai. Chương trình lễ hội âm nhạc do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức cũng là trải nghiệm tuyệt vời khi chúng em được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật của các nước trong khối Asean!”.     

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, người phụ trách đoàn cho biết: Trại hè “Tiếp sức tuổi trẻ” thực sự là một chương trình bổ ích. Đây là năm thứ ba Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức chương trình này. Tham gia chương trình, các em học sinh tỉnh ta đã thể hiện được sự năng động, tự tin trong các hoạt động và được Ban tổ chức đánh giá cao. Các em cũng đã gặt hái được những kỹ năng mềm cũng như hiểu biết xã hội và trải nghiệm thực tế. Các em còn được gặp, chuyện trò với người thật, việc thật của những mô hình, dự án của những người trẻ ưu tú mà trước đây có thể chỉ được biết qua sách báo. Tôi nghĩ đây là cách truyền cảm hứng hiệu quả nhất cho những bạn trẻ trong việc tạo ra những đổi thay tích cực, như câu nói của  Mahatma Gandhi “Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy từ cuộc sống”.

Hiền Mai