.

Kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh được trả lời như thế nào? (tiếp theo và hết)

Thứ Hai, 19/12/2016, 09:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tọa kỳ họp đã bố trí nhiều thời gian để lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện thành phố, thị xã trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

- Cử tri huyện Bố Trạch đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình thực hiện đúng trách nhiệm của chủ rừng. Sản xuất kinh doanh phải kết hợp với bảo vệ môi trường..., được Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời bằng văn bản như sau:

Ngày 22-11-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cùng Phòng TN-MT huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch đã tiến hành kiểm tra thực tế khu vực trồng rừng nguyên liệu tại xã Xuân Trạch của Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch, thuộc Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình. Kết quả cho thấy: Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch đã thực hiện đào hào với chiều dài khoảng 3.000m, đáy rộng 1,1m, mặt rộng 1,7m và sâu 1,5m (trong đó có 2.000m đào trước đợt lũ đầu tháng 10-2016). Việc đào hào với mục đích ngăn gia súc thường xuyên phá hoại cây trồng của công ty.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, chưa có dấu hiệu gây sạt lở cho khu vực xung quanh dọc theo tuyến hào đào. Việc đào hào là thực hiện theo thiết kế trồng rừng đã được Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình phê duyệt, nhưng đã tạo ra tuyến mương thu nước các khe suối tiếp nhận khi trời mưa lớn. Ngoài ra, một số khu vực đã phát quang trồng rừng ở những vị trí có độ dốc lớn sẽ tạo nguy cơ gây xói lở đất khi có mưa lớn trong thời gian rừng trồng chưa khép tán. Do vậy, vấn đề cử tri phản ánh là đúng thực tế.

Một cơ sở sản xuất xả thải gây ô nhiễm môi trường nguồn nước.
Một cơ sở sản xuất xả thải gây ô nhiễm môi trường nguồn nước.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình khắc phục. Cụ thể, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường đối với dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Dừng ngay việc đào hào làm ranh giới đất rừng để ngăn cản gia súc vào phá hoại cây trồng, vì sẽ có nguy cơ gây sạt lở đất cho khu vực xung quanh khi có mưa lớn. Phải tiến hành san lấp hoàn trả lại mặt bằng tại các vị trí xung yếu trên tuyến hào đã đào và trồng cây. San gạt và trồng cây keo tại các vị trí đổ đất trong quá trình đào hào và dưới đáy hào với mật độ cao, hoàn thành trước ngày 15-12-2016, nhằm giảm thiểu khả năng nước mưa gây xói lở đất.

Đối với các vị trí đất có độ dốc lớn hơn, mà hồ sơ thiết kế trồng rừng nguyên liệu đã được Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình phê duyệt, nhưng chưa xử lý thảm thực bì, yêu cầu Công ty không tiến hành xử lý thực bì để trồng rừng nguyên liệu, mà thực hiện khoanh nuôi, bảo vệ rừng tái sinh ở các khu vực này. Việc thực hiện kế hoạch trồng rừng nguyên liệu và xây dựng các hạng mục phụ trợ, công ty phải báo cáo với UBND xã Xuân Trạch để có biện pháp phối hợp quản lý, giải thích tuyên truyền trong dân, tránh gây những tác động bất lợi ảnh hưởng đến môi trường và sự ổn định chính trị xã hội.

Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra việc Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật trồng rừng nguyên liệu tại Quyết định số 353/QĐ-CT, ngày 27-7-2016 và dự án đào hào, làm đường giao thông, làm hàng rào bảo vệ rừng trồng tại Quyết định số 402/QĐ-CT, ngày 5-10-2016 để làm rõ tính phù hợp với các quy định của pháp luật về trồng rừng và bảo vệ rừng.

- Cử tri xã Phong Hóa (Tuyên Hóa) phản ánh: Quá trình khai thác cát tại mỏ cát xã Phong Hóa đã gây ra sạt lở nghiêm trọng hai bờ sông Gianh trên địa bàn xã, được Sở TN-MT trả lời:

Trên địa bàn xã Phong Hóa (Tuyên Hóa), hiện tại UBND tỉnh chỉ cấp phép cho hộ ông Hoàng Văn Lưu theo giấy phép số 1503/GP-UBND, ngày 20-5-2016 với công suất khai thác 3.000m3/năm, diện tích khai thác 1ha. Chiều sâu khai thác tối đa 4,5m, khoảng cách từ vị trí ranh giới mỏ đến bờ điểm gần nhất 24m, thiết bị khai thác là dùng bơm hút cát lên thuyền để vận chuyển vào bờ.

Ngày 23-11-2016, Sở TN-MT đã tổ chức kiểm tra thực địa trong và ngoài phạm vi khu vực mỏ. Qua kiểm tra và theo báo cáo của UBND xã Phong Hóa cho thấy: Việc sạt lở một số điểm hai bên bờ sông Gianh tại địa bàn xã Phong Hóa thường xảy ra vào mùa lũ và phát sinh từ trước khi cấp phép khai thác mỏ cát lòng sông cho hộ ông Hoàng Văn Lưu.

Đặc biệt, do hai trận lũ trong tháng 10-2016, toàn bộ hai bên bờ sông Gianh đề bị sạt lở. Mức độ sạt lở ở trong khu vực mỏ như các khu vực khác ở ngoài khu vực mỏ. Đối với hộ ông Hoàng Văn Lưu, sau khi được cấp phép đã tiến hành khai thác từ tháng 7-2016, đến nay khối lượng khai thác mới được 870m3. Phạm vi, độ sâu khai thác theo đúng thiết kế mỏ đã được phê duyệt. Như vậy, việc sạt lở hai bên bờ sông Gianh thuộc địa phận xã Phong Hóa là do mưa lũ gây ra chứ không phải là do nguyên nhân từ việc khai thác mỏ cát lòng sông tạo nên.

Sở TN-MT sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của hộ ông Hoàng Văn Lưu trong quá trình thực hiện việc khai thác để bảo đảm không gây ra sạt lở bờ sông từ hoạt động khai thác cát. Trường hợp hộ ông Lưu cố tình vi phạm trong hoạt động khai thác cát lòng sông gây hậu quả sạt lở bờ sông, Sở TN-MT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bùi Thành (lược ghi)