.

Tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi, góp phần xây dựng Quảng Bình giàu đẹp

Thứ Hai, 01/08/2016, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong điều kiện có nhiều thuận lợi cơ bản và khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp, hỗ trợ của Mặt trận và các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, cán bộ, hội viên NCT tỉnh ta đã đoàn kết, tin tưởng, tích cực hăng hái tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của hội đề ra, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Để hội thực sự là chỗ dựa tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT, công tác củng cố, kiện toàn tổ chức; công tác quản lý, tuyên truyền vận động và phát triển hội viên NCT luôn được quan tâm. Trong 5 năm qua, Hội NCT tỉnh đã kết nạp 17.322 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 102.227, chiếm tỷ lệ 90,5% tổng số NCT; trong đó số hội viên NCT dưới 60 tuổi là 10.171 người, trực tiếp sinh hoạt tại 159 hội cơ sở, 1.226 chi hội và 2.494 tổ hội.

Phát huy vai trò, vị trí của mình, các cấp Hội NCT đã chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan chế độ, chính sách đối với NCT; chủ động phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, các ngành và tổ chức, đơn vị trong hoạt động trong thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Nhờ vậy, 5 năm qua 17.859 NCT tỉnh ta được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó có 16.172 NCT từ đủ 50 trở lên trong diện được hưởng và 1.687 NCT từ 60 đến 79 tuổi thuộc hộ nghèo trong diện đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội. Ngành y tế lập hồ sơ quản lý sức khỏe ở tuyến cơ sở cho 68.706 NCT; có 64.823 NCT được cấp thẻ BHYT. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Hội NCT Việt Nam đề ra, tỉnh ta đã có 123.110 lượt NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, 4.227 lượt NCT được chữa các bệnh về mắt miễn phí và tặng 870 kính nâng thị lực cho NCT nghèo, khó khăn với tổng giá trị 3.685 triệu đồng...

Bên cạnh đó, 5 năm qua các cấp Hội NCT đã tham mưu đề xuất chính quyền và phối hợp các ngành tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 55.699 lượt NCT theo quy định của Nhà nước, nhất là NCT tròn 90 tuổi, 100 tuổi được nhận quà Chủ tịch UBND tỉnh, quà và thiệp chúc thọ của Chủ tịch nước. Từ năm 2015, thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, thiết thực; huy động 3.403 suất quà tặng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 980 triệu đồng.

Để tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích cho gia đình và xã hội, Hội NCT tỉnh đã thành lập Liên hiệp các câu bộ (CLB) bóng bàn người trung – cao tuổi với 18 CLB thành viên thu hút gần 170 cây vợt tham gia tập luyện và giao lưu thường niên. Đến nay toàn tỉnh có 1.253 các loại hình CLB (văn hóa, văn nghệ, TDTT, dưỡng sinh) thu hút 39.963 hội viên tham gia. Trong đó có 200 CLB dưỡng sinh “Thức vũ kinh”,  hơn 50 CLB bóng chuyền phù hợp với NCT.

Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, NCT tỉnh ta luôn nêu gương sáng về đạo đức, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm trong lao động, công tác và chiến đấu, là lực lượng tích cực, hăng hái tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Hiện có 9.740 NCT trực tiếp làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, tổ dân phố, chủ tịch, phó chủ tịch các hội xã hội, nghề nghiệp, tổ hòa giải cơ sở góp phần tăng cường tình làng, nghĩa xóm, nêu cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ nhân dân; có gần 50.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực khác nhau. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của NCT đem lại hiệu quả về kinh tế và xã hội cao như: trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng rừng, kinh tế, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản, xây dựng dân dụng... Có 3.150 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp; 1.141 NCT làm chủ trang trại, gia trại, chủ doanh nghiệp đã góp phần vào sự phát triển kinh tế tỉnh nhà trong thời gian qua.

Để xứng đáng là tổ chức xã hội của lớp NCT, các cấp Hội NCT tỉnh ta phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, tích cực hoạt động góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và toàn xã hội chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn. Phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội NCT tỉnh ta thời kỳ 2016 – 2021 là: Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc NCT, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT phù hợp với tình hình địa phương. Xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh, chủ động tham gia đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT và xây dựng nguồn lực để chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, lấy hội viên làm trung tâm để tổ chức các hoạt động giúp đỡ NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân gia đình và xã hội; phát huy vai trò NCT tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Đinh Minh Thử
(Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh)