.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Thứ Năm, 09/11/2017, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiều năm qua, Chi hội phụ nữ doanh nghiệp-kinh doanh (DNKD) TP. Đồng Hới được xem là nơi hội tụ của những gương mặt nữ làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái. Bằng nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, các chị đã góp phần giúp đỡ những phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, gia đình chính sách... vơi bớt khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.   

Năm 1999, Chi hội phụ nữ DNKD TP. Đồng Hới ra đời với mục đích tập hợp các doanh nghiệp đóng trên địa bàn do nữ làm chủ và quản lý vào một tổ chức, nhằm huy động sự đóng góp của nữ doanh nhân vào các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của thành phố.

Đến nay, sau 18 năm đi vào hoạt động nền nếp, chi hội đã thu hút được 40 thành viên tham gia và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Từ những người phụ nữ bình thường, với hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau, các hội viên trong chi hội đã đồng hành cùng những thành viên trong gia đình để mạnh dạn thành lập, quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng phát triển. Hầu hết các chị đều giữ chức vụ lãnh đạo các doanh nghiệp, chủ hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đến với chi hội, các chị cùng sinh hoạt và gắn bó với nhau trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, gồm: kinh doanh vàng bạc đá quý, nội thất, bách hoá tổng hợp, ô tô - xe máy, điện lạnh - điện máy, chế biến xuất khẩu lâm sản, khách sạn - nhà hàng, xăng dầu, chăn nuôi trồng trọt, làm đẹp...

Bà Võ Thị Hới, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ DNKD  Đồng Hới chia sẻ, muốn nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, cần phải nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong kinh doanh. Bởi vậy, thông qua các đợt sinh hoạt định kỳ, Chi hội luôn làm tốt vai trò là chiếc cầu nối giao lưu giúp các nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với nhau về những kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý; đoàn kết hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Chi hội phụ nữ DNKD TP.Đồng Hới trao quà cho phụ nữ nghèo.
Chi hội phụ nữ DNKD TP.Đồng Hới trao quà cho phụ nữ nghèo.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, các doanh nghiệp do nữ làm chủ đã không chỉ tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là lao động nữ tại địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố. Các Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Ngọc Hà, Công ty TNHH Nguyệt Phúc, Công ty TNHH thương mại tổng hợp Đại Hoàng Gia, Công ty TNHH Á Châu, Công ty TNHH nội thất Thu Hiền... đã đạt doanh thu từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm. Nhờ đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm nộp thuế, góp phần tăng ngân sách địa phương; đồng thời tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định từ 4-8 triệu đồng/ người/tháng.

Theo bà Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới, không chỉ thể hiện rõ vai trò của phụ nữ trong hoạt động kinh doanh, sản xuất, các chị trong Chi hội phụ nữ DNKD TP. Đồng Hới còn phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam giàu lòng nhân ái trong các hoạt động từ thiện. Với tấm lòng sẻ chia, tương thân, tương ái, các thành viên trong chi hội đã trực tiếp đến với người nghèo để chia sẻ khó khăn. Các chị đã tự nguyện đóng góp và kêu gọi bạn bè, thân hữu đóng góp bằng nhiều hình thức để trao tặng những phần quà ý nghĩa, thiết thực cho các các gia đình đang gặp khó khăn.

Chỉ riêng trong hai năm trở lại đây, nhiều hoạt động từ thiện - xã hội được Chi hội triển khai, như: thành lập Hội Thiện tâm thành phố với tổng số tiền quyên góp là 218 triệu đồng để phát bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới 30 suất/ngày; hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại trong cơn bão năm 2016 với số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ tôn, xà gồ lợp lại 25 ngôi nhà cho đồng bào bản A Rem ở xã Tân Trạch (Bố Trạch) trị giá 135 triệu đồng; hỗ trợ 50 triệu đồng và trao nhiều phần quà gồm vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho các gia đình bị ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua tại TP.Đồng Hới...

Những hoạt động từ thiện, nhân đạo của Chi hội phụ nữ DNKD TP.Đồng Hới đã kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng và gìn giữ, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ở mỗi người dân nói chung và hội viên phụ nữ thành phố nói riêng. Tiêu biểu trong những hoạt động xã hội này là nữ doanh nhân Võ Thị Hới, Nguyễn Thị Thắng, Dương Thu Hiền, Đoàn Thị Dương, Lê Thị Dẫu, Trần Thị Tuyền, Lê Thị Hằng Nga... Những sẻ chia của các chị đã góp phần thắp lên ngọn lửa sưởi ấm tình người, xoa dịu bớt nỗi đau, giúp các gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống ngày.

Thùy Lâm