Khổ vì rác!

Cập nhật lúc 10:27, Thứ Sáu, 09/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là thực trạng nhức nhối đang diễn ra tại thôn Tiền Phong (xã Quảng Long, Quảng Trạch). Rác ở đây được chất thành từng đống cao, nằm ngay cạnh con đường của thôn, cách các hộ dân đang sinh sống một quãng không xa. Từ “núi rác” này nhiều vô kể các loài ruồi, muỗi, chuột bọ được sinh sôi và “ăn theo” chúng là vi khuẩn, ẩn họa bệnh tật. Được biết bãi rác này “án ngữ” ở đây từ nhiều năm nay và người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng rồi “đâu vẫn hoàn đấy”.

Phải tận mắt chứng kiến mới hiểu hết nỗi khổ của người dân thôn Tiền Phong khi quanh năm phải sống chung với rác thải và những hệ lụy nguy hiểm của nó. Rất nhiều nguồn rác thải khắp nơi trong huyện từ rác thải sinh hoạt, rác tại các chợ, thậm chí cả rác thải y tế đều được dồn về đây, chất thành đống.

Rác thải được chất thành từng đống cao.
Rác thải được chất thành từng đống cao.

Theo ông Trần Văn Khôi, xóm trưởng xóm 5, thôn Tiền Phong thì “hàng ngày có khoảng hơn 10 tấn rác được “tập kết” về đây tạo thành một “núi rác” với vô số ruồi nhặng và mùi hôi không thể chịu được. Nhất là về mùa nắng, oi nồng không tài nào chịu thấu. Cả xóm phải mắc màn... ăn cơm nếu không muốn ăn chung với ruồi. Mùa nắng đã thế, mùa mưa tình trạng cũng không kém phần nhức nhối, bởi chỉ cần một trận mưa, bao nhiêu chất bẩn cứ thế chảy tràn, ngấm vào lòng đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của bà con.

Và để giải quyết tình trạng hiện tại người dân buộc phải lựa chọn giải pháp sử dụng nước mưa hoặc đi mua nước lọc về sử dụng. Ông Hoàng Cao Khánh, trưởng thôn Tiền Phong bức xúc cho biết: “Rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên cấp trên trong các cuộc tiếp xúc cử tri mong được giải quyết vấn đề này nhưng đến giờ vẫn chưa thấy “động tĩnh” gì. Chính quyền các cấp cũng đã đề cập đến kế hoạch xây dựng một bãi rác quy mô tại xã Quảng Tiến, nhưng đã mấy năm nay rồi bãi rác đó vẫn chưa thấy đâu mà người dân chúng tôi thì vẫn phải chịu bao cơ khổ vì rác".

Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp xử lý triệt để bảo đảm môi trường sinh thái cũng như sinh hoạt và sức khỏe của người dân trong vùng.

                                                                             Đào Vân










 

,
.
.
.