Sông Long Đại "nuốt" dần bản Mít

Cập nhật lúc 08:57, Thứ Hai, 12/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vài năm trở lại đây, do sự thay đổi về dòng chảy, sông Long Đại đã tiến sát vào bản Mít, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy và đã “xóa” nhiều ha đất sản xuất biền bãi của bà con. Không những thế, sông còn đe dọa đến hàng chục ngôi nhà dân ở bản. Người dân nơi đây rất mong các cấp chính quyền có chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm giúp họ di dời đến nơi an toàn, yên tâm sinh sống và sản xuất...

Thiếu tá Trần Văn Từ, cán bộ trinh sát Đồn Biên phòng Làng Ho kể, mặc dù có vị trí địa lý nằm ở phía thượng nguồn sông Long Đại, nhưng mỗi khi có lũ lớn ùa về, bản Mít lại ngập sâu trong lũ. Nước lũ ở thượng nguồn thường chảy xiết.

Một hộ dân ở bản Mít đã bỏ nhà để tránh lũ.
Một hộ dân ở bản Mít đã bỏ nhà để tránh lũ.

Mấy năm gần đây, hễ nghe tin lũ về, đơn vị lại cắt cử cán bộ, chiến sĩ vào “cắm chốt” tại bản Mít để di dời, hỗ trợ bà con chạy lũ. Như đêm mồng 3 và sáng ngày 4-10 vừa rồi, nước lũ từ phía thượng nguồn tràn về rất nhanh, bản Mít ngập sâu trong lũ, có nhà ngập sâu khoảng 2,5 mét. Tiếng bà con kêu cứu khắp nơi, tôi cùng 3 chiến sỹ của đơn vị phân công nhau tìm đến những hộ bị ngập lũ để hỗ trợ, giúp đỡ họ di dời lên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây. Có những hộ, muốn vào giúp đỡ họ thực hiện việc di dời, anh em chúng tôi buộc phải bơi trong điều kiện nước chảy xiết.

“Vật lộn” quần quật với lũ dữ suốt một đêm ròng rã, cũng may anh em chiến sỹ chúng tôi đều đưa được tất cả các bà con cùng một số tài sản ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn... Sống ở vùng này đến mùa lũ nguy hiểm lắm, các cấp chính quyền cũng nên xem xét để giúp đỡ người dân di dời đến nơi an toàn hơn.

Sông Long Đại đã “nuốt” gần hết đất sản xuất của bà con bản Mít.
Sông Long Đại đã “nuốt” gần hết đất sản xuất của bà con bản Mít.

Ông Hồ Văn Xã, già làng bản Mít cho biết: Bản Mít hiện có 62 hộ, với 309 nhân khẩu, đại đa số đều là người dân tộc Bru – Vân Kiều (chỉ có 3 hộ người đồng bằng lên sống tại đây). Hàng chục năm nay, bà con bản Mít đã định canh định cư dọc theo đôi bờ phía thượng nguồn sông Long Đại. Trước đây, nhà của bà con đều cách lòng sông Long Đại cả trăm mét. Không hiểu sao mấy năm trở lại đây sông lại thay đổi dòng chảy liên tục, hễ có trận lụt nào lớn là nhà của bà con trong bản lại ngập sâu trong nước, có khi ngập sâu hơn 2 mét. Bà con ở đây đa số đều làm nhà sàn, tuy nhiên khi lũ lớn ùa về, nước đẩy khiến không ít nhà xiêu vẹo, sợ lắm.

Bà Hồ Thị Phơng đang cuốc đất bên mảnh vườn sát mép sông cũng cho hay: “Trước đây, dọc theo hai bên bờ sông này, bà con có thể trồng mỗi nhà dăm ba sào ngô, đậu, sắn... Bây chừ sông Long Đại đã “nuốt” hết đất sản xuất của bà con rồi, chỉ trơ lại toàn đá sạn, không thể nào canh tác được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện bản Mít có gần 20 hộ sống trong vùng bị lũ lụt đe dọa khá nghiêm trọng. Hiện một vài hộ trong số đó đã “đánh liều” di chuyển lên vị trí cao ráo hơn. Tuy nhiên, đại đa số người dân bản Mít sống ở vùng có nguy cơ lũ lụt cao đều thuộc diện hộ nghèo, nên việc di chuyển nhà đến nơi ở mới là rất khó khăn. Bà con Vân Kiều ở bản Mít rất mong các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ di dời đến một vị trí an toàn, có đất sản xuất để ổn định cuộc sống.

                                                                       Văn Minh





 

,
.
.
.