.

Thông tin phản hồi về bài: "Quảng Ninh: Một số tuyến đường ngập tràn rác thải"

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Báo Quảng Bình số ra ngày 13-2-2017, trên trang 7 có đăng bài "Quảng Ninh: Một số tuyến đường ngập tràn rác thải", phản ánh thực trạng sau mấy ngày Tết Đinh Dậu 2017, một số tuyến đường quê ở huyện Quảng Ninh tồn đọng một lượng rác thải rất lớn, làm ảnh hưởng đến môi trường và điều kiện đi lại của người dân. Sau khi báo phát hành, ngày 27-2-2017, UBND huyên Quảng Ninh đã có Công văn số 138/UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thụ ký, phúc đáp về vấn đề báo nêu là đúng. Công văn của UBND huyện cũng cho biết một số nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn tới tình trạng rác thải tồn đọng. Báo Quảng Bình xin đăng công văn phúc đáp của huyện Quảng Ninh như sau:

Ngày 13-2-2017 Báo Quảng Bình có đăng tin: “Sau mấy ngày tết Đinh Dậu 2017, một số tuyến đường quê ở huyện Quảng Ninh ngập tràn rác thải. Đó là một thực trạng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, cản trở giao thông cũng như sức khỏe người dân...” Qua kiểm tra, chỉ đạo xử lý tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sau Tết trên địa bàn, UBND huyện Quảng Ninh phúc đáp Báo Quảng Bình như sau:

Năm 2016, sau trận lũ tháng 10, 11 tình trạng rác thải tồn đọng trên các tuyến đường, bãi tập kết tạm của các xã khá lớn, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung quyết liệt lực lượng Đoàn thanh niên, Ban quản lý các công trình công cộng huyện, UBND các xã, thị trấn và các ngành chức năng tổ chức vệ sinh môi trường sau mưa lũ, thu gom, vận chuyển rác thải tại các điểm tập kết tạm của các xã về bãi rác của huyện để xử lý đảm bảo các khu dân cư, tuyến đường giao thông, điểm tập kết tạm rác thải sạch, gọn (Công văn số 807/UBND-TNMT ngày 19-10-2016; Công văn số 143/TNMT ngày 15-11-2016; Báo cáo số 252/BC-UBND ngày 7-12-2016 kèm theo), đồng thời ngân sách tỉnh, huyện đã hỗ trợ cho các, thị trấn và BQL các CTCC huyện 130.000.000 đồng để vận chuyển rác thải từ các điểm tập kết tạm của các xã về bãi rác của huyện để xử lý.

Tuy nhiên, thời điểm sau Tết Đinh Dậu tình trạng rác thải trong khu dân cư tập kết quá tải ra một số vị trí, tuyến đường chưa được khắc phục kịp thời, với lý do: Ban quản lý các công trình công cộng chỉ có 2 xe chuyên dụng, 1 xe thường xuyên hư hỏng không đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho 13/15 xã, thị trấn; lượng rác thải trong khu dân cư trước và sau Tết tập trung nhiều vì mọi nhà đều dọn dẹp vệ sinh, các vật dụng rác thải đều tập kết về bãi tạm; một số điểm tập kết tạm rác thải tiếp giáp địa giới hành chính 2 xã, nằm trên đường giao thông nên khó kiểm soát việc đỗ rác bừa bãi, không đúng quy định của người dân; tuyến đường công vụ tại bãi xử lý rác thải của huyện hư hỏng, xuống cấp sau mưa lũ bị lầy lội, ách tắc chưa được khắc phục kịp thời gây khó khăn cho xe vận chuyển rác vào đỗ rác...

Ngay sau Tết Nguyên đán, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các ngành chức năng tập trung xử lý rác thải còn tồn đọng và xử lý rác thải tại bãi rác huyện, dự kiến đến ngày 28-2-2017 sẽ vận chuyển hết lượng rác còn tồn đọng tại các điểm trên địa bàn huyện. Ban quản lý các công trình công cộng huyện đã có lịch điều chỉnh hợp đồng và vận chuyển rác thải sinh hoạt để thực hiện chặt chẽ. Với tinh thần tuyên truyền, huy động lực lượng người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường để khắc phục tình trạng tồn đọng đưa công tác bảo vệ môi trường trở lại bình thường.

Qua thông tin từ báo chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan ngôn luận đã kịp thời đưa tin, chính quyền các cấp đã tập trung tích cực xử lý rác thải, đưa tin tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Trên đây là một số nội dung UBND huyện phúc đáp quý báo được rõ và cùng đồng hành với địa phương chúng tôi trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Tòa soạn Báo Quảng Bình