.

Chuyện của "cờ đỏ"

Thứ Bảy, 02/12/2017, 19:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Con gái chị T. đi học về hớn hở khoe hôm nay được lọt vào danh sách các bạn “cờ đỏ” của liên đội. Thấy con vui, chị T. hỏi: “Thế cờ đỏ” là làm những việc gì con?” Cô bé tự hào: “Bọn con theo dõi các bạn và cả các anh chị mẹ ạ. Ví dụ ai học muộn, lớp nào trực không sạch, bạn nào không mặc đồng phục, bạn nào ăn quà vặt trong lớp chẳng hạn, nói chung là nhiều việc!”

 

Trò chuyện với con thêm lúc nữa, chị T. khá bất ngờ khi những bạn “cờ đỏ” ở trường con mình học, bên cạnh việc theo dõi sự chấp hành của học sinh thực hiện các quy định của nhà trường, thì đã có nhiều hành vi đáng ngại. Ví dụ như tự ý khám xét cặp của các bạn để tìm điện thoại di động dù nhà trường chỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Một số bạn khác, vào những ngày trời lạnh, đã “xông vào” (lời tường thật của con gái chị T.) mở cổ áo các bạn để kiểm tra xem có mặc đồng phục sơ mi bên trong hay không. Rồi chuyện “cờ đỏ” ghét lớp nào sẽ tập trung sự chú ý vào lớp đó, tìm bằng được sơ hở để ghi sổ. Thậm chí trong một số trường hợp, các bạn “cờ đỏ” còn gợi ý nếu được “hối lộ” bằng bánh trái, quà vặt, truyện tranh thì sẽ “tha” không ghi chép những lỗi của lớp...

Sau khi nghe con gái kể, chị T. bảo con: “Việc nhắc nhở các bạn thực hiện quy định của nhà trường là nhiệm vụ  của “cờ đỏ”, tuy nhiên, con không nên và không được phép làm những việc như vừa kể. Nếu bạn sai mà con và các bạn “cờ đỏ” nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không thay đổi thì con báo cáo với thầy cô giáo nhé!”

Dù đã dặn dò con kỹ càng, nhưng lòng chị T vẫn không ít băn khoăn...

T.V