.
Chuyện tuần này:

Trách nhiệm... "đi vòng"!

Thứ Hai, 01/08/2016, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - 1. Anh bạn phóng viên đồng nghiệp muốn tìm hiểu thông tin về các cá nhân điển hình trong phong trào nọ của tỉnh ta. Tìm đến cơ quan phụ trách, anh gặp phải sự lắc đầu của cán bộ nơi đây. Bởi một lý do không thể thông cảm hơn: “Không biết”.

Theo giải thích, đơn vị cấp tỉnh không nắm thông tin này từ cấp cơ sở, muốn biết phóng viên phải tìm về cấp huyện, rồi qua cấp xã để nắm rõ (?!). Chẳng lẽ trong các báo cáo, rồi họp mặt tổng kết mỗi năm, những thông tin quan trọng như thế này lại không xuất hiện hay sao? Vậy, lỗi là ở cấp tỉnh thiếu sâu sát thực tiễn hay tại cơ sở thiếu chặt chẽ trong báo cáo. Mà cũng có thể là họ muốn thử “sức bền”của người làm báo chăng?

2. Đang viết bài về những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới của một xã biển nọ, phóng viên gọi điện thoại hỏi sơ lược thông tin từ vị chủ tịch xã, trước khi đến cơ sở tìm hiểu sâu hơn. Ấy vậy mà khi được hỏi những tiêu chí mà địa phương đã đạt được, vị này trả lời: “Tới 11 tiêu chí, làm sao tôi nhớ hết được, phải hỏi cán bộ phụ trách đã (?!)”.

Đối với những nội dung quan trọng liên quan đến xây dựng nông thôn mới ở địa phương, cái thì ông ậm ừ vì không nắm rõ, cái thì nói không có trọng tâm trọng điểm, lan man. Chưa hết, ông còn ra vẻ bực bội vì vừa mới trả lời phóng viên một tờ báo khác, bây giờ lại thêm phóng viên nữa. Dường như ông nghĩ rằng, phóng viên “đang tìm sai người” bởi ông không có nhiệm vụ trả lời về vấn đề này.

Thiết nghĩ, xây dựng nông thôn mới đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt yếu của chính quyền, nhân dân mỗi địa phương nông thôn, vậy mà, vị chủ tịch xã này lại không nắm rõ, đùn đẩy cho cấp dưới, thử hỏi, nhiều quyết sách quan trọng vào tay ông thì sẽ đi về đâu?

Và bài toán “trách nhiệm” lại cứ tiếp tục “đi vòng”, còn người dân và những ai có công liên quan có việc lại ra sức “luyện chân” để đi theo vòng luẩn quẩn đó.

Quảng Hạ