.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua "*"

Thứ Năm, 11/12/2014, 19:46 [GMT+7]
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển *

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh!

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo của các cơ quan hữu quan trình tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và nhận thấy: Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014 trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Song, các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn và đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao so cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từng bước phục hồi. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Hoạt động du lịch phát triển mạnh. Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Hoạt động xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả tốt. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Đời sống của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được cải thiện.

HĐND tỉnh cũng đã đánh giá những hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Đó là: Nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ đọng thuế còn lớn; hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một số doanh  nghiệp có nguy cơ phá sản hoặc giải thể. Việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh còn nhiều vướng mắc. Tiến độ triển khai một số công trình, dự án chậm.

An sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục có mặt chưa tốt. Giải quyết việc làm, giải quyết một số chính sách đối với người có công có mặt còn chậm. Tệ nạn xã hội và các loại tội phạm chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự chủ động, sáng tạo.

Thưa các vị đại biểu!

Với 11 ý kiến thảo luận, các đại biểu đã đề cập đến hầu hết các lĩnh vực như: Có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp về vay vốn, về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện các chính sách về hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền khai thác vùng biển xa. Huy động và bố trí nguồn lực hợp lý để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh việc giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc sản xuất theo quy hoạch. Đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho các tuyến y tế ở cơ sở; thực hiện chính sách đối với cô nuôi ở các trường mầm non công lập. Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan Tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri...

Xuất phát từ thực tiễn, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, có chất lượng nhằm giúp HĐND quyết định các chủ trương, biện pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và giải quyết những vấn đề bức xúc được đông đảo nhân dân quan tâm.

Thưa quý vị đại biểu!

Thực hiện Nghị quyết 35 của Quốc hội, tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 chức danh do HĐND tỉnh khóa XVI bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục quy định; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch để cử tri theo dõi, giám sát. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của các vị được HĐND lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là thước đo để mỗi người thấy được mức độ tín nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu rèn luyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ mà HĐND giao phó.

Hội đồng nhân dân đã dành thời gian 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thay mặt UBND, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 12; nghe 6 lãnh đạo sở, ngành trả lời chất vấn của các đại biểu và kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 14. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm về quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014, đồng thời xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Hội đồng nhân dân đề nghị UBND tỉnh tích cực chỉ đạo, giải quyết những nội dung chất vấn của các đại biểu và những vấn đề bức xúc cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Các cơ quan hữu quan cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách, khẩn trương thực hiện những vấn đề đã hứa, đã trả lời trước kỳ họp.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp.

Hội đồng nhân dân đã tiến hành bầu bổ sung đại biểu Phạm Thị Hân, giữ chức Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh. Đề nghị đại biểu Phạm Thị Hân, được tín nhiệm bầu giữ cương vị mới phát huy trách nhiệm để cùng tập thể Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND tỉnh

Thưa quý vị đại biểu!

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, HĐND tỉnh đã thông qua 10 Nghị quyết nhằm thể chế hóa kịp thời các văn bản của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đồng thời định hướng cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 được dự báo là có bước phục hồi nhưng vẫn còn khó khăn và có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của giá dầu thô trên thế giới giảm mạnh. Để bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, tôi đề nghị:

- Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND, các vị đại diện cử tri kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND.

- UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm có kế hoạch triển khai cụ thể, tăng cường chỉ đạo, quản lý, điều hành các ngành, các cấp, theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 14 đã hoàn thành chương trình đề ra. Đạt được kết quả đó, trước hết là nhờ trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND, của UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan. Tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố, thị xã đã dự kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp thời kỳ họp. Cảm ơn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, Văn phòng UBND tỉnh đã tích cực tham mưu, phục vụ, tạo điều kiện cho kỳ họp thành công.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh chúc toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang nhân dân, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, cựu chiến binh cùng toàn thể quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh khoá XVI.

Xin cảm ơn toàn thể quý vị đại biểu.

-------------------------------------
"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt