.

Thiện nguyện từ trái tim

Thứ Tư, 17/05/2017, 14:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Những cô gái, chàng trai trẻ trung, sôi nổi của Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Lòng Lề Đường gắn bó với nhau từ những chặng đường thiện nguyện. Không toan tính, mục tiêu của CLB là hướng tới trẻ em, người nghèo, người khuyết tật, đồng bào khó khăn vùng sâu vùng xa, nơi biên giới...

Sẻ chia khó khăn

Giữa cái nắng trưa hè oi ả vào một ngày cuối tuần, chúng tôi tình cờ gặp các bạn trong CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường đang thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới. Dù nắng nóng, bệnh nhân tham gia nhận cháo đông, nhưng các bạn tình nguyện viên vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn, lấy cháo cho mọi người, đặc biệt luôn nở nụ cười như muốn nói lời chia sẻ.

Bạn Trần Thị Thanh Vân (sinh năm 1995), trưởng nhóm phụ trách “Nồi cháo tình thương” cho biết, trước đây CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường tham gia thực hiện “Nồi cháo tình thương” với nhiều nhóm khác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Tuy nhiên, sau khi biết tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cũng có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại chưa có ai giúp đỡ, cải thiện bữa ăn cho họ, đầu tháng 4-2017, CLB quyết định tách riêng, thực hiện “Nồi cháo tình thương” tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới. Tại đây, mỗi tuần một lần vào trưa chủ nhật, các thành viên của CLB sẽ đến bệnh viện nấu cháo và thông báo cho các bệnh nhân đến nhận. Được biết, mỗi “Nồi cháo tình thương” cung cấp khoảng 200 suất cháo, được nấu từ xương, thịt, cà rốt và bí đỏ. Các nguyên liệu nấu cháo luôn tươi ngon và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh. Cùng có mặt với các thành viên CLB, chúng tôi chứng kiến rất nhiều thân nhân, bệnh nhân vô cùng xúc động khi đón nhận bát cháo ấm áp từ tay các bạn trẻ.

CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới.
CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới.

Nhận xét về “Nồi cháo tình thương” của CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường, chị Hoàng Thị Thanh Thúy, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cho biết: “Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp động viên tinh thần và cải thiện bữa ăn cho các bệnh nhân trong bệnh viện, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ban lãnh đạo Bệnh viện rất hoan nghênh và luôn tạo điều kiện để CLB phát huy thế mạnh, thực hiện chương trình lâu dài”.

Không chỉ có “Nồi cháo tình thương”, CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường đã thực hiện rất nhiều chuyến đi tình nguyện đến các xã nghèo, đồng bào dân tộc khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, như: chương trình “Nắng xuân tình nguyện” tại bản Hang Chuồn (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh); thăm và tặng quà tại bản Rục (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa); tình nguyện viên trong chương trình “Đồng hành cùng người khuyết tật năm 2014”; làm vệ sinh tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Hới... Và ấn tượng nhất đối với các bạn trẻ trong CLB là việc tổ chức Tết Trung thu hàng năm cho các cháu nhỏ tại bản Khe Cát (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh). Bởi theo các bạn, mỗi lần đến tình nguyện ở đây, sự giúp đỡ luôn được dân bản đón nhận rất trân trọng và vui mừng, điều đó thể hiện rõ trên nụ cười, nét mặt rạng ngời của mỗi người. Bạn Vân cho biết, bản Khe Cát có 100% người dân là dân tộc Vân Kiều, cuộc sống còn rất khó khăn, đa phần sống dựa vào tự nhiên chứ chưa biết tạo lập mô hình sinh kế riêng cho gia đình. Khi được sự giúp đỡ của các bạn tình nguyện viên từ việc cắt tóc, khám bệnh, phát quà... các em nhỏ cũng như dân bản rất vui.

Với nhiều hoạt động thiện nguyện, những chuyến đi xa đến vùng cao, trao quà cho hàng trăm người, kinh phí của CLB là từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm và các thành viên của CLB. “Dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc quyên góp quỹ, nhưng, nhớ lại những nụ cười hồn nhiên, vô tư của trẻ lúc được nhận quà, được vui chơi, học tập, chúng tôi lại quyết tâm bước tiếp”, Vân chia sẻ.

Cái tên và trách nhiệm

Câu chuyện thành lập CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường là cái “duyên” đến rất tự nhiên và tình cờ. Thanh Vân kể rằng, trước đây anh Đỗ Minh Thành, Trưởng CLB có chuyến đi vào TP. Hồ Chí Minh. Tại một ngôi chùa trong thành phố, anh Thành đã tình cờ gặp anh Lê Đức Hùng, Trưởng CLB Lòng Lề Đường tại TP. Hồ Chí Minh. Nể phục và ngưỡng mộ anh Hùng, một người suốt cuộc đời chỉ biết làm thiện nguyện, giúp đỡ mọi người, anh Thành đã theo chân anh Hùng đi khắp nẻo đường, con phố giúp đỡ mọi người. Với mong muốn giúp đỡ người dân quê mình bớt khổ, cuối năm 2013, anh Thành đã xin anh Hùng được lấy cái tên CLB Lòng Lề Đường về Quảng Bình để thành lập một CLB mới, làm thiện nguyện tại tỉnh nhà. Cái tên Lòng Lề Đường được đặt cho CLB xuất phát từ việc anh Trần Mạnh Hùng chứng kiến nhiều hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, lang thang cơ nhỡ, hàng đêm phải ngủ ngoài vỉa hè, góc phố ở TP. Hồ Chí Minh. Cảm thông với những cảnh đời không may mắn đó, anh Hùng quyết định thành lập CLB thiện nguyện chuyên giúp đỡ, phát quà vào ban đêm cho những hoàn cảnh trên.

Chi đoàn Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tặng quà, ủng hộ “Nồi cháo tình thương” của CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường.
Chi đoàn Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tặng quà, ủng hộ “Nồi cháo tình thương” của CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường.

Mang tên CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường về Quảng Bình, anh Thành cùng chị Lê Thị Hiền, Phó trưởng CLB và nhiều bạn trẻ cùng mong muốn làm thiện nguyện đã xích lại gần nhau, tạo thành một sức mạnh của tuổi trẻ để giúp đỡ người nghèo, sẻ chia khó khăn với hoàn cảnh cực khổ, vất vả... Dù chưa thực hiện được đúng với ý nghĩa cái tên của CLB là giúp đỡ những cảnh đời lang thang, cơ nhỡ, kiếm sống về đêm, nhưng CLB cũng đã làm được rất nhiều điều cho mọi người.

Các thành viên của CLB Thiện nguyện Lòng Lề Đường đã sắp xếp thời gian hợp lý giữa công việc và thiện nguyện. Dù thế, vì công việc, hoàn cả..., nhiều thành viên của CLB không thể cùng nhau ở lại Quảng Bình để tiếp tục hoạt động, luôn có người đi, người ở và người mới đến. Anh Thành và chị Hiền, hai thành viên tích cực cũng đã không còn ở Quảng Bình, dẫu thế họ vẫn luôn hướng về CLB với những quan tâm chia sẻ, và tích cực đóng góp giúp CLB có nguồn quỹ vững vàng để hoạt động tốt.

Là người được trao lại trọng trách quản lý CLB, Vân, một cô gái trẻ vừa mới tốt nghiệp Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, rất nhiệt huyết, đam mê cống hiến. Ngoài mong muốn giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với mọi người, Vân còn khát khao được cùng CLB tuyên truyền, vận động các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đang sống chỉ vì bản thân cần thay đổi cách nghĩ về cuộc sống. Theo Vân, tuổi trẻ ngày nay cần chủ động trao yêu thương, tích cực hành động thiết thực, truyền lửa tinh thần nhân ái, nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm với cuộc đời.

Cát Nhiên