.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy trình cấp mã số BHXH

Thứ Năm, 28/09/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy trình cấp mã số BHXH theo Quyết định 595/QĐ-BHXH với BHXH 63 tỉnh, thành phố.

 Các đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Quảng Bình.

Quyết định 595/QĐ-BHXH được xây dựng theo định hướng tập trung cơ sở dữ liệu, trong đó, quan trọng nhất là cấp mã số BHXH cho từng người tham gia để thực hiện quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ bằng CNTT, thay thế hồ sơ giấy. Trong năm 2017, việc cấp mã số BHXH được ngành BHXH xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu đến hết ngày 20-9 đồng bộ và ghép được 70% mã số BHXH cho người tham gia trên toàn quốc. BHXH Việt Nam phấn đấu đến đầu tháng 10-2017, các tỉnh đồng bộ đạt trên 70% sẽ bắt đầu cấp mã số BHXH và in tờ khai cho người tham gia.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc tập huấn cho BHXH cấp huyện và các đại lý, đơn vị sử dụng lao động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều cán bộ liên quan vẫn chưa thuần thục, hiểu sai một số nội dung của quyết định này.

Tại hội nghị, BHXH các tỉnh, thành phố đã nêu nhiều vướng mắc, khó khăn khi thực hiện cấp mã số BHXH như: Việc cấp mã số BHXH cho người lao động (NLĐ) làm việc ở nước ngoài; cấp mã số BHXH cho NLĐ đang làm việc ở nhiều địa phương; giải quyết việc gộp nhầm sổ, hiệu chỉnh thông tin, cấp mã số BHXH cho các sổ hưu trí cũ với 6 số... Các địa phương cũng góp ý, kiến nghị về quy trình cấp mã số BHXH để nâng cao hiệu quả, giảm bớt các thủ tục hành chính.

D.H