.

Khi vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy

Thứ Năm, 08/12/2016, 10:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức so với dự báo, đặc biệt là ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hai đợt mưa lũ liên tiếp. Để khắc phục khó khăn, đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết trong Đảng bộ và nhân dân, tổ chức thực hiện quyết liệt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và đạt nhiều kết quả tích cực.

Một trong những sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân là sự cố môi trường biển. Và ngay khi xảy ra sự cố, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát địa bàn, tuyên truyền vận động, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tỉnh và các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác để kịp thời ổn định tình hình, thu gom xác hải sản bị chết, xử lý môi trường... Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại những điểm nóng để đối thoại, đồng hành, cùng nhân dân, đặc biệt là các xã biển, giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Các chính sách hỗ trợ đời sống người dân vùng biển, các hộ dân có tàu khai thác gần bờ; hỗ trợ chênh lệch giá đối với hải sản của tàu đánh bắt xa bờ; tổ chức các điểm bán cá sạch; giảm giá vé tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh, dịch vụ lưu trú... nhanh chóng được triển khai thực hiện. Trong khó khăn, sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để toàn Đảng bộ và nhân dân chung sức chung lòng vượt qua khó khăn, thách thức.

Không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống, sự cố môi trường biển cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong lĩnh vực an ninh trật tự. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng tình hình để kích động, xuyên tạc, lôi kéo, xúi giục nhân dân tụ tập đông người.

Nhân dân các xã biển Bố Trạch xử lý môi trường biển sau sự cố Formosa.
Nhân dân các xã biển Bố Trạch xử lý môi trường biển sau sự cố Formosa.

Bên cạnh đó các cơ quan liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương, giải pháp của Đảng, Chính phủ và của tỉnh trong giải quyết hậu quả sự cố môi trường biển, đặc biệt là ở các xã vùng biển và đồng bào có đạo. Sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị đã ngăn chặn kịp thời tình trạng tụ tập đông người, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhân dân các địa phương yên tâm tích cực khắc phục khó khăn, từng bước ổn định sản xuất và đời sống.

Khi những ảnh hưởng của sự cố môi trường biển vẫn còn nặng nề, tỉnh ta liên tục đối mặt với hai đợt mưa lũ liên tiếp trong tháng 10 và đầu tháng 11- 2016. Ngập lụt nặng trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân. Một lần nữa, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện đã kịp thời có mặt tại cơ sở ở những thời điểm khó khăn nhất, huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để cùng nhân dân đối phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả mưa lũ. Ngay trong mưa lũ, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết đã được tiếp tế cho người dân vùng lũ, không để người dân bị đói, rét.

Sau mưa lũ, trước những hậu quả nặng nề, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai tốt công tác cứu trợ và huy động cứu trợ. Đến thời điểm này, tổng số tiền, quà... cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ qua các nguồn đã đạt con số trên 200 tỷ đồng. Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ kịp thời và đúng đối tượng, đã giúp người dân các địa phương nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và sản xuất.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn do sự cố môi trường biển và mưa lũ, công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội năm 2016 đã được triển khai hiệu quả.

Tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tích cực chỉ đạo sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới; chống rét, chống hạn cho cây trồng, vật nuôi; phòng cháy chữa cháy rừng; phòng chống lụt bão... Công tác xúc tiến đầu tư đạt nhiều hiệu quả quan trọng, như khởi công dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và khu nhà phố thương mại thành phố Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup; chuyển giao chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý; xúc tiến dự án Khách sạn 5 sao Fullman tại Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới)...

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức đối thoại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án của Tập đoàn FLC tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh); đối thoại với các doanh nghiệp, chỉ đạo, rà soát, thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư... Cũng trong năm 2016, tỉnh đã hoàn thành các bước để trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt nâng cấp thị trấn Kiến Giang mở rộng và thị trấn Hoàn Lão mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4, góp phần quan trọng để thay đổi diện mạo tỉnh nhà trong những năm tới. Hiện tại, Quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đang được tích cực triển khai, sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Bình thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Với những nỗ lực quan trọng nêu trên, dù triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế – xã hội năm 2016 đã có nhiều khởi sắc quan trọng. Kinh tế tăng trưởng 4,5%; sản xuất nông nghiệp được mùa, tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 30,5 vạn tấn, vượt 8,5% so với kế hoạch; sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng khá; thu ngân sách vượt 2,2% so với dự toán. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, toàn tỉnh có 42 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới, bằng 30,9%. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% so với năm 2015...

Đó là những thành tựu quan trọng được bắt nguồn từ vai trò chỉ đạo, lãnh đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Nhiệm vụ của năm 2017 sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng với những gì đã đạt được trong năm 2016 cùng với quyết tâm đổi mới, đoàn kết, thống nhất cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng năm 2017, tạo tiền đề cho thành công của cả nhiệm kỳ.

Diệu Cầm