.

Xã Hải Trạch: Thấp thỏm đê chắn sóng hư hỏng nặng

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Cơn bão số 10 vừa qua đã để lại thiệt nặng nề cho người dân xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch). Hàng trăm mét tuyến đê kè chắn sóng tại làng Lý Hòa, bị phá hủy, hư hỏng nặng, khiến người dân sống gần bờ biển luôn thấp thỏm, lo âu.

Được biết, tuyến kè này có chiều dài khoảng 3 km, chạy bao quanh làng biển Lý Hòa. Từ nhiều năm nay, tuyến đê kè này là “lá chắn” bảo vệ cho làng trước hiện tượng sạt lở, xâm thực của biển do biến đổi khí hậu. Không chỉ vậy, đoạn đê kè này còn là đường giao thông của người dân.

Tuy nhiên, sau cơn bão số 10 vừa qua, tuyến kè này đã bị hư hỏng nặng, thậm chí một đoạn đê kè khoảng 200 mét bị đánh sập hoàn toàn, nhiều diện tích đất đai của người dân bị cuốn trôi ra biển. Đê kè hư hỏng đã gây sạt lở mạnh và ăn sâu vào mặt đường với chiều rộng khoảng 7-8 mét.

Anh Nguyễn Trung Hầu, thôn Nội Hải, xã Hải Trạch lo lắng chia sẻ: “Tuyến đê kè này vừa là đê chắn sóng, vừa là đường giao thông để cho bà con trong xã đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, giờ đây đoạn đường này đã bị sóng biển phá hủy trầm trọng, chúng tôi phải sống trong thấp thỏm, lo lắng trước nguy cơ sạt lở ngày càng diễn ra phức tạp, việc đi lại lưu thông cũng gặp nhiều khó khăn”.

Một đoạn đê kè chắn sóng thuộc xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) bị hư hỏng nặng.
Một đoạn đê kè chắn sóng thuộc xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) bị hư hỏng nặng.

Có mặt tại tuyến đê kè chắn sóng của làng Lý Hòa, chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng một đoạn bờ kè dài đã bị sóng biển trong cơn bão số 10 xé nát, nhiều mảng kè bê tông kiên cố bị sóng đánh vỡ vụn thành nhiều mảng nhỏ, gây ra tình trạng sạt lở và sụt lún đất.

Ông Phan Văn Hùng, thôn Thượng Hòa, xã Hải Trạch, cho biết: “Trước đây, chưa bao giờ tôi thấy bão mạnh và sóng dâng cao khủng khiếp như cơn bão số 10 vừa qua. Cơn bão số 10 năm 2013 cũng rất mạnh, nhưng tuyến đê này không bị ảnh hưởng. Bão số 10 năm nay, sóng biển dâng cao 5-7 mét và đập mạnh vào bờ khiến nhiều đoạn bờ kè chắn sóng bị đánh sập và cuốn phăng ra biển. Tuyến đê kè này đã giúp người dân chúng tôi rất nhiều trong việc chống chọi với thiên tai, đặc biệt là vấn đề sạt lở, xâm thực bờ biển.

Tuy nhiên, hiện nay, một đoạn kè dài đang gây sạt lở mạnh, đặc biệt ảnh hưởng đến phần đất nghĩa trang, mồ mã tại khu vực giáp với tuyến kè. Do đó, chúng tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm, có biện pháp để khắc phục kịp thời cho người dân”.

Ông Nguyễn Duy Huy, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cho biết: “Đoạn kè qua làng biển Lý Hòa được Nhà nước đầu tư xây dựng để chống hiện tượng xâm thực, sạt lở. Năm 2014, kè bắt đầu được đưa vào sử dụng, đến nay, cũng có nhiều lần hư hỏng và đã được địa phương sửa chữa. Tuy nhiên, sau cơn bão số 10 vừa qua, tuyến kè đã bị đánh sập hoàn toàn một đoạn dài khoảng 200 mét, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Để khắc phục ngay tuyến kè này là điều vô cùng khó khăn đối với xã, vì kinh phí bỏ ra rất lớn. Do đó, hiện tại, chính quyền địa phương đã nắm bắt tình hình và có báo cáo gửi lên cấp trên để chờ hướng giải quyết. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đang kêu gọi, vận động các nguồn hỗ trợ từ các “mạnh thường quân”, con em xã Hải Trạch giúp đỡ để xã sớm có kinh phí khắc phục đoạn đê kè bị hư hỏng”.

Cát Nhiên