.

Những vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Năm, 08/12/2016, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, lãnh đạo Sở Du lịch, Giao thông vận tải; Tòa án nhân dân tỉnh và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã đề xuất những chủ trương, giải pháp nhằm phát triển du lịch, văn hóa giao thông, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa và vệ sinh an toàn thực phẩm...

>> Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII: Tiếp tục chương trình thảo luận và trả lời chất vấn

Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển du lịch

* Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch

Nhằm khắc phục hậu quả sự cố mối môi trường biển, đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong năm 2017, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ tiến hành đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển du lịch được xem là giải pháp hàng đầu.

Sở sẽ ưu tiên thực hiện quảng bá du lịch Quảng Bình trên các kênh truyền hình VTV1, VTV4 vào các khung giờ vàng; thực hiện việc quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình trên trang tư vấn du lịch hàng đầu thế giới Tripadvisor liên tục trong 2 năm để nhằm thu hút số lượng lớn khách quốc tế và đưa du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến hàng đầu của Châu Á; huy động các nguồn lực để xây dựng cổng thông tin điện tử du lịch Quảng Bình có chất lượng, tạo ra nhiều tiện ích lớn cho du khách và doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp thực hiện kiểm tra và công bố rộng rãi các chỉ số quan trắc về môi trường biển, kết quả kiểm định chất lượng thủy sản trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân, du khách yên tâm đến du lịch biển Quảng Bình.

Để tránh chồng chéo và tạo sự thống nhất trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Du lịch xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình năm 2017 trình UBND tỉnh ban hành để thống nhất đầu mối quản lý, tổ chức thực hiện.

Đồng thời, xác định các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế để tổ chức các chương trình kết nối điểm đến, các chương trình Roadshow tại Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và đón các đoàn famtrip, pressrip của các hãng lữ hành trong nước cũng như quốc tế đến khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình; tổ chức hiệu quả các sự kiện du lịch: Festival Hang động Quảng Bình 2017, Ngày hội Văn hóa - Du lịch Quảng Bình tại Hà Nội; phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Châu Á- Thái Bình Dương và các doanh nghiệp lữ hành lớn trong cả nước để kết nối, chủ động xây dựng các tour, tuyến du lịch của Quảng Bình cùng nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch quan trọng khác...

Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt và các công ty lữ hành duy trì, nâng cấp đôi tàu du lịch QB1, QB2 tuyến Đồng Hới - Hà Nội và nối chuyến với tuyến Hà Nội - Lào Cai và các tuyến tàu liên vận quốc tế Hà Nôi - Bắc Kinh, Gia Lâm - Nam Ninh; xúc tiến lập đôi tàu SE21, SE22 tuyến Đồng Hới - TP. Hồ Chí Minh; xúc tiến việc tăng chuyến bay các đường bay Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.Hồ Chí Minh;  phối hợp với các hãng lữ hành và hàng không để xúc tiến mở đường bay nội địa và quốc tế theo hình thức thuê chuyến trọn gói (charter).

Phan Hòa (thực hiện)

Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện văn hóa giao thông

* Đồng chí Phạm Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh   

Kết quả nổi bật trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn năm 2016 là, đã thiết lập lại trật tự kỷ cương giao thông, công tác bảo đảm TTATGT đã trở thành phong trào rộng khắp, thu hút được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân ngày càng được nâng cao.

Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm chế một cách bền vững và giảm trên cả 3 tiêu chí, trong đó đặc biệt số người chết giảm 11 người, giảm 10%. Quảng Bình là tỉnh đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố về giảm số vụ, số người chết và số người bị thương trong 11 tháng đầu năm 2016.

Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, địa phương, các ngành chức năng đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp trọng tâm về bảo đảm TTATGT, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm...

Trong năm 2016, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã tiến hành in treo và cấp phát 315 áp phích, 790 tờ gấp tuyên truyền ATGT, 4.500 cuốn trích dẫn Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, cấp 200 mũ bảo hiểm, 40 bộ mô hình đèn tín hiệu giảng dạy ATGT trong trường học, phát 150 áo phao cứu sinh... Phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức 127 hội nghị tuyên truyền với hơn 53.783 người tham gia; xây dựng và phát sóng 38 chuyên mục trên sóng PT-TH tỉnh, hàng chục tin bài trên Báo Quảng Bình.

Công tác tuần tra kiểm soát đã được các lực lượng chức năng đẩy mạnh. Lực lượng chức năng đã tổ chức được 20.148 ca TTKS, với 70.789 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; ra quyết định xử phạt 23.437 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước gần 26 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 4.627 trường hợp; tạm giữ 5.553 phương tiện... Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 11.696 lượt phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 415 trường hợp, với số tiền xử phạt 2.593,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 58 trường hợp.

Sở GTVT tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, điều kiện kinh doanh, về việc chấp hành các quy định về ATGT, các bộ phận an toàn giao thông và người điều hành vận tải; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm TTATGT cho nhân dân vui đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017, Sở GTVT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm 2016. Sở GTVT đã thành lập 2 Ban chỉ đạo, mỗi ban đều do một đồng chí Phó Giám đốc Sở làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo công việc (gồm một Ban chỉ đạo tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách và một Ban chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, kết cấu hạ tầng giao thông).

Tổ chức đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, mùa Lễ hội Xuân 2017 và Lễ ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017; xây dưng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ Năm An toàn giao thông 2017 với trọng tâm là xây dựng “Văn hóa giao thông”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tr.T (thực hiện)

 Ngành Tòa án bước đầu đã thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa.
Ngành Tòa án bước đầu đã thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa.

Chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

* Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh

Năm 2016, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp đã giải quyết 1.988 vụ án các loại trong tổng số 2.331 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 85,3%), số vụ án còn lại mới thụ lý và đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Mặc dù số lượng các vụ án mà Tòa án phải giải quyết tăng hơn cùng kỳ năm trước 112 vụ, nhưng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng cao.

Trong quá trình giải quyết tất cả các loại vụ án, Tòa án tỉnh và các Toà án cấp huyện đã tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà. Đồng thời, đã tiến hành nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; chú trọng đánh giá các chứng cứ trong hồ sơ và các chứng cứ mới. Các phán quyết của Toà án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án, nên chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được nâng lên và có những tiến bộ hơn trước. Vì vậy, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu thi đua mà TAND Tối cao quy định.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử và tranh tụng tại phiên tòa, qua đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, Tòa án 2 cấp tỉnh Quảng Bình sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của TAND Tối cao và của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh có liên quan đến hoạt động của Tòa án. Gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Không ngừng đổi mới thủ tục hành chính tư pháp nhằm bảo đảm công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án. Tiếp tục xác định việc đổi mới, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Kiên quyết không để tình trạng xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm; các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự...

Tăng cường hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Toà án trong sạch, vững mạnh, có đủ trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm đổi mới và quan điểm quần chúng, hết lòng, hết sức phụng sự công lý, phụng sự nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chủ đề thi đua xuyên suốt "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", gắn với mục tiêu trọng tâm là "Xây dựng hệ thống Tòa án nhân dân trong sạch, vững mạnh; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp". Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và đạo đức công vụ theo tinh thần: “Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Trung thực - Kỷ cương - Gương mẫu” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Bùi Thành (thực hiện)

Có biện pháp mạnh trong xử lý vi phạm an toàn thực phẩm...

* Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm là vấn đề ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến sức khỏe con người, được xã hội rất quan tâm. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra ngộ độc thực phẩm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; sản xuất thực phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ; tập huấn kiến thức ATTP cho chủ và nhân viên cơ sở, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP...

Đặc biệt, trước tình trạng sự cố môi trường biển, Chi cục VSATTP đã chủ động nắm bắt thông tin và kịp thời chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện, thành phố, thị xã triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm cảnh báo nguy cơ mất ATTP trên địa bàn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm do sử dụng hải sản không rõ nguyên nhân. Năm 2016, toàn tỉnh vẫn xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 75 người mắc, 33 ca nhập viên, không có trường hợp tử vong; thanh, kiểm tra 5.008 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 1.212 vi phạm, số cơ sở bị xử lý là 82 cơ sở.

Để bảo đảm chất lượng về VSATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Chi cục VSATTP sẽ tiến hành phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra ráo riết từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã về công tác bảo đảm ATTP, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết và các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP... Đồng thời, tăng cường giám sát các mối nguy, lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm để cảnh báo cộng đồng.

Bên cạnh đó, Chi cục VSATTP tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức VSATTP; đồng thời có biện pháp mạnh trong xử lý vi phạm ATTP nhằm ngăn chặn và răn đe người sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm không an toàn...

Ngọc Hải (thực hiện)