.

Sôi động sân chơi cho trẻ em

Thứ Tư, 03/08/2016, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Hè đến, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, các lớp học như võ thuật, thể dục - thể thao, múa... luôn thu hút học sinh đến học. Đây không chỉ là môi trường giúp trẻ vui chơi, giải trí lành mạnh trong dịp hè mà còn là nơi phát hiện, bồi dưỡng những thế hệ tài năng tương lai cho tỉnh nhà.

Bước vào kỳ nghỉ hè, không kể nắng hay mưa, đều đặn mỗi buổi chiều thứ hai, thứ tư và thứ sáu, hai anh em Agnew Brian James và Phan Mai Ly ở Sơn Trạch (Bố Trạch) lại được mẹ dẫn về Đồng Hới bằng xe bus để học các môn năng khiếu ở Nhà thiếu nhi tỉnh. Mẹ các em cho biết: Hiện tại, ở huyện không có các câu lạc bộ năng khiếu nào để các con chị tham gia. Nhưng vì muốn các con được phát triển toàn diện nên dù phải đi quãng đường khá xa thì chị cũng chấp nhận. Agnew Brian James hiện đang học môn bóng bàn còn em gái Mai Ly thì học khiêu vũ, đàn Organ và hội họa. Theo nhận xét của các giáo viên bộ môn, 2 em rất đam mê với các bộ môn năng khiếu và đi học rất chuyên cần, hầu như không bỏ bữa nào. Không chỉ có trường hợp của 2 em Agnew Brian James và Phan Mai Ly mà rất nhiều học sinh từ các huyện Minh Hóa, Quảng Trạch cũng không ngại đường xa để về Đồng Hới học các môn năng khiếu trong dịp hè này.

Các em thiếu nhi biểu diễn Vovinam tại lễ khai mạc hoạt động hè năm 2016.
Các em thiếu nhi biểu diễn Vovinam tại lễ khai mạc hoạt động hè năm 2016.

Anh Chu Ngọc Huấn, Phòng quản lý học sinh cho biết: Dịp hè này, Nhà thiếu nhi tỉnh đã mở 109 lớp học, với 31 bộ môn năng khiếu như: khiêu vũ, hội họa, các bộ môn võ thuật... thu hút trên 2.200 em học sinh theo học. Ngoài những bộ môn năng khiếu trên, nhằm đa dạng hóa các bộ môn và thu hút đông đảo học sinh tham gia, Nhà thiếu nhi tỉnh đã mở thêm các bộ môn mới như: dẫn chương trình, violon, piano. Để đăng ký vào học các bộ môn năng khiếu, ngoài việc dựa vào sở thích và tài năng của mỗi em, các giáo viên còn tư vấn, định hướng để các em có thể học đúng sở trường của mình. Việc đa dạng hóa các lớp học hè ở Nhà thiếu nhi không chỉ tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng yên tâm hơn khi cho con em mình theo học nơi đây.

Tại lớp học bộ môn Vovinam- Việt võ đạo, một phụ huynh đưa con đến học chia sẻ: “Sợ con ở nhà chơi những trò chơi không an toàn nên nghỉ hè là gia đình tôi đăng ký cho cháu vào học lớp võ Vovinnam này. Vừa đúng sở thích của cháu mà gia đình cũng yên tâm hơn”. Vovinam hay còn gọi là Việt võ đạo là quốc võ của người Việt Nam. Môn võ cổ truyền này dựa theo nguyên lý cương, nhu với hệ thống kỹ thuật phong phú, đa dạng, linh hoạt và liên hoàn với các đòn, quyền, thế, tấn công, phòng thủ. Việt võ hướng người học phát triển trên ba phương diện võ thuật, võ lực và võ đạo. Tại tỉnh ta, bộ môn Vovinam được võ sư Lê Hùng Ninh sáng lập và khai giảng lớp học đầu tiên năm 1997, tại Nhà thiếu nhi tỉnh.

Anh Đặng Quốc Việt, chủ nhiệm bộ môn võ thuật Vovinam cho biết: Hiện nay, bộ môn Vovinam thu hút rất đông các em học sinh đến học. Đa số đều trong độ tuổi từ 6 - 17 tuổi. Tham gia môn võ này các em được trải qua các cấp như lớp tự vệ, đai xanh nhạt, lớp nhập môn, đai xanh đậm. Ngoài bộ môn Vovinam, hiện Nhà thiếu nhi còn đào tạo, tập luyện các môn võ thuật khác như Karatedo, Taekwondo, Thiếu Lâm Nam Sơn, Bạch Hổ. Tham gia các bộ môn võ thuật này các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, sức bền bỉ mà còn giúp các em rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nại.

Các em đang luyện tập bộ môn bóng bàn.
Các em đang luyện tập bộ môn bóng bàn.

Cũng là một trong những bộ môn thu hút đông đảo các em học sinh theo học trong dịp hè, môn bóng bàn ở Nhà thiếu nhi tỉnh hiện mở 6 lớp, mỗi lớp có từ 20-25 em. Hầu hết các em theo học đều là học sinh tiểu học và THCS.

Anh Chu Ngọc Huấn, phòng quản lý học sinh, huấn luyện viên môn bóng bàn cho biết: Trong chương trình môn bóng bàn, các em sẽ được học từ những bài tập cơ bản đến những kỹ năng để có thể thi đấu với mọi người. Với chương trình huấn luyện, đào tạo bài bản, các em sẽ được tập luyện những chiến thuật phù hợp, từ đó giúp các em phát huy được sở trường của mình. Ngoài các buổi lên lớp luyện tập, Nhà thiếu nhi cũng thường xuyên tổ chức cho các em những buổi thi đấu giao lưu với các câu lạc bộ, các giải bóng bàn thành phố, tỉnh và khu vực. Qua những giải thi đấu này, nhiều tài năng nhí đã được phát hiện và bồi dưỡng.

Em Nguyễn Minh Tú, học sinh lớp 5, Trường tiểu học số 2 Nam Lý là một trong những tài năng đó. Từ năm 2015-2016, Nguyễn Minh Tú đã giành được nhiều thành tích đáng nể: 1 huy chương vàng đơn nam tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, 1 huy chương vàng đôi nam Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, 1 huy chương bạc đôi nam lứa tuổi tiểu học tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Nguyễn Minh Tú chia sẻ: “Kỳ nghỉ hè năm lớp 3, em được bà dẫn đến đăng ký cho học môn bóng bàn ở Nhà thiếu nhi. Vốn là môn em yêu thích từ trước lại được sự chỉ dạy tận tình của thầy giáo nên khi vào học em càng đam mê và cảm thấy mình có sở trường đặc biệt với môn thể thao này”.           

Với hoàn cảnh đặc biệt, xa ba mẹ từ khi mới lọt lòng, Nguyễn Minh Tú và anh trai (hiện đang học lớp 10) phải sống với ông bà nội. Thấy hai anh em có hoàn cảnh đặc biệt, Tú lại có tài năng thật sự nên Nhà thiếu nhi đã miễn hoàn toàn học phí cho em và 50% học phí cho anh trai cũng đang theo học lớp bóng bàn. Hàng tuần, mỗi chiều thứ 6 và chủ nhật, bà nội Tú lại chở hai anh em đi học, đến tối lại đưa các em về. Đang đợi hai anh em hết giờ học, bà Trần Thị Hương, bà nội Tú tâm sự: “Trước đây, Tú có vóc người rất nhỏ lại hay đau ốm. Tuy nhiên, sau một thời gian học bóng bàn cháu nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn trước nhiều. Đặc biệt, bây giờ Tú cũng không còn đau ốm như trước đây nữa”.

Không chỉ có những môn thể thao, võ thuật mới thu hút nhiều học sinh đăng ký học. Hiện tại, những lớp học về dẫn chương trình, kỹ năng sống cũng được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn. Đây là những lớp học bổ ích rèn luyện cho các em khả năng giao tiếp, đứng giữa đám đông và sự tự tin. Đặc biệt, với lớp kỹ năng sống, các em sẽ được trang bị những kiến thức quan trọng để áp dụng trong thực tế như: tự sơ cứu, kỹ năng phòng tránh thương tích, cách ứng xử, cách quản lý chi tiêu, quản lý thời gian...Đây là những kỹ năng các em chưa được học một cách bài bản ở trường.

Kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, một năm học nữa lại đang đến gần. Tin rằng, với những lớp học năng khiếu như thế này sẽ là hành trang giúp các em có thêm động lực và tinh thần thoải mái để bước vào năm học mới với nhiều thành tích cao.

Đ.Nguyệt