.
Chào mừng Đại hội Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình lần thứ V (Nhiệm kỳ 2017-2022):

Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng bền vững

Thứ Tư, 22/11/2017, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Tỉnh Quảng Bình có trên 45.000 người khuyết tật (NKT); trong đó hơn 14.400 NKT nặng, 3.643 NKT đặc biệt nặng, 2.874 trẻ em khuyết tật và 827 trẻ mồ côi (TMC) cả cha lẫn mẹ. Với sự phát triển rộng khắp của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT và TMC), các đối tượng yếm thế đã được tiếp cận các chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chăm lo của xã hội; công tác bảo trợ đạt nhiều kết quả tích cực; mục tiêu hướng đến là huy động tất cả mọi nguồn lực giúp NKT, TMC hòa nhập cộng đồng bền vững.

Đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 110/159 xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức hội, xây dựng, hoàn thiện quy chế, cơ chế để hoạt động; thông qua nhiều hình thức tập hợp như hội, chi hội, câu lạc bộ NKT... thu hút ngày càng đông hội viên tham gia, trở thành mái nhà chung cho NKT và TMC. Công tác vận động, xây dựng quỹ hội luôn được các cấp hội xác định là nhiệm vụ trọng, tâm xuyên suốt, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho NKT và TMC. Nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh, các tổ chức thành viên vận động số tiền, hiện vật quy ra tiền 20,147 tỷ đồng, giúp trên 50.000 lượt đối tượng hưởng lợi.

Hoạt động Hội Bảo trợ NTT và TMC có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng NKT, TMC và nhân dân. Có thể kể đến những điển hình như Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng Bình, Tập đoàn Trường Thịnh, Tập đoàn Sơn Hải, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Công ty TNHH 533 Quảng Bình, chùa Cẩm Phong (tỉnh Tây Ninh), chùa Vĩnh Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh), vợ chồng nhạc sỹ Minh Khang, Thúy Hạnh, Trung tâm tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ em (Đại học Y Dược Huế), Tổ chức trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ), Tổ chức Imaya (Nhật Bản), Hội thánh Tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội...

Tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NKT và TMC, đến nay đã có 19.881 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên và bảo hiểm y tế. Các nội dung hỗ trợ mở rộng mang tính bền vững hơn. Ngoài việc tặng quà, cấp phát xe lăn, xe lắc..., các cấp hội và nhiều nhà tài trợ còn quan tâm đến hoạt động tạo sinh kế như trợ giúp làm mới hoặc sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vốn sản xuất; tặng bò để chăn nuôi; trao xe đạp, học bổng cho trẻ em nghèo, TMC, giúp các em thêm điều kiện đến trường.

Từ thực tế nhu cầu của NKT, Hội Bảo trợ NTT và TMC chủ động tăng cường, mở rộng mối quan hệ, kết nối, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng 1.676 xe lăn, xe lắc, xe “bại não” và hơn 500 xe đạp, tổng trị giá lên đến 4.3 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ còn tạo sinh kế cho hơn 1.500 NKT về những điều kiện cơ bản để khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh thông qua nhiều hình thức: giúp giống cây trồng, vật nuôi; vốn sản xuất kinh doanh; phát triển ngành nghề mộc, cơ khí, sửa chữa; nón lá; mây tre đan...; tổ chức các lớp dạy nghề may công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 600 NKT. Sau khi đào tạo, NKT và gia đình có điều kiện mở rộng sản xuất tăng, thu nhập, nâng cao đời sống.

Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh trao quà cho trẻ khuyết tật.
Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh trao quà cho trẻ khuyết tật.

Thường trực Tỉnh hội chủ động đề xuất, phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm mới 80 nhà, sửa chữa 105 nhà ở cho gia đình NKT thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn; liên kết với Trung tâm tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ em khuyết tật (Đại học Y Dược Huế), Tổ chức trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ) phẫu thuật 19 ca mổ tim bẩm sinh, mỗi ca bình quân từ 40 đến 65 triệu đồng. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội vận động những tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm thăm, tặng hơn 32.000 phần quà gồm tiền mặt và hiện vật, tổng trị giá 13 tỷ đồng. 65 ngàn lượt NKT và TMC được trợ giúp, tiếp cận về y tế, phương tiện đi lại, dạy nghề tạo việc làm... Hoạt động của Hội Bảo trợ NTT và TMC tạo sự lan tỏa và tác động sâu rộng trong xã hội.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua có thể khẳng định rằng, hoạt động bảo trợ NKT và TMC ở tỉnh Quảng Bình thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, điều lệ hội, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương và 6 chương trình trọng tâm của Trung ương hội. Tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa và niềm tin của hội viên. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, vấn đề đặt ra cho tổ chức hội các cấp, toàn thể hội viên, NKT, TMC... phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; huy động nhiều nguồn lực xã hội, sự trợ giúp trong và ngoài nước, tạo điều kiện chăm lo, giúp đỡ NKT, TMC nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe, xóa bỏ mặc cảm tự ti, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Các cấp hội tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng phấn đấu đạt những chỉ tiêu cụ thể sau: 70% NKT hệ vận động được cấp xe lăn, xe lắc; 80% người mù nghèo được mổ, thay thủy tinh thể; 70% trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn cấp xe đạp miễn phí và học bổng; 70% gia đình NKT, TMC nghèo hỗ trợ kinh phí sửa chữa và làm nhà ở kiên cố; vận động quỹ hội 3 cấp đạt khoảng 25 tỷ đồng; trợ giúp sinh kế cho 500 lượt NKT, TMC; ít nhất 20% hộ NKT được hỗ trợ thoát nghèo, giảm nghèo; khoảng 800 NKT có khả năng lao động đào tạo nghề và khoảng 400 người có việc làm, cho thu nhập ổn định...

Đại hội Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022 là dịp để ghi nhận, tôn vinh những gương NKT, TMC tiêu biểu đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Điển hình là các cá nhân: Nguyễn Văn Lương (xã Cảnh Dương), bị cụt 2 chân nhưng vẫn đóng tàu vươn khơi đánh bắt hải sản; Hoàng Văn Thắng (xã Cảnh Hóa), bị gù, vẹo cột sống, mở cơ sở mộc, thu hút 4 lao động; Phạm Văn Tiến (xã Thanh Hóa), bị vẹo cột sống, lập công ty TNHH xây dựng thu hút 20 lao động; Hoàng Công Huân (xã Liên Thủy), khuyết tật hệ vận động, làm chủ doanh nghiệp với 5 lao động; Lê Ngọc Tuấn (xã Hiền Ninh), bị liệt 2 chân, tổ chức cơ sở dạy vi tính và cơ sở làm bánh gai, thu hút 5 lao động... và còn rất nhiều gương sáng NKT, TMC khác nữa. Qua đó để nói rằng NKT, TMC không chỉ có nghị lực, ý chí phi thường vươn lên mà hơn thế họ truyền nghị lực sống cho người đồng cảnh ngộ và xã hội. Tiềm năng của NKT rất lớn, họ có nhiều hoài bão, ước mơ, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Họ cần tiếp tục được xã hội hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội phát triển.

Đại hội lần này cũng là dịp tri ân những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đồng hành cùng các cấp hội thắp sáng niềm tin, làm lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng xã hội... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn ghi nhận, quý trọng, cảm phục, dành trọn niềm tin đối với họ.
Trong cuộc sống còn rất nhiều tấm gương NKT, TMC và những tổ chức, người bảo trợ tiêu biểu đang từng ngày, từng giờ luôn quan tâm, chia sẻ. Bởi họ tin rằng sự đóng góp của mình có ý nghĩa cho xã hội và mang lại hạnh phúc cho NKT, TMC và ngay chính bản thân mình. Tin tưởng rằng, dù hoàn cảnh nào, NKT, TMC và người bảo trợ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thi đua yêu nước, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Mai Xuân Thu

Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Quảng Bình