.

Nguy cơ tai nạn từ những chiếc xe máy cũ nát

Thứ Tư, 21/12/2016, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã có đợt kiểm tra, xử lý các loại xe gắn máy không đèn, không còi, không gương..., tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều loại xe máy cũ nát lưu thông trên đường, thậm chí người điều khiển còn phóng nhanh, vượt ẩu. Loại phương tiện này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dạo trên một số tuyến đường ở TP. Đồng Hới, không khó bắt gặp những chiếc xe không còi, không đèn, không gương, không biển số đã cũ nát, được gia cố thêm các thanh sắt chịu lực để chở các loại hàng hóa như: rau, thịt, bia, nước đá, gas... Nhiều xe còn biến tướng thành xe 3 bánh tự chế để chở sắt vụn, hàng hóa.

Tình trạng xe quá cũ luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường, bởi những xe này không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Người điều khiển các loại xe này lại thiếu ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông, luôn chạy với tốc độ cao, ngoặt, rẽ vô tội vạ, thậm chí giành đường, lạng lách trước các xe khác.

Bà Trần Thị Thu Hằng ở phường Đồng Sơn cho biết: Không ít lần tôi gặp những chiếc xe máy không còi, không đèn, không biển số chạy vù vù trên đường. Nhiều xe đã cũ kỹ nhưng người điều khiển lại phóng nhanh, vượt ẩu. Có những xe chở bình gas, cây cảnh, hoặc tủ lạnh, tủ sắt... nhưng tốc độ rất nhanh, thậm chí có xe chở hàng không buộc dây nên tài xế một tay giữ lái, một tay quàng ra sau giữ đồ, rất nguy hiểm.

Nhiều xe máy cũ nát như thế này vẫn được chế thêm để chở hàng hóa.
Nhiều xe máy cũ nát như thế này vẫn được chế thêm để chở hàng hóa.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết dòng xe mà dân thồ hàng ưa thích là các loại xe Honda đời cũ... Theo một người trong nghề cho biết, đây là các loại xe "nồi đồng, cối đá" chạy bền, dùng chở hàng rất phù hợp, nhiều chiếc phân khối nhỏ không cần bằng lái, giấy tờ, nếu bị phạt họ sẵn sàng bỏ xe vì giá trị của nó cũng chẳng đáng giá là bao, nhưng quan trọng là xe ăn ít xăng. Hiện nay, dòng xe này được dân thồ hàng săn lùng ráo riết.

"Tôi cũng biết chạy những loại xe này nguy hiểm lắm chứ, nhưng cũng vì miếng cơm manh áo, buộc nhắm mắt mà chạy liều thôi", một người làm nghề mua đồng sắt lâu năm chia sẻ. Không chỉ dân thồ hàng thuê mà cả chủ các đại lý, cửa hàng tạp hoá, đồ điện tử, nước đá... cũng rất chuộng sử dụng những loại xe này để chở hàng cho khách.

Cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông khi đi xe cũ nát, anh Nguyễn Minh, nhân viên kỹ thuật của một đại lý xe Vespa ở đường Trần Hưng Đạo khuyến cáo: "Xe máy được sử dụng lâu năm khung sườn sẽ xuất hiện rạn nứt, các bộ phận phanh, giảm xóc không còn nhạy như ban đầu, hệ thống điện lâu ngày dễ sinh ra chập, cháy. Xe được thiết kế chỉ có thể chở một khối lượng nhất định, nếu chở nặng vượt quá tải trọng dễ gãy khung gây nguy hiểm cho người điều khiển và các phương tiện tham gia giao thông".

Quyết định 50/2013/QĐ-TTg ngày 9-8-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, sản phẩm thải bỏ được hiểu là sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng. Các mặt hàng thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ gồm: pin và ắc quy; thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp; hóa chất sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và thuốc sử dụng cho người; dầu nhớt, mỡ bôi trơn; săm, lốp và phương tiện giao thông. Trong đó, chủ yếu các mặt hàng bắt đầu bị thu hồi và xử lý khi hết thời hạn sử dụng từ 1-1-2015. Muộn nhất là mặt hàng xe môtô, xe gắn máy các loại và xe ôtô các loại bắt đầu bị thu hồi và xử lý từ 1-1-2018.

Trước khi quyết định có hiệu lực, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp xe máy cũ nát không bảo đảm kỹ thuật, thồ hàng cồng kềnh, từ đó góp phần ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Phạm Hà