.
Chào mừng Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014-2019:

"Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo, phục vụ hạnh phúc đồng bào"

Thứ Hai, 15/12/2014, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Hôm nay (15-12-2014), Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014-2019 được tổ chức tại TP. Đồng Hới. Một trong những nội dung quan trọng của đại hội là hiệp thương cử ra Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh khóa I.  Để bạn đọc hiểu đầy đủ hơn về cơ cấu, tổ chức hoạt động, tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ của tổ chức này, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh.

* Phóng viên (P.V): Trước hết, xin ông cho biết đôi nét về tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và mục đích ý nghĩa, sự cần thiết thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình?

- Ông Hoàng Văn Minh:  Tháng 11 năm 1983, đại hội thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã được tổ chức. Với mục đích đoàn kết rộng rãi mọi người công giáo Việt Nam cùng xây dựng một xã hội hòa bình, ổn định và phát triển, từ khi thành lập đến nay, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã luôn phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, vận động đồng bào công giáo tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, gắn bó đồng hành cùng dân tộc.

Tỉnh Quảng Bình có khá đông đồng bào công giáo, với 21.304 hộ, hơn 101.070 tín đồ; có 32 giáo xứ, 94 giáo họ, 2 giáo điểm, 33 linh mục, 31 nhà thờ xứ, 58 nhà thờ họ, một tu viện Mến Thánh giá Hướng Phương có trên 100 nữ tu và một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, nuôi dạy 100 cháu khuyết tật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động đã được đồng bào công giáo tích cực hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, số lượng giáo dân trên địa bàn tỉnh ta khá đông, một bộ phận bà con giáo dân đời sống còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và chính sách về tôn giáo nói riêng thiếu thường xuyên. Hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt là phong trào “Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” chưa cao.

Vì vậy, việc thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình là yêu cầu cần thiết. Đây là tổ chức xã hội của những người công giáo trong tỉnh, góp phần quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi người công giáo yêu nước trên địa bàn tỉnh, động viên đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, tham gia xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Lê Hùng Phi, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tặng giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Lê Hùng Phi, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tặng giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh là cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên với đồng bào công giáo, qua đó, thúc đẩy sự gắn bó đồng hành cùng dân tộc của đồng bào công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

* P.V: Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh ta sẽ được xây dựng trên nguyên tắc nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Văn Minh: Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình do Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014-2019 cử ra qua hiệp thương dân chủ. Tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh gồm những linh mục, đại diện Hội đồng mục vụ và giáo dân tiêu biểu được sự tín nhiệm của đồng bào công giáo, tự nguyện thực hiện tôn chỉ, mục đích và tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình khóa I dự kiến có số lượng 31 vị. Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh có số lượng  5 vị (gồm  có 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch và 2 Ủy viên Thường trực).

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình là tổ chức xã hội có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình. Hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước Việt Nam và đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”.

* PV: Ông có thể đánh giá đôi nét về hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Ông Hoàng Văn Minh: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của Chính quyền, sự phối hợp vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động đã được đẩy mạnh thực hiện trong vùng đồng bào công giáo.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc. Các nội dung của phong trào đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình, nhiệm vụ của địa phương, phù hợp với tâm tư, tình cảm và nếp sống đạo của bà con công giáo, vì vậy được bà con công giáo tích cực hưởng ứng với những việc làm cụ thể.

Nổi bật là phong trào thi đua “Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thực hiện 10 nội dung thi đua “7 tốt đời”, “3 đẹp đạo” của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đã được phát hiện và xây dựng.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào công giáo không ngừng được cải thiện, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, chính trị-xã hội ổn định. Các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

* PV: Xin ông cho biết về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh sau khi được thành lập?

- Ông Hoàng Văn Minh: Mục tiêu chung của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh là tập trung phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo và các vị Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đối với phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay; tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam; tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong vùng đồng bào công giáo gắn với 10 nội dung thi đua “7 tốt đời, 3 đẹp đạo” trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư sống tốt đời, đẹp đạo” do UBĐKCG Việt Nam phát động trong giai đoạn hiện nay, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Một số nhiệm vụ cụ thể Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh sẽ triển khai trong thời gian tới là: Tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đồng bào Công giáo và xã hội về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp trong tình hình hiện nay; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của tỉnh; tiếp tục tuyên truyền, vận động làm cho các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo trong tình hình hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, để người công giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, mặt trận hoàn thiện các chủ trương, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

* P.V: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Nguyễn Hoàng (thực hiện)