Nhà truyền thống - niềm tự hào của người dân Tuyên Hóa

Cập nhật lúc 09:56, Thứ Tư, 14/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc về về ý nghĩa quan trọng của công tác giáo dục lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương, những năm qua Huyện uỷ, UBND huyện Tuyên Hoá chủ trương xây dựng nhà truyền thống huyện nhằm góp phần vào việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hoá của huyện qua các thời kỳ, giúp các thế hệ người dân Tuyên Hoá hiểu biết một cách toàn diện về lịch sử, truyền thống vẻ vang của quê hương, khơi dậy lòng tự hào, tự tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời lưu giữ, trưng bày và góp phần quảng bá những giá trị văn hoá vật chất và tinh thần của huyện, phục vụ cho công tác nghiên cứu, tham quan học tập của các thế hệ người dân trong huyện cũng như du khách khi đến với quê hương Tuyên Hoá anh hùng.

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 4-2007, nhà truyền thống huyện được khởi công xây dưng và hoàn thành vào tháng 6-2009. Diện tích xây dựng 453m2, với tổng vốn đầu tư về XDCB hơn 1,5 tỷ đồng. Công trình được xây dựng tại khu trung tâm thuộc cơ quan UBND huyện, thiết kế theo kiểu nhà sàn hiện đại trên cơ sở kế thừa những nét văn hoá đặc trưng riêng của các dân tộc trong huyện, kết hợp với phong cách tiên tiến, hiện đại độc đáo, nhưng vẫn phản ảnh được bản sắc văn hoá riêng của Tuyên Hoá.

Khách đến tham quan nhà truyền thống. Ảnh: H.D.T
Khách đến tham quan nhà truyền thống. Ảnh: H.D.T

Được sự giúp đỡ về chuyên môn  của cán bộ nghiệp vụ Bảo tàng tổng hợp tỉnh và sự hỗ trợ của cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện, cán bộ Phòng VH-TT huyện đã về tận các bản làng xa xôi hẻo lánh, tìm tòi, sưu tầm được hơn 500 hiện vật có đầy đủ hồ sơ, có nguồn gốc lý lịch của từng hiện vật gắn với các sự kiện lịch sử của quê hương Tuyên Hoá anh hùng, kịp thời phục vụ cho công tác trưng bày. Các hiện vật đã sưu tầm có giá trị tinh thần, giá trị lịch sử văn hoá sâu sắc qua các thời kỳ,  phản ảnh về vùng đất con người và quê hương Tuyên Hoá, truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Hoá trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng,  bảo vệ Tổ quốc và công cuộc đổi mới hiện nay.

Nhà truyền thống có 3 phòng lớn. Phòng trung tâm chính giữa là phòng khánh tiết có tượng bán thân của Bác Hồ đặt trang trọng dưới cờ Tổ quốc, phía trên là khẩu hiệu: "Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, xây dựng Tuyên Hoá ngày càng văn minh giàu đẹp". Gian này trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật, về con người, vùng đất và quê hương Tuyên Hoá qua các thời kỳ. Đặc biệt ở đây có bộ rìu đá, chày đá, bàn mài đá phát hiện ở thôn Tân Lập (xã Sơn Hoá) có niên đại khoảng 4.000 năm.

Hai phòng còn lại trưng bày về những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chống thực dân pháp xâm lược (1945-1954); về quê hương Tuyên Hoá trong sự nghiệp xây dựng CNXH (1954- 1964), góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1964-1975); khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển KT-XH, thực hiện công cuộc đổi mới (từ 1975 đến nay).

Nhà truyền thống huyện Tuyên Hoá không chỉ tuyên truyền giáo dục về truyền thống cho các thế hệ trẻ mà còn là địa chỉ văn hoá cho những ai muốn tìm hiểu về mảnh đất con người Tuyên Hóa qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp đổi mới. Việc xây dựng, sưu tầm và trưng bày các hiện vật nhà truyền thống, đưa công trình vào khai thác sử dụng là một sự nỗ lực cố gắng lớn của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Tuyên Hoá, sẽ góp phần vào việc giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào dân tộc  cho các thế hệ Tuyên Hoá hôm nay và mai sau.

                                                                                                 Hồ Duy Thiện

,
.
.
.