Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Cập nhật lúc 14:15, Thứ Ba, 25/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc triển khai thực hiện chỉ thị, nhất là việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành động của nhân dân góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một việc làm thường xuyên, có nền nếp của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 1-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 23-KH/TU “triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015”.

Các cấp ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập chuyên đề năm 2011 và 2012 và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Mặt trận, các đoàn thể và tuyên truyền rộng rãi trong Đảng và nhân dân. Đến nay, 100% tổ chức cơ sở đảng với 90% cán bộ, đảng viên và 80% đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội được học tập chuyên đề năm 2012.

Sau quán triệt, học tập các chuyên đề, các tổ chức đảng đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân viết bài thu hoạch và bản đăng ký tự liên hệ, xác định phương hướng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nghiêm túc liên hệ bản thân về những việc làm được, chưa làm được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và trách nhiệm của bản thân trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố then chốt góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự trở thành một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, thời gian qua công tác tuyên truyền đã được các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả. Nhằm phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn, phát hành 4.500 cuốn sách "Nguyện làm theo lời Bác" giới thiệu một số văn bản chỉ đạo, triển khai các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 71 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, góp phần tạo sức lan tỏa của Cuộc vận động đối với toàn Đảng và toàn xã hội.

Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn kịp thời xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều bài viết, phóng sự phản ánh về việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các tập thể, cá nhân trên toàn tỉnh đã được bạn đọc đón nhận một cách tích cực, có sức lan tỏa trong nhân dân và được dư luận đánh giá cao.  

Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, các địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền bề nổi, như xây dựng hệ thống pa nô, áp phích; lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị, các đợt sinh hoạt ở cộng đồng dân cư, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống... Nhiều đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo góp phần tuyên truyền sâu rộng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong nhân dân như: nêu gương người tốt, việc tốt; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua, lao động sản xuất, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lồng ghép tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác với các đợt sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, sức khỏe sinh sản, vay vốn xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài... thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia...

Đáng chú ý là việc xây dựng phòng Hồ Chí Minh ở huyện Quảng Trạch. Sau ba năm thực hiện, đến nay toàn huyện Quảng Trạch đã xây dựng được 34 phòng Hồ Chí Minh, trong đó có một phòng Hồ Chí Minh cấp huyện với tổng giá trị tư liệu, hiện vật gần 1,6 tỷ đồng. Các phòng Hồ Chí Minh trên toàn huyện đều có một tủ sách có từ 200 đến 1.000 cuốn, góp phần phục vụ nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc đời, sự nghiệp, những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hiện nay, nhân dân đang tiếp tục đóng góp ảnh, hiện vật... nhằm làm phong phú thêm nguồn tư liệu cho công trình. Phòng Hồ Chí Minh đã phát huy tốt vai trò giáo dục truyền thống cho các thế hệ con em quê hương vừa có tác dụng tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt lại càng có ý nghĩa hơn trong thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Bên cạnh đó, để việc học tập và làm theo tấm gương Bác trở thành một việc làm thường xuyên, có ý nghĩa đối với các thế hệ tương lai của đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chọn thành phố Đồng Hới làm đơn vị thí điểm triển khai thực hiện việc giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp học, bậc học theo chương trình về đạo đức Hồ Chí Minh của Bộ Giáo dục - Đào tạo, lồng ghép vào các môn học như giáo dục công dân, văn học, lịch sử để giảng dạy cho học sinh.  Trường Chính trị tỉnh và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện việc giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các hệ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Có thể nói rằng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và với sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy và tổ chức đảng, sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, nhiều hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang ý nghĩa xã hội thiết thực được nhân dân tích cực tham gia, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hưởng ứng phong trào "Nghĩa tình đồng đội" các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh đã quyên góp được 108.555.000đ và hơn 600kg gạo, số tiền quyên góp được đưa vào đầu tư sửa chữa, tôn tạo khu di tích lịch sử lực lượng vũ trang tỉnh. Đảng bộ cơ quan Huyện ủy Quảng Trạch tiếp tục phát động thực hành tiết kiệm, mỗi đảng viên 50.000 đồng/tháng; Đảng bộ xã Quảng Hợp tiết kiệm mỗi đảng viên 10.000 đồng/tháng để giúp đỡ các chi bộ, các đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các hình thức tiết kiệm “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương” tiếp tục được các cấp hội của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát huy hiệu quả; cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã tích cực tham gia thực hành tiết kiệm với số tiền 2.072 triệu đồng, 3.324 kg gạo giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh...

Từ đó đã từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, duy trì trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

                                                                                     Như Ý


 

,
.
.
.