.

Mặt trận xã Thuận Đức (Đồng Hới): Tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế

Thứ Hai, 12/12/2016, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Mặt trận xã Thuận Đức (TP.Đồng Hới) đã không ngừng nỗ lực, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và bước đầu đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Xác định nông-lâm nghiệp là mặt trận hàng đầu của Thuận Đức, là cơ sở để người dân dựa vào đó cải thiện, nâng cao đời sống, Mặt trận xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi.

Với lợi thế rừng chiếm 60% diện tích toàn xã, ngoài phần diện tích giao cho các tổ chức kinh tế quản lý, sản xuất, nhân dân trong xã đã tổ chức trồng cao su, keo, tràm, bạch đàn. Xã tập trung chỉ đạo các hộ dân trồng và chăm sóc rừng sản xuất, một số hộ đã bắt đầu khai thác mủ cao su; phối hợp chặt chẽ với Trạm kiểm lâm Phú Quý tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc khai thác rừng trồng sản xuất theo quy định, đồng thời kiểm soát việc mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn.

Ông Đinh Xuân Đào, Chủ tịch Mặt trận xã Thuận Đức cho biết: Nhằm thực hiện đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp, cùng với Đảng bộ xã, Mặt trận đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, lấy đó làm khâu đột phá, xây dựng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp, mô hình nuôi lợn siêu nạc, nuôi lợn theo phương pháp công nghiệp, bán công nghiệp, mô hình VAC, cá lúa tổng hợp... bước đầu đã cho hiệu quả cao. Nắm bắt được thế mạnh của địa phương, nhiều hộ nghèo của xã nhờ mạnh dạn đầu tư chuồng trại, xây dựng được các mô hình chăn nuôi quy mô lớn nên đã nhanh chóng thoát nghèo đi lên.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh, Thuận Đức tích cực đẩy mạnh phát triển lĩnh vực TTCN.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh, Thuận Đức tích cực đẩy mạnh phát triển lĩnh vực TTCN.

Cùng với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, Mặt trận xã Thuận Đức còn chú trọng công tác truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, công nghiệp, TTCN. Thông qua các cuộc họp thường kỳ, các buổi sinh hoạt, hội nghị của Mặt trận, của UBND xã, Ban Thường trực Mặt trận xã đã lồng ghép tuyên truyền về đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở địa phương nhằm hướng dẫn, vận động người dân từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Được sự chỉ đạo sát sao của UBND, UBMTTQ thành phố Đồng Hới, Mặt trận xã Thuận Đức đã tích cực tuyên truyền, động viên người dân mạnh dạn đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nghề từ nông-lâm sang các ngành nghề CN, TTCN như mộc, nề, sản xuất vật liệu xây dựng... thu hút hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định.

Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời mặt hàng phục vụ cho sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp và phục vụ cho đời sống hàng ngày của người dân trong xã.

Theo thống kê, hiện nay, ngoài Xí nghiệp cổ phần vật liệu xây dựng 1-5 đã được cổ phần hóa thì ở địa bàn xã có khoảng có 41 hộ làm dịch vụ vận tải, 5 cơ sở dịch vụ kho bãi, 186 cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, góp phần nâng giá trị sản xuất TTCN năm 2015 của Thuận Đức đạt 145,2 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa thực hiện 44,5 tỷ đồng.

Những bước phát triển về kinh tế đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Thuận Đức. Công tác giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm đúng mức. Hàng năm, toàn xã có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trên 83% thôn đạt “Khu dân cư văn hóa”...

Thời gian tới, Mặt trận xã Thuận Đức tiếp tục quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương, đồng thời tranh thủ mọi sự hỗ trợ từ nhiều phía để tích cực lao động sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần làm thay đổi bộ mặt quê hương.

Đào Vân